Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma cho biết, quân đội Zimbabwe hiện đang quản thúc tại gia vợ chồng Tổng thống Robert Mugabe tại thủ đô Harare.

Quân đội kiểm soát thủ đô Harare. Ảnh Reuters


Theo BBC, ông Mugabe đã gọi điện cho ông Zuma và thông báo vẫn ổn.

Quân đội Zimbabwe đang kiểm soát một kho vũ khí của đơn vị hỗ trợ cảnh sát bán quân sự ở thủ đô Harare và đã tước vũ khí của các cảnh sát tại đây.

Trước đó, theo AP, quân đội Zimbabwe cho biết đã giam giữ Tổng thống Robert Mugabe và phu nhân đồng thời bảo vệ các văn phòng chính phủ cũng như tuần tra đường phố ở thủ đô Harare.

Sau khi chiếm quyền kiểm soát hãng truyền thông quốc gia ZBC sáng 15/11, quân đội Zimbabwe ra thông cáo khẳng định họ chỉ 'hành động nhắm vào tội phạm'.

Quân đội Zimbabwe chiếm đài truyền hình, rộ tin đảo chính

Quân đội Zimbabwe chiếm đài truyền hình, rộ tin đảo chính

Sau khi chiếm quyền kiểm soát hãng truyền thông quốc gia ZBC sáng nay (15/11), quân đội Zimbabwe ra thông cáo khẳng định họ chỉ "hành động nhắm vào tội phạm".



BBC dẫn lời một thành viên của quân đội tuyên bố: "Chúng tôi muốn đảm bảo với toàn quốc rằng ngài tổng thống... và gia đình đang an toàn, họ được đảm bảo an ninh".

Trước đó, vào sáng sớm, nhiều tiếng súng và tiếng nổ đì đùng trên đường phố Harare. Một số vang lên ngay cạnh Dinh Tổng thống ở phía bắc thành phố, nảy sinh những nghi ngờ đang xảy ra đảo chính.

Những tin đáng chú ý khác:

- Một vụ xả súng đã xảy ra tại một cộng đồng nhỏ ở Bắc California khiến 5 người thiệt mạng và 10 người khác bị thương, trong đó có 2 trẻ nhỏ.

- Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tuyên bố ông sẽ không thúc đẩy trừng phạt nhằm vào Myanmar liên quan đến cuộc khủng hoảng người tị nạn Rohingya, tuy nhiên ông kêu gọi tìm hiểu nguyên nhân gây bất ổn tại quốc gia Đông Nam Á này.

- Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã đề nghị hỗ trợ các nạn nhân trong trận động đất gây thương vong lớn tại Iran hồi cuối tuần qua bất chấp mâu thuẫn giữa hai bên.

- Duma quốc gia (Hạ viện Nga) đã thông qua trong lần đọc thứ hai các sửa đổi về quy định công nhận các cơ quan truyền thông đại chúng được tài trợ từ nước ngoài là cơ quan đại diện ở nước ngoài. Cơ quan báo chí nào được công nhận quy chế này sẽ phải chịu những hạn chế và nghĩa vụ như các đại diện tại Nga của tổ chức phi lợi nhuận nước ngoài và sẽ phải chịu trách nhiệm như các tổ chức trên khi vi phạm pháp luật.

- Ngày 15/11, các công tố viên Hàn Quốc cáo buộc cựu Tổng thống Park Geun-hye đã sử dụng tiền hối lộ từ Cơ quan Tình báo quốc gia (NIS) trong suốt nhiệm kỳ của mình cho mục đích cá nhân.

- Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã bác bỏ những cáo buộc về việc Moscow can thiệp vào những sự kiện tại vùng Catalonia của Tây Ban Nha.

KN

 

Thế giới 24h: Tuyên bố thẳng thừng của Qatar

Thế giới 24h: Tuyên bố thẳng thừng của Qatar

Quốc vương Qatar Sheikh Tamim bin Hamad al-Thani tuyên bố đất nước ông sẽ không khuất phục trước những yêu sách của các quốc gia Ảrập do Ảrập Xêút dẫn đầu.

Thế giới 24h: Bất thường ở biên giới liên Triều

Thế giới 24h: Bất thường ở biên giới liên Triều

Một binh sĩ Triều Tiên hôm 13/11 đã đào tẩu sang Hàn Quốc qua khu vực an ninh chung tại khu phi quân sự (DMZ) nằm giữa biên giới hai nước.

Thế giới 24h: Hai ông Trump-Putin nói gì sau cuộc 'gặp ngắn' ở Đà Nẵng?

Thế giới 24h: Hai ông Trump-Putin nói gì sau cuộc 'gặp ngắn' ở Đà Nẵng?

Tổng thống Mỹ và người đồng nhiệm Nga đều bình luận về cuộc 'gặp ngắn' tại Đà Nẵng, còi báo động vang khắp Bình Nhưỡng, phát hiện mồ chôn tập thể hàng trăm người ở Iraq...là những tin tức nổi bật 24h qua.

Thế giới 24h: Máy bay Iran gặp nạn

Thế giới 24h: Máy bay Iran gặp nạn

Hôm 11/11, một máy bay quân sự của Iran đã bị rơi trong lúc huấn luyện chiến đấu, khiến phi công thiệt mạng.

Thế giới 24h: Các nguyên thủ siêu cường tấp nập tới Việt Nam

Thế giới 24h: Các nguyên thủ siêu cường tấp nập tới Việt Nam

Tổng thống Mỹ Donald Trump, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Nga Putin..trong số các lãnh đạo 21 nền kinh tế APEC đã đặt chân tới Đà Nẵng, Việt Nam vào hôm 10/11.

Thế giới 24h: ‘Điểm khởi đầu lịch sử mới’

Thế giới 24h: ‘Điểm khởi đầu lịch sử mới’

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 9/11 nói quan hệ giữa nước này với Mỹ đang “ở điểm khởi đầu lịch sử mới”.

Thế giới 24h: Ông Trump nhiều khả năng gặp ông Putin ở Việt Nam

Thế giới 24h: Ông Trump nhiều khả năng gặp ông Putin ở Việt Nam

Nhiều khả năng Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng nhiệm Nga Vladimir Putin sẽ gặp nhau bên lề hội nghị thượng đỉnh APEC tại Việt Nam, Kremlin cho biết.