Cuộc tập trận hoành tráng mang tên Vigilant Ace của liên quân Mỹ - Hàn năm nay quy tụ 260 chiến cơ của cả hai bên cùng hàng nghìn binh sĩ, tập dượt tình huống mô phỏng một cuộc chiến trên không.

Ngày 6/12, tức ngày tập trận thứ 3, Vigilant Ace 18 có sự góp mặt của siêu máy bay ném bom B-1B Lancer Mỹ. Được mệnh danh là "quái vật ném bom", B-1B Lancer có thể mang tên lửa hành trình AGM-86B, tên lửa tấn công tầm ngắn AGM-69 cùng nhiều loại bom khác.

Năm nay, Mỹ điều động con số kỷ lục 24 máy bay tàng hình tham gia và sự kiện này được cho là mang nặng tính thông điệp của Washington nhằm vào Triều Tiên, hơn là một bài huấn luyện chiến đấu với đồng minh.

Vigilant Ace 18 diễn ra ở Căn cứ Không quân Osan, kết thúc vào ngày 8/12.

Một số tin quan trọng khác trong ngày 6/12:

- Tạp chí TIME công bố danh hiệu Nhân vật của Năm 2017 thuộc về "Những người phá vỡ im lặng", ám chỉ những phụ nữ dũng cảm tố cáo nạn quấy rối tình dục.

- Giới chức Brazil thông báo lực lượng an ninh nước này đã bắt được một trong những trùm buôn bán ma túy khét tiếng nhất ở thành phố Rio de Janeiro trong một chiến dịch quy mô lớn. Khoảng 3.000 cảnh sát và binh sĩ được triển khai để vây bắt Rogerio Avelino da Silva, biệt danh "Rogerio 157", tại quận Arara.

- Nguồn tin trong Tập đoàn công nghiệp quốc phòng Nga tiết lộ với hãng thông tấn TASS rằng, vì lý do tài chính nước này không đưa dự án xây dựng tàu hỏa chiến đấu mang tên lửa Barguzin vào chương trình vũ khí quốc gia giai đoạn 2018-2027, mà tập trung cho các dự án chế tạo tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Sarmat và Rubezh.

- Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết, liên minh quân sự này sẽ tăng cường hợp tác với lực lượng bảo vệ bờ biển Gruzia để đối phó "sự hiện diện gia tăng của Nga" trên Biển Đen.

- Một tòa nhà ở thành phố Ulm thuộc miền nam nước Đức phải sơ tán sau khi lực lượng chức năng phát hiện một bưu kiện khả nghi. Ngay lập tức các nhân viên an ninh đã phong tỏa hiện trường để điều tra.

- Nhật Bản và Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận sâu rộng về việc thiết lập một cơ chế liên lạc nhằm ngăn chặn các sự cố va chạm bất ngờ trên biển hoặc trên không ở khu vực tranh chấp trên Biển Hoa Đông. Cơ chế này liên quan đến quần đảo Senkaku hiện do Nhật Bản kiểm soát nhưng Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là quần đảo Điếu Ngư.

- Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết Tổng thống nước này, ông Moon Jae In, sẽ đến Trung Quốc vào tuần tới để hội đàm song phương với Chủ tịch Tập Cận Bình. Nhiều khả năng, hai bên sẽ tập trung bàn về các biện pháp kiềm chế công nghệ tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên.

Thanh Hảo

Thế giới 24h: Lý do Paris ngập rác

Thế giới 24h: Lý do Paris ngập rác

Cuộc đình công đòi tăng lương, diễn ra vào đầu tuần của những công nhân thu gom rác tại Paris vẫn tiếp diễn và không có dấu hiệu sẽ kết thúc sớm.

Thế giới 24h: Mỹ-Hàn tập trận không quân lớn chưa từng có

Thế giới 24h: Mỹ-Hàn tập trận không quân lớn chưa từng có

Hàn Quốc và Mỹ hôm 4/12 đã khởi động cuộc tập trận không quân chung quy mô lớn nhất từ trước đến nay.

Thế giới 24h: Đánh giá sốc của quan chức Mỹ

Thế giới 24h: Đánh giá sốc của quan chức Mỹ

Cố vấn An ninh quốc gia Nhà Trắng HR McMaster cho rằng, Triều Tiên là “mối đe dọa tức thời lớn nhất” đối với Mỹ và nguy cơ xung đột mỗi ngày một tăng lên.

Thế giới 24h: Kim Jong Un ra điều kiện khó với ông Trump

Thế giới 24h: Kim Jong Un ra điều kiện khó với ông Trump

Triều Tiên sẽ chỉ ngồi vào bàn đàm phán với Mỹ về chương trình hạt nhân của mình nếu có sự tham gia của Nga và được công nhận là cường quốc hạt nhân.

Thế giới 24h: Nga thẳng thừng 'phản đòn' Mỹ

Thế giới 24h: Nga thẳng thừng 'phản đòn' Mỹ

Chủ tịch Ủy ban Quy chế và Giám sát Hạ viện Nga tuyên bố sẽ cấm các nhà báo thuộc các phương tiện thông tin đại chúng Mỹ đến cơ quan này.