Không quân Trung Quốc định mở rộng sự hiện diện trong không gian như một phần của kế hoạch trở thành một “lực lượng đẳng cấp thế giới”.

Thế giới 24h: Trump - Putin trò chuyện chóng vánh

Thế giới 24h: Quà đặc biệt Hàn Quốc gửi Triều Tiên

Thế giới 24h: Hóa giải hiểu nhầm giữa ông Trump và Tổng thống Pháp

Tờ China Daily hôm 13/11 dẫn lời Đại tá Wang Zhonghua, đứng đầu Vụ kế hoạch thuộc ban thiết bị của không quân Trung Quốc, phát biểu như vậy tại một cuộc họp báo hôm 11/11 tại thành phố Chu Hải.

Ông Wang nói, không quân Trung Quốc “không tiếc sức trong đối đầu với bất cứ đe doạ nào và sẵn sàng mở rộng tầm với bên ngoài các đám mây, đi vào trong không gian”.

{keywords}
 

Cuộc họp báo diễn ra trùng với thời điểm kỷ niệm 69 năm ngày thành lập không quân Trung Quốc. Họp báo cũng là một phần của Triển lãm hàng không và không gian quốc tế Trung Quốc lần thứ 12, kéo dài 6 ngày, bế mạc vào ngày 11/11 tại Chu Hải.

Quan chức quân sự trên còn cho biết, không quân Trung Quốc đang tiến hành “những thay đổi mang tính cách mạng nhằm tạo ra một hệ thống có thể hoạt động trong bối cảnh chiến tranh tương lai”.

Trung tướng Xu Anxiang, phó chỉ huy không quân Trung Quốc, cũng vạch ra lộ trình nhiều giai đoạn để xây dựng một không quân hiện đại, vững mạnh.

Theo tướng Xu Anxiang, bước đầu tiên sẽ là thiết lập một lực lượng chiến lược vào năm 2020 để hợp nhất năng lực hàng không và vũ trụ, cân bằng sức mạnh cả phòng thủ và phản công.“Khi bước một đã thành công, các thiết bị thế hệ thứ 4 sẽ giữ vai trò xương sống trong kho vũ khí của không quân. Năng lực tham chiến có hệ thống dựa trên thông tin cũng được nâng cao”.

Không quân Trung Quốc tiếp đó sẽ phân loại những vũ khí hàng đầu, gồm cả chiến đấu cơ tàng hình J-20 và máy bay vận tải chiến lược Y-20, cũng như các thiết bị thế hệ 4 trong khi chiến đấu cơ J-10 và J-16 được sẽ được liệt vào thế hệ 3.

Theo tướng Xu, trong giai đoạn tiếp đó, không quân sẽ tiếp tục cải thiện năng lực chiến lược và hiện đại hoá cơ cấu tổ chức, vũ khí và nhân sự. “Việc xây dựng không quân chiến lược hiện đại sẽ đạt được vào năm 2035. Cuối cùng, không quân Trung Quốc sẽ hoàn toàn biến chuyển thành một lực lượng đẳng cấp thế giới vào giữa thế kỷ 21”.

Theo báo cáo thường niên của Lầu Năm Góc về sức mạnh của quân đội Trung Quốc, không quân Trung Quốc lớn nhất trong vùng và lớn thứ ba thế giới.

Các tin bài khác:

- Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 13/11 cho hay, một quan chức tình báo Ảrập Xêút đã bị sốc sau khi nghe đoạn ghi âm về cái chết của nhà báo Jamal Khashoggi – cây bút bình luận của tờ Washington Post

- Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Zheng Zeguang hôm 13/11 tuyên bố, không quốc gia nào có thể ngăn chặn Trung Quốc hợp tác với các quốc đảo ở Thái Bình Dương. Quan chức này nói thêm, khu vực các quốc đảo đó không thuộc phạm vi ảnh hưởng của bất cứ nước nào. Tuyên bố được đưa ra trước thềm hội nghị thượng đỉnh giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình với lãnh đạo các đảo Thái Bình Dương.

- Bộ trưởng văn phòng nội các Anh David Lidington hôm 13/11 nói với BBC, Anh và Liên minh châu Âu (EU) đang gần đi tới một thoả thuận về việc Anh rời EU (Brexit). Theo quan chức này thoả thuận có thể được hai bên đạt được trong vòng 24-48h tới.

- Israel ngày 13/11 đã mở thêm nhiều cuộc không kích vào Gaza trong khi người Palestine vẫn tiếp tục nã rocket vào lãnh thổ Israel. Đây là đợt bạo lực leo thang tồi tệ nhất giữa hai phía kể từ cuộc chiến năm 2014.

- Cảnh sát Bồ Đào Nga ngày 13/11 đã bắt giữ hai thuỷ thủ Mỹ thuộc tàu sân bay USS Harry S.Truman vì tội đánh nhau và ăn cướp. Truyền thông địa phương cho hay, hai thuỷ thủ này tấn công một lái xe taxi, đánh đập và lấy điện thoại di động của người này.

- Chiếc tàu khu trục của hải quân Na Uy đâm phải một tàu chở dầu hồi tuần trước, hiện đã chìm hoàn toàn dưới nước bất chấp những nỗ lực trục vớt, ảnh từ Cơ quan duyên hải Na Uy cho thấy.
 
Hoài Linh

Ngày này năm xưa: Tổng thống Mỹ vung tiền 'bịt miệng' người đẹp

Ngày này năm xưa: Tổng thống Mỹ vung tiền 'bịt miệng' người đẹp

Sau 4 năm chống lại cáo buộc quấy rối tình dục của Paula Jones, ngày 13/11/1998, Tổng thống Mỹ thời đó là Bill Clinton đồng ý chi 850.000USD (khoảng 20 tỷ đồng) để cô này từ bỏ kiện cáo.

Ngày này năm xưa: Vú em giết con của chủ gây chấn động Mỹ

Ngày này năm xưa: Vú em giết con của chủ gây chấn động Mỹ

Trước sự quan tâm của báo giới, thẩm phán Zobel đã có quyết định khác thường. Ông công bố phán quyết về vụ án gây chấn động dư luận qua internet.    

Ngày này năm xưa: Khủng hoảng con tin chấn động toàn cầu

Ngày này năm xưa: Khủng hoảng con tin chấn động toàn cầu

Hơn 60 người bị bắt làm con tin ngày 4/11/1979 sau khi hàng trăm sinh viên Iran chiếm đại sứ quán Mỹ tại Tehran. Cuộc khủng hoảng kéo dài tận 444 ngày.

Ngày này năm xưa: Án tử cho Saddam Hussein - 'Một trò chơi chính trị'?

Ngày này năm xưa: Án tử cho Saddam Hussein - 'Một trò chơi chính trị'?

Ngày 5/11/2006, Tòa án của chính phủ lâm thời Iraq tuyên án tử hình cựu Tổng thống Saddam Hussein vì vụ thảm sát 148 người Hồi giáo Shi'ite tại Dujail năm 1982.