Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 14/8 tuyên bố nước này sẽ tẩy chay sản phẩm điện tử của Mỹ sau khi Washington áp đặt trừng phạt và tăng thuế hàng xuất khẩu của Ankara vào Mỹ, Hurriyet Daily News đưa tin.

"Thổ Nhĩ Kỳ sở hữu một trong những hệ thống ngân hàng bền vững nhất trên thế giới về mọi mặt", ông Erdogan phát biểu tại một cuộc họp tại thủ đô Ankara nhân kỷ niệm 16 năm thành lập Đảng Công lý và Phát triển (AKP) cầm quyền.

{keywords}
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan (Ảnh: Reuters)

Ngoài ra, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cũng nói rằng nước này đang đối mặt với một "cuộc tấn công kinh tế", chỉ trích những lệnh trừng phạt của Mỹ lên Thổ Nhĩ Kỳ sau khi chính quyền Ankara bắt giữ linh mục người Mỹ Andrew Brunson.

Trước đó, vào ngày 10/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo tăng gấp đôi thuế nhập khẩu đánh vào các mặt hàng nhôm và thép có nguồn gốc từ Thổ Nhĩ Kỳ lên lần lượt 20% và 50%. Động thái này của Mỹ đã gây ra một cuộc khủng hoảng tiền tệ ở Thổ Nhĩ Kỳ khi giá đồng Lira so với đồng USD giảm mạnh.

Tuy nhiên, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ khuyên người dân nước này không nên quá lo lắng.

"Chúng ta có thể phản ứng theo 2 cách, bằng các biện pháp kinh tế hoặc bằng chính trị. Chúng ta thực hiện các biện pháp mà nền kinh tế cần và chúng ta sẽ giữ vững nó", ông Erdogan nói thêm.

Nhắc tới chuyện tẩy chay, người đứng đầu chính quyền tuyên bố: "Chúng ta sẽ tẩy chay hàng điện tử Mỹ. Nếu họ có iPhone, thì còn có Samsung. Chúng ta cũng có điện thoại Vestel Venus nội địa. Chúng ta sẽ tiến hành các biện pháp này".

Chuyển sang dùng ngoại tệ đồng nghĩa với việc khuất phục trước kẻ thù, ông Erdogan nhấn mạnh.

"Chúng ta nên hiểu những gì chúng ta đã làm và những gì chúng ta sẽ làm. Chúng ta sẽ tự túc. Chúng ta sẽ sản xuất những gì chúng ta không có. Chúng ta sẽ xuất khẩu tất cả các sản phẩm mà chúng ta từng mua bằng cách sản xuất những phiên bản tốt hơn", Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nói.

Một số tin tức đáng chú ý khác trong ngày 14/8:

- Một chiếc ôtô đã lao vào hàng rào an ninh bên ngoài tòa nhà Quốc hội Anh, làm bị thương nhiều người đi bộ. Cảnh sát có vũ trang lao tới hiện trường ngay lập tức, bao vây "chiếc xe điên" và bắt giữ một nam giới. Chính quyền London sau đó đã tuyên bố vụ lao xe được coi là một hành động khủng bố.

- Hàn Quốc ngày 14/8 thông báo đã bắt đầu cung cấp điện cho thành phố Kaesong ở biên giới Triều Tiên để chuẩn bị cho việc vận hành thử nghiệm văn phòng liên lạc liên Triều tại thành phố này.

- Thủ đô Vienna của Áo đã đánh bại Melbourne của Australia để trở thành thành phố đáng sống nhất trên thế giới trong bảng xếp hạng thường niên của Cơ quan Tình báo Kinh tế (EIU).

- Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov ngày 14/8 tuyên bố kế hoạch tăng cường hệ thống phòng thủ tên lửa tại châu Âu của Mỹ - được đề cập đến trong luật về ngân sách quốc phòng mới được Tổng thống Mỹ Donald Trump ký - sẽ phá vỡ an ninh quốc tế và gây quan ngại.

- Hơn chục người đã thiệt mạng sau khi một cây cầu gần thành phố Genoa, Italia bị sập. Bộ trưởng Giao thông Italia Danilo Toninelli miêu tả vụ tai nạn là một "thảm kịch lớn".

- Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với hãng thông tấn AP, Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad cho biết, nước này đang tìm cách hủy các dự án cơ sở hạ tầng trị giá hàng triệu USD do chính phủ tiền nhiệm ký với Trung Quốc.

- Theo một báo cáo mới công bố của Liên Hợp Quốc, hiện vẫn còn khoảng 20.000-30.000 tay súng của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Iraq và Syria, bất chấp những thất bại của nhóm phiến quân này trong khu vực.

Sầm Hoa

Thế giới 24h: Iran "khoe" dàn tên lửa mới dằn mặt Mỹ

Thế giới 24h: Iran "khoe" dàn tên lửa mới dằn mặt Mỹ

Giữa lúc căng thẳng với Mỹ leo thang, Iran đã cho trình làng thế hệ tên lửa Fateh tầm ngắn mới. Đây được coi là động thái "dằn mặt" Washington.

Thế giới 24h: Giả thuyết mới về vụ MH370 mất tích bí ẩn

Thế giới 24h: Giả thuyết mới về vụ MH370 mất tích bí ẩn

Một chuyên gia hàng đầu về hàng không tuyên bố, một kẻ đi lậu máy bay có thể là thủ phạm dẫn tới sự biến mất bí ẩn của máy bay MH370 cách đây 4 năm.

Thế giới 24h: Nhận định gây sốc của tướng Mỹ về tên lửa Triều Tiên

Thế giới 24h: Nhận định gây sốc của tướng Mỹ về tên lửa Triều Tiên

Phó Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ đã đưa ra một đánh giá gây sốc về công nghệ tên lửa đạn đạo liên lục địa của Triều Tiên.

Thế giới 24h: Tuyên bố bất ngờ của Trung Quốc

Thế giới 24h: Tuyên bố bất ngờ của Trung Quốc

Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố, quan hệ thương mại giữa nước này với Iran là cởi mở, minh bạch và đúng luật.

Thế giới 24h: Ông Trump lại giáng đòn Trung Quốc

Thế giới 24h: Ông Trump lại giáng đòn Trung Quốc

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump chính thức công bố danh sách 279 mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc có tổng trị giá 16 tỷ USD bị áp thuế 25% từ ngày 23/8.