Việc đảng Dân chủ kiểm soát Hạ viện Mỹ sau bầu cử giữa kỳ có thể gây ra một số thách thức rất lớn đối với chính quyền Tổng thống Donald Trump.

Đảng Cộng hòa giữ Thượng viện, Dân chủ chiếm Hạ viện

Ông Trump mới là người chiến thắng bầu cử giữa kỳ?

Theo kết quả kiểm phiếu, đảng Cộng hòa đã mất thế đa số ở Hạ viện, lần đầu tiên trong vòng 8 năm qua. Động thái này làm dấy lên nhiều nhận định cho rằng, chính quyền của Tổng thống Donald Trump có thể đối mặt với nhiều khó khăn trong thời gian sắp tới. 

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump

Với kết quả này, các đối thủ chính trị của ông Trump sẽ có thể vô hiệu hóa các dự luật mà ông đề xuất. Phe Dân chủ giờ cũng có thể tiến hành các cuộc điều tra về chính quyền và các vấn đề thương mại của ông Trump, từ thuế tới các xung đột lợi ích tiềm tàng.

Đảng Dân chủ cũng có thể thách thức các chính sách mà ông Trump theo đuổi trong mối quan hệ với Triều Tiên, Nga, Ảrập Xê út hay buộc ông phải thu hẹp những tham vọng lập pháp như lời hứa xây tường biên giới với Mexico, thông qua gói cắt giảm thuế thứ hai...

Những tin tức đáng chú ý khác trong ngày:

- Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nhấn mạnh, Nga không thấy triển vọng trong việc cải thiện quan hệ giữa Moscow và Washington sau bầu cử giữa kỳ.

- Kết quả bầu cử Mỹ được đa số thị trường chứng khoán lớn ở châu Âu đón nhận tích cực. Chỉ số chứng khoán tại các thị trường London, Frankfurt, Paris đều tăng nhẹ.

- Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh từ chối bình luận vấn đề nội bộ của Mỹ, song khẳng định mong muốn tìm ra giải pháp 2 bên có thể chấp nhận.

- Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 7/11 cho biết, Nga sẽ coi bất kỳ lệnh trừng phạt nào liên quan tới vũ khí hóa học do Mỹ áp đặt là bất hợp pháp.

- Cựu phó tổng thống Mỹ Joe Biden được cho là sẽ sớm trở thành ứng cử viên của đảng Dân chủ tranh chức Tổng thống Mỹ trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020.

- Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompe bất ngờ hủy vào phút chót cuộc gặp dự kiến vào 8/11 với Phó chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong Chol, mà không nêu rõ lý do.

- Nhà chức trách Indonesia hôm 7/11 cho biết sẽ kéo dài công tác tìm kiếm nhằm xác định các bộ phận quan trọng khác của chiếc máy bay Boeing 737 MAX bị rơi.

- Cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ Henry Paulson cảnh báo nguy cơ tái diễn “bức màn sắt kinh tế", nếu Mỹ và Trung Quốc không nỗ lực giải quyết căng thẳng thương mại.

- Phó chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yasutoshi Nishimura khẳng định nước này sẽ tiếp tục tăng cường quan hệ với Mỹ trong 2 năm cuối nhiệm kỳ của ông Trump.

- Một thượng nghị sỹ cấp cao của Nga nhận định, hệ thống chính trị Mỹ sẽ ngày càng trở nên mất cân bằng và khó dự đoán hơn sau cuộc bầu cử quốc hội giữa nhiệm kỳ.

- Quân đội Nga tiến hành duyệt binh ở quảng trường Đỏ với sự tham gia của hàng nghìn binh sĩ, nhiều thiết bị quân sự nhằm tái hiện cuộc duyệt binh huyền thoại năm 1941.

- Các cuộc tập trận quân sự quy mô lớn của NATO có tên Anakonda 2018 chính thức bắt đầu ngày 7/11 tại Ba Lan với sự tham gia của lực lượng quân đội từ 10 quốc gia.

- Theo hãng thông tấn Tass, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev tuyên bố chính phủ nước này sẵn sàng hỗ trợ cho những doanh nghiệp chịu lệnh trừng phạt mới của Mỹ.

- Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông qua việc mua tổ hợp tên lửa phòng không bản nâng cấp (PAC-3 MSE) do Mỹ sản xuất để nâng cao sức mạnh phòng thủ của quân đội.

Dương Lâm

Thế giới 24h: Hé mở bí ẩn thảm kịch máy bay Indonesia

Thế giới 24h: Hé mở bí ẩn thảm kịch máy bay Indonesia

Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia cho biết, đồng hồ chỉ tốc độ máy bay (AIS) của chiếc Boeing 737 Max-8 rơi đầu tuần trước đã bị hỏng trong 4 chuyến bay cuối cùng.

Thế giới 24h: Tuyên bố 'quay ngoắt' của ông Trump

Thế giới 24h: Tuyên bố 'quay ngoắt' của ông Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa rút lại lời đe dọa mà chính ông đưa ra một ngày trước đó, về việc cho phép binh lính được điều động đến biên giới Mexico nổ súng nếu bị người di cư ném gạch đá.

Thế giới 24h: Tin sốc về cái chết của nhà báo Khashoggi

Thế giới 24h: Tin sốc về cái chết của nhà báo Khashoggi

Cố vấn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 2/11, cho biết thi thể của nhà báo Jamal Khashoggi đã bị tiêu hủy sau khi ông bị sát hại và phân xác bên trong lãnh sự quán Ảrập Xêút ở Istanbul.