Argentina cho biết, một vụ nổ cực mạnh đã xảy ra bên trong con tàu ngầm ARA San Juan của nước này mất tích ở Đại Tây Dương năm ngoái.

Xem chiến cơ tàng hình Nga tiếp nhiên liệu trên không

Ông Trump thăm thị trấn bị tàn phá như ngày tận thế

Kết hậu không ngờ của cậu bé chống đẩy hơn 4.000 cái

Theo ông Gabriel Attis - người đứng đầu căn cứ hải quân Mar del Plata của Argentina, con tàu vừa được phát hiện chìm tại Khu vực 1, nơi khởi đầu chiến dịch tìm kiếm.

{keywords}
Tàu ngầm ARA San Juan

Bộ trưởng Quốc phòng Argentina Carlos Aguad cho biết, một phần đuôi tàu được tìm thấy bởi công ty Mỹ Ocean Infinity - công ty được hải quân Argentina thuê - tại độ sâu 907m ngoài khơi bán đảo Valdes. Hải quân Argentina đã phát hiện các mảnh vỡ dài 11, 13 và 30m. Thân tàu bị bẹp nát về phía trong chứng tỏ nó "bị nổ".

Argentina thừa nhận, nước này không có công nghệ hiện đại để đưa tàu ngầm về đất liền và chưa quyết định cách thức xử lý xác tàu.

ARA San Juan với 44 người trên tàu mất liên lạc ngày 15/11/2017 khi đang đi từ căn cứ Ushuaia đến thành phố Mar del Plata. Chính phủ Argentina đã huy động một nguồn lực lớn với sự hỗ trợ của nhiều nước trên thế giới để tìm kiếm con tàu xấu số. Khu vực tìm kiếm tàu ngầm trải rộng tới 40.000m2, có độ sâu từ 200-1.000m.

Tuy nhiên, phần lớn các bên tham gia đã rút lui trước năm 2017. Cuối cùng, Ocean Infinity đã tìm ra tàu sau khi triển khai 5 thiết bị tự động dưới nước.

Các tin thế giới quan trọng khác trong ngày 18/11:

- Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar cho rằng, thủ phạm sát hại nhà báo Ảrập Xêút Jamal Khashoggi có khả năng đã đưa phần thi thể bị phân mảnh của nạn nhân ra khỏi lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ thông qua vận chuyển hành lý.

- Hãng thông tấn Triều Tiên đưa tin, Chủ tịch Kim Jong Un đã khen ngợi đồ dùng thủy tinh và thiết bị quang học chất lượng cao không bị lỗi, khi ông tới thăm nhà máy thủy tinh Taegwan ở tỉnh Bắc Pyongan. Ông khẳng định tầm quan trọng của hiện đại hóa sản suất, yêu cầu lĩnh vực sản xuất "không được tự mãn mà phải luôn đưa ra những sản phẩm tốt hơn".

- Một nguồn thạo tin tiết lộ, các nhà đàm phán về thương mại của Trung Quốc và Mỹ đã đưa ra thay đổi vào phút chót đối với kế hoạch ban đầu và bố trí lại địa điểm tiến hành vòng đàm phán thương mại song phương tại thủ đô Buenos Aires của Argentina, thay vì Washington của Mỹ.

- Theo Tân Hoa xã, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tới Brunei và giới chức cấp cao nước chủ nhà đã nồng nhiệt chào đón ông tại sân bay.

- Bộ trưởng Nội vụ Pháp Christophe Castaner xác nhận hơn 400 người bị thương, trong đó có 14 người bị thương nặng, trong các cuộc biểu tình phản đối tăng giá nhiên liệu trên khắp nước Pháp.

- Trả lời phỏng vấn hãng tin Anadolu, Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak cho biết nước này có thể tiến hành hoạt động thanh toán với Iran bằng đồng nội tệ nhằm tiếp tục hợp tác song phương, bất chấp các lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào Tehran.

- Một cảnh sát thiệt mạng và 10 người bị bắt cóc khi các tay súng chống chính phủ tấn công một trạm kiểm soát an ninh ở quận Shinkai thuộc tỉnh Zabul, miền nam Afghanistan.

- Theo các nguồn tin ngoại giao Hàn Quốc, nước này và Mỹ sẽ khởi động nhóm tham vấn mới giúp phối hợp các nỗ lực song phương về phi hạt nhân hóa Triều Tiên. Hai bên đã đồng ý trên nguyên tắc tổ chức cuộc họp đầu tiên của "nhóm làm việc" song phương trong chuyến thăm Mỹ sắp tới của đặc phái viên hạt nhân hàng đầu của Hàn Quốc Lee Do Hoon.

- Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In đề xuất thành lập một quỹ mới thúc đẩy kinh tế kỹ thuật số ở châu Á - Thái Bình Dương, giúp thúc đẩy hợp tác khu vực và xây dựng năng lực tại các nước đang phát triển.

- Có mặt ở thủ đô Kabul để dẫn dắt cuộc đối thoại giữa Mỹ, Taliban và chính phủ Afghanistan, đặc phái viên Mỹ về vấn đề Afghanistan Zalmay Khalilzad bày tỏ hy vọng đạt được một thỏa thuận hòa bình với phiến quân Hồi giáo Taliban muộn nhất là tháng 4/2019. 

- Lãnh đạo Công đảng Anh Jeremy Corbyn cho biết, cuộc trưng cầu ý dân lần 2 về việc Anh rời Liên minh châu Âu sẽ không diễn ra ở thời điểm hiện tại, mà chỉ là một lựa chọn trong tương lai.

Thanh Hảo

Thế giới 24h: Xác định nơi có đủ các mảnh vỡ của MH370

Thế giới 24h: Xác định nơi có đủ các mảnh vỡ của MH370

Chiếc máy bay mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích cách đây hơn 4 năm có thể đã được tìm thấy bằng ảnh chụp vệ tinh

Thế giới 24h: Động thái bất ngờ của Triều Tiên

Thế giới 24h: Động thái bất ngờ của Triều Tiên

Bình Nhưỡng thông báo trục xuất công dân Mỹ bị bắt hồi tháng trước sau khi từ Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Triều Tiên.

Thế giới 24h: Thủ tướng Anh hứng đòn nặng

Thế giới 24h: Thủ tướng Anh hứng đòn nặng

Thủ tướng Anh Theresa May, ngày 15/11, phải hứng chịu cú giáng lớn sau khi Bộ trưởng Brexit Dominic Raab từ chức vì bất đồng quan điểm về dự thảo thỏa thuận Anh tách khỏi EU.

Thế giới 24h: Phó Tổng thống Mỹ cảnh báo Trung Quốc

Thế giới 24h: Phó Tổng thống Mỹ cảnh báo Trung Quốc

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cảnh báo, Trung Quốc nên sẵn sàng cho "một cuộc chiến tranh Lạnh toàn diện" nếu từ chối đáp ứng mọi yêu cầu của Washington.

Thế giới 24h: Tham vọng của không quân Trung Quốc

Thế giới 24h: Tham vọng của không quân Trung Quốc

Không quân Trung Quốc định mở rộng sự hiện diện trong không gian như một phần của kế hoạch trở thành một “lực lượng đẳng cấp thế giới”.