Các nhà chức trách Indonesia cho biết, con số thiệt mạng do thảm họa động đất và sóng thần ở nước này đã vượt quá 800 người.

Có 10 người Việt ở vùng sóng thần Indonesia

Tuyên bố thẳng thừng của Triều Tiên về giải trừ vũ khí

Indonesia tuyệt vọng tìm cứu các nạn nhân sóng thần

Phát biểu tại cuộc họp báo diễn ra chiều 30/9, phát ngôn viên Cơ quan Quản lý thiên tai Indonesia, ông Sutopo Purwo Nugroho cho biết, đã có 832 người chết bởi động đất và sóng thần, gồm 821 người ở Palu, 11 người ở Donggala. 

{keywords}
{keywords}

Động đất, sóng thần cũng làm 540 người khác bị thương, hơn 16 nghìn người phải sơ tán. Ông Nugroho nói, số người thiệt mạng có khả năng còn tăng lên do nhiều thi thể vẫn nằm dưới đống đổ nát, trong khi nhiều nạn nhân chưa thể tiếp cận.

Hàng chục người nước ngoài, trong đó có 10 người Việt Nam, ở khu vực bị ảnh hưởng hiện đã an toàn. Tuy nhiên còn 5 người nước ngoài vẫn chưa rõ tung tích, bao gồm một công dân Hàn Quốc, ba công dân Pháp và một người Malaysia.

Những tin tức đáng chú ý khác trong ngày

- Các công tác cứu hộ ở Indonesia đang gặp nhiều khó khăn khi nhiều nhóm cứu trợ chưa thể tiếp cận hiện trường. Tới sáng 30/9, mới có một chiếc máy bay chở hàng quân sự được điều đến Palu để chở khoảng 200 người bị thương nặng đến Makassar.

- Tổng thống Indonesia Joko Widodo trưa 30/9 đã có chuyến thị sát Palu. Phát biểu trước các binh sĩ được triển khai tới đảo Sulawesi, ông kêu gọi các lực lượng cứu trợ sẵn sàng làm việc ngày đêm không nghỉ để sơ tán người dân và khắc phục thảm họa.

- Phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vào ngày 29/9 (giờ địa phương), Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong Ho đã khẳng định rằng, Bình Nhưỡng sẽ không bao giờ giải trừ vũ khí hạt nhân nếu như Mỹ không dỡ bỏ các lệnh trừng phạt.

- Cũng trong phiên họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Ngoại trưởng Syria Walid Muallem đã lên tiếng kêu gọi tất cả các lực lượng nước ngoài không được chính quyền Damascus yêu cầu giúp đỡ cần phải rời khỏi lãnh thổ nước này.

- Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un gửi tặng Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in một cặp chó trắng Pungsan, một món quà ý nghĩa nhằm thắt chặt tình cảm cá nhân giữa hai nhà lãnh đạo và củng cố quan hệ ngoại giao giữa Bình Nhưỡng và Seoul.

- Kênh truyền hình Mỹ CNN ngày 30/9 đưa tin, tàu khu trục Mỹ USS Decatur đã áp sát các bãi đá bị Trung Quốc chiếm đóng phi pháp tại quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông.

- Thủ tướng Anh Theresa May kêu gọi đảng Bảo thủ cầm quyền đoàn kết trong vấn đề liên quan tới kế hoạch Brexit của bà. “Tôi muốn gửi thông điệp tới đảng của mình, là hãy đoàn kết và đi đến thỏa thuận tốt nhất dành cho nước Anh”, bà nói với BBC.

- Ngày 30/9, người dân Macedonia đi bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu ý dân về việc đổi tên nước thành Cộng hòa Bắc Macedonia, nhằm mở đường cho việc nước này gia nhập vào Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Liên minh châu Âu (EU).

- Phát biểu trong cuộc mít-tinh ở Tây Virginia hôm 29/9 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phàn nàn rằng, Mỹ hiện đang "trợ cấp" cho quân đội đồng minh Trung Đông Ảrập Xêút, cũng như Nhật Bản và Hàn Quốc.

- Cũng ở Tây Virginia, ông Trump nói, ông và nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã “phải lòng nhau” sau khi trao đổi thư từ thân mật trong thời gian qua. “Tôi từng vô cùng cứng rắn và ông ấy cũng vậy. Chúng tôi đã chỉ trích lẫn nhau nhưng sau đó đã phải lòng nhau”.

Dương Lâm

Thế giới 24h: Cảnh xé lòng bên bờ biển Indonesia

Thế giới 24h: Cảnh xé lòng bên bờ biển Indonesia

Cơ quan làm khắc phục thảm hoạ Indonesia cho hay, có nhiều thi thể đã được tìm thấy dọc bờ biển thành phố Palu, trên đảo Sulawesi, nơi bị động đất và sóng thần tấn công hôm 28/9.

Thế giới 24h: Sóng thần càn quét thị trấn Indonesia

Thế giới 24h: Sóng thần càn quét thị trấn Indonesia

Trận động đất mạnh ngoài khơi đảo Sulawesi thuộc miền trung Indonesia đã gây ra một trận sóng thần lớn chiều tối 28/9, khiến thành phố Palu của đảo này ngập sâu trong nước.

Thế giới 24h: Phát hiện mới gây sốc về MH370

Thế giới 24h: Phát hiện mới gây sốc về MH370

Một bộ phim tài liệu mới khẳng định, máy bay MH370 hiện vẫn nằm dưới đáy Ấn Độ Dương, ở khu vực các nhà điều tra chưa từng tìm kiếm trước đây.

Thế giới 24h: Màn thể hiện gây sửng sốt của ông Trump

Thế giới 24h: Màn thể hiện gây sửng sốt của ông Trump

Tổng thống Mỹ Trump khiến các lãnh đạo thế giới sửng sốt vì những gì ông thể hiện tại cuộc họp thường niên của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York.

Thế giới 24h: Trung Quốc than bị Mỹ 'kề dao vào cổ'

Thế giới 24h: Trung Quốc than bị Mỹ 'kề dao vào cổ'

Thứ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc Wang Shouwen nói, rất khó để tiếp tục đàm phán thương mại với Washington trong khi "Mỹ kề dao vào cổ Trung Quốc".