Đã 17 năm trôi qua kể từ thảm họa khủng bố ngày 11/9/2001, nhiều người Mỹ vẫn đang hứng chịu các hậu quả nặng nề, thậm chí chết dần chết mòn.

Vào ngày 11/9/2001, cả thế giới rúng động khi hay tin 19 tên khủng bố al-Qaeda chiếm quyền điều khiển 4 máy bay chở khách cỡ lớn, rồi lần lượt cho chúng tấn công các mục tiêu trên đất Mỹ. Hai chiếc trong số đó đâm vào tòa tháp đôi của Trung tâm Thương mại Thế giới tại thành phố New York, một chiếc khác đâm vào Lầu Năm Góc ở Washington trong khi chiếc còn lại bị rơi xuống một cánh đồng ở Pennsylvania.

{keywords}
Lính cứu hỏa và các nhân viên cứu hộ đang làm nhiệm vụ tại đống đổ nát của tháp đôi Trung tâm Thương mại Thế giới ở New York, Mỹ sau vụ khủng bố 11/9/2001. Ảnh: ABC News

Theo hãng thông tấn ABC, các vụ tấn công trên là thảm họa đẫm máu nhất do thế lực bên ngoài gây ra tại Mỹ, khiến 2.997 người thiệt mạng ngay tại chỗ, chủ yếu do tòa tháp đôi Trung tâm Thương mại Thế giới đổ sụp trong sự cố. Ngoài ra, còn hàng ngàn nạn nhân khác bị thương. Trong những năm tiếp sau đó, thêm hàng ngàn người bị ảnh hưởng sức khỏe nghiêm trọng hoặc thiệt mạng khi tham gia công tác cứu hộ sau chuỗi sự kiện kinh hoàng này.

Tính đến ngày 31/8/2018, Quỹ bồi thường nạn nhân 11/9 do Quốc hội Mỹ thành lập năm 2011, xác nhận có 20.874 người đủ điều kiện được bồi thường về sự cố, bao gồm cả 16.000 người như cảnh sát, lính cứu hỏa và nhân viên Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) tham gia công tác cứu hộ tại đống đổ nát của Trung tâm Thương mại Thế giới. Cho tới nay, số tiền bồi thường đã trao cho những trường hợp này là 4,3 tỉ USD.

Sở cảnh sát thành phố New York thống kê, 23 cảnh sát đã thiệt mạng vào ngày xảy ra khủng bố. 17 năm sau, có tới 156 cảnh sát nữa tử vong vì những căn bệnh mắc phải trong lúc ứng cứu thảm họa 11/9, tức là nhiều gấp gần 7 lần số cảnh sát thiệt mạng trong ngày hôm đó.

Các tin tức đáng chú ý khác:

- Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 10/9 đã lên tiếng phủ nhận cáo buộc của Nga về việc 2 tiêm kích F-15 của nước này đã ném bom phốt pho trắng, một loại vũ khí hiện bị cấm sử dụng, dẫn đến các vụ hỏa hoạn lớn ở tỉnh Deir ez-Zor thuộc Syria vào cuối tuần trước.

- Một người dùng Twitter có tên Ivan Panther bất ngờ tuyên bố đã phát hiện xác máy bay MH370 giữa rừng rậm Campuchia nhờ dịch vụ bản đồ trực tuyến Yandex Maps. "Khám phá" mới được công bố chỉ một tuần sau khi chuyên gia công nghệ Anh Ian Wilson thông báo đã tìm thấy chiếc máy bay mất tích ở một vị trí khác trong rừng rậm Campuchia, cách phía tây thủ đô Phnom Penh khoảng 95,6km, trên ứng dụng bản đồ trực tuyến Google Earth.

- Hãng thông tấn RIA trích dẫn lời Chủ tịch Thượng viện Nga Valentina Matviyenko, người đã tới Bình Nhưỡng dự lễ kỉ niệm 70 năm quốc khánh Triều Tiên và gặp nhà lãnh đạo Kim Jong Un cuối tuần qua, cho biết ông Kim sẽ không thực hiện bất kỳ hành động đơn phương nào nhằm giải trừ hạt nhân. Thay vào đó, người đứng đầu Bình Nhưỡng đang chờ đợi câu trả lời của Mỹ về những việc làm thiện chí vừa qua của ông.

- Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 10/9 khẳng định sẽ trả đũa nếu Mỹ áp thuế mới đối với gần như toàn bộ hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc như đe dọa mới đây của Tổng thống Donald Trump.

- Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) vừa bắt giữ một thành viên thuộc tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng khi tên này đang lên kế hoạch ám sát một trong các chỉ huy ly khai cấp cao ở miền Đông Ukraina. Đối tượng khai, anh ta được Cơ quan An ninh SBU của Ukraina giao nhiệm vụ, phối hợp với những phần tử cực đoan cánh hữu từ phong trào Right Sector.

- Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) ngày 10/9 cho biết, Mỹ sẽ đóng cửa văn phòng phái bộ của PLO tại Washington. Tổng thư ký PLO Saeb Erekat cáo buộc động thái này là nhằm "bảo vệ các tội ác chống người Palestine của Israel".

- Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Iran, Chuẩn tướng Ahmad Vahidi tuyên bố, hệ thống phòng thủ tên lửa Bavar-373 tự chế của nước này tích hợp các công nghệ tiên tiến, mang lại độ chính xác và uy lực hơn nguyên mẫu S-300 của Nga.

- Ít nhất 4 người đã bị thương trong vụ nổ súng xảy ra tại câu lạc bộ đêm Purple Haze ở trung tâm thành phố Memphis, bang Tennessee, Mỹ ngày 10/9.

Tuấn Anh

Thêm 400 người chết, gần vạn người ung thư vì khủng bố 11/9

Thêm 400 người chết, gần vạn người ung thư vì khủng bố 11/9

Gần 10.000 người mắc ung thư, trong số này có 420 người đã qua đời, vì hít phải bụi độc do vụ tấn công khủng bố nhằm vào nước Mỹ ngày 11/9/2001 gây ra.

Nghi phạm khủng bố vụ 11/9 bị bắt giữ ở Syria

Nghi phạm khủng bố vụ 11/9 bị bắt giữ ở Syria

Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo, một nghi phạm có liên quan đến các vụ tấn công khủng bố Mỹ ngày 11/9/2001 vừa bị bắt giữ ở Syria.

IS ủ mưu gây ra ‘vụ nổ lớn' tương tự thảm kịch 11/9?

IS ủ mưu gây ra ‘vụ nổ lớn' tương tự thảm kịch 11/9?

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và nhóm khủng bố al-Qaeda đang lên kế hoạch khống chế một máy bay và gây ra vụ nổ thảm kịch quy mô lớn như vụ 11/9/2001.

Giải mã lý do Bin Laden chọn ngày 11/9 khủng bố Mỹ

Giải mã lý do Bin Laden chọn ngày 11/9 khủng bố Mỹ

Nhiều chuyên gia cho rằng không phải ngẫu nhiên mà trùm khủng bố khét tiếng Osama bin Laden hay al-Qaeda lại chọn ngày 11/9 để khủng bố nước Mỹ.

Tiết lộ ảnh Lầu Năm Góc tan hoang sau vụ 11/9

Tiết lộ ảnh Lầu Năm Góc tan hoang sau vụ 11/9

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) vừa tiết lộ những bức ảnh do các nhà điều tra chụp tại Lầu Năm Góc sau vụ tấn công khủng bố 11/9.

Tiết lộ lá thư 'trùm sò' vụ 11/9 gửi Obama

Tiết lộ lá thư 'trùm sò' vụ 11/9 gửi Obama

Kẻ được cho là trùm sò vụ tấn công 11/9 nói với Tổng thống Obama rằng nước Mỹ đã tự khủng bố mình năm 2001.

‘Thiên thần’ bí hiểm ẩn trong mây đêm 11/9

‘Thiên thần’ bí hiểm ẩn trong mây đêm 11/9

Trong đêm tưởng niệm các nạn nhân của vụ khủng bố 11/9 vừa qua tại New York (Mỹ), trên bầu trời xuất hiện một hiện tượng kỳ thú, đó là một bóng dáng trông như ‘thiên thần’ đang nhìn xuống nhân loại.

Bush làm những gì khi nhận hung tin 11/9?

Bush làm những gì khi nhận hung tin 11/9?

Những bức ảnh mới được Trung tâm Lưu trữ quốc gia Mỹ công bố cho thấy khoảnh khắc Tổng thống George W. Bush hay tin đất nước của ông đang bị tấn công.

Chuyện chưa kể về hai nạn nhân người Việt trong vụ 11/9

Chuyện chưa kể về hai nạn nhân người Việt trong vụ 11/9

Trong số gần 3.000 nạn nhân từ vụ khủng bố kinh hoàng nước Mỹ ngày 11/9/2001, ít ai biết rằng có những cái tên Việt được khắc trên bia đá quanh hồ Đài tưởng niệm ở New York.