Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 20/10, cam kết tiết lộ toàn bộ chi tiết về cái chết của nhà báo Jamal Khashoggi sau khi Ảrập Xêút thừa nhận ông đã chết tại lãnh sự quán nước này ở Istanbul.

Nguyên nhân thảm kịch tàu đâm hơn 160 người thương vong

Tỷ phú châu Phi bị bắt cóc về nhà an toàn

Ảrập Xêút thừa nhận nhà báo Khashoggi đã chết

Hãng thông tấn nhà nước Anadolu dẫn lời ông Omer Celik, người phát ngôn của đảng Công lý và Phát triển (AKP) cầm quyền, tuyên bố: "Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiết lộ mọi việc đã xảy ra. Không ai nên nghi ngờ về điều đó".

{keywords}
Thổ Nhĩ Kỳ thề kể 'tất tần tật' vụ giết nhà báo Khashoggi

Cùng ngày, một công tố viên Ảrập Xêút lên truyền hình thông báo kết quả điều tra về vụ Khashoggi, trong đó thừa nhận nhà báo này đã thiệt mạng. Cụ thể, tranh luận giữa Khashoggi với những người mà ông gặp trong tòa lãnh sự hôm 2/10 đã biến thành ẩu đả dẫn tới cái chết của Khashoggi. Công tố viên cho biết thêm, những người đàn ông có liên quan đã tìm cách che đậy sự việc.  

Ảrập Xêút thông báo sa thải hai trợ lý cấp cao của Thái tử Mohammed bin Salman là Phó giám đốc tình báo Ahmad al-Assiri và cố vấn truyền thông Hoàng gia Saud al-Qahtani. Riyadh cũng đã bắt giữ 18 đối tượng tình nghi.

Ngay sau động thái của Ảrập Xêút, phía Ai Cập lên tiếng ca ngợi "những hành động dũng cảm và quyết đoán" của Quốc vương Salman. Bahrain cũng có hành động tương tự và mô tả Ảrập Xêút luôn là "một nhà nước của sự công bằng, tiêu chuẩn và nguyên tắc".

Hãng thông tấn WAM của Các Tiểu vương quốc Ảrập Thống nhất (UAE) cho biết, UAE ủng hộ tuyên bố của Ảrập Xêút, và "hoan nghênh các chỉ thị và quyết định của Quốc vương Salman về vụ nhà báo Khashoggi".

Các tin thế giới quan trọng khác ngày 20/10:

- Rạng sáng 20/10 (giờ địa phương), tỷ phú trẻ nhất châu Phi Mohammed Dewji được phóng thích sau 10 ngày bị bắt cóc tại Dar es Salaam của Tanzania. Dewji xác nhận "đã về nhà an toàn" và gửi lời cảm ơn đến lực lượng cảnh sát Tanzania "cũng như người dân trên toàn thế giới luôn dõi theo vụ việc".

- Phát biểu sau cuộc gặp với các quan chức Nhật Bản và Hàn Quốc tại Singapore, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis nhắc lại lập trường của Washington về vấn đề Biển Đông, đồng thời kêu gọi Tokyo và Seoul phối hợp với Washington ngăn chặn bất kỳ quốc gia đơn lẻ nào thống trị vùng biển này. Ông khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục các hoạt động "trên không, trên biển và các chiến dịch ở bất kỳ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép và lợi ích quốc gia đòi hỏi".

- Bộ Ngoại giao Nga khẳng định Mỹ đang thêu dệt thông tin nhằm tạo cớ trừng phạt Moscow sau khi Bộ Tư pháp ở Washington buộc tội một công dân Nga can thiệp cuộc bầu cử Quốc hội Mỹ giữa nhiệm kỳ vào tháng 11 tới.

- Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu thông báo gần 88.000 phiến quân đã bị tiêu diệt tại Syria trong 3 năm qua, kể từ khi Nga can thiệp quân sự vào nước này theo đề nghị của Tổng thống Bashar al-Assad.

- Hàng nghìn người biểu tình tụ tập tại trung tâm London kêu gọi tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý mới về việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit. Những người tổ chức biểu tình muốn công chúng có tiếng nói cuối cùng về thỏa thuận Brexit của chính phủ Anh với EU, viện dẫn các sự thật mới đã làm sáng tỏ về những mất mát và khó khăn của Brexit kể từ khi người dân Anh bỏ phiếu ủng hộ Brexit năm 2016.

- Theo các nhà chức trách Afghanistan, hàng loạt vụ nổ và hành động bạo lực diễn ra trong ngày bầu cử Quốc hội tại quốc gia này đã khiến hơn 130 người thương vong, dẫn tới cảnh hỗn loạn vì hàng trăm điểm bỏ phiếu không thể mở cửa khiến các cử tri phải xếp hàng dài chờ đợi.

Thanh Hảo

Thế giới 24h: Cựu Thứ trưởng Tài chính TQ bị bắt, lộ lối sống 'sa hoa suy đồi'

Thế giới 24h: Cựu Thứ trưởng Tài chính TQ bị bắt, lộ lối sống 'sa hoa suy đồi'

Cơ quan công tố Trung Quốc, ngày 19/10, thông báo cựu Thứ trưởng Tài chính Trương Thiếu Xuân đã bị bắt vì các cáo buộc tham nhũng và nhận hối lộ.

Thế giới 24h: Nghi phạm giết nhà báo Khashoggi chết đáng ngờ

Thế giới 24h: Nghi phạm giết nhà báo Khashoggi chết đáng ngờ

Theo Daily Star, một trong các nghi phạm vụ nhà báo Khashoggi đã chết trong một “tai nạn giao thông đáng ngờ”.

Thế giới 24h: Thảm sát đẫm máu ở Crưm

Thế giới 24h: Thảm sát đẫm máu ở Crưm

Tổng cộng 17 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương trong vụ tấn công đẫm máu xảy ra tại trường Cao đẳng Kỹ thuật ở Kerch, bán đảo Crưm.

Thế giới 24h: Tiết lộ bí mật tài chính của ông Trump

Thế giới 24h: Tiết lộ bí mật tài chính của ông Trump

Ông Trump đã quyên góp được hơn 100 triệu USD cho chiến dịch tái tranh cử Tổng thống Mỹ vào năm 2020.

Thế giới 24h: Điều ông Trump hối tiếc nhất

Thế giới 24h: Điều ông Trump hối tiếc nhất

Trong cuộc trả lời phỏng vấn chương trình 60 Minutes (60 phút) của đài CBS, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thổ lộ về điều mà ông hối tiếc nhất trong gần hai năm đương nhiệm.