Một quan chức cấp cao Triều Tiên đã gửi lời xin lỗi tới các phóng viên Hàn Quốc vì đã hạn chế họ đưa tin về một buổi biểu diễn của các nghệ sĩ "xứ sở kim chi" tại Bình Nhưỡng.

Hãng thông tấn Yonhap ngày 2/4 đưa tin, ông Kim Yong-chol, một quan chức phụ trách các vấn đề với Hàn Quốc của Đảng Lao động Triều Tiên, đã tới gặp các phóng viên Hàn Quốc tại một khách sạn ở Bình Nhưỡng.

{keywords}
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un gặp gỡ các nghệ sĩ Hàn Quốc. (Ảnh: Reuters/KCNA)

Sau đó, ông đã thay mặt nhà chức trách Triều Tiên gửi lời xin lỗi tới các phóng viên Hàn Quốc vì đã từ chối họ tiếp cận Nhà hát Lớn Đông Bình Nhưỡng, nơi diễn ra chương trình ca nhạc Mùa Xuân đến, và nói rằng sự hạn chế này không phải cố ý.

"Chúng tôi có nghĩa vụ giúp đỡ các phóng viên tới từ phía Hàn Quốc tác nghiệp. Thật là không đúng khi cản trở truyền thông đưa tin và quay phim tự do", Yonhap dẫn lời ông Kim.

"Sự kiện hôm Chủ nhật (1/4) rất đặc biệt vì Chủ tịch (Kim Jong Un) đã tới tham dự. Tôi nghĩ có lẽ sự hợp tác giữa các nhân viên an ninh của Chủ tịch và các nhà tổ chức buổi hòa nhạc vẫn chưa đủ", ông Kim nhấn mạnh.

Một số tin tức đáng chú ý khác trong ngày 2/4:

- Trong cuộc họp báo ngày 2/4 tại thủ đô Moscow, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cáo buộc một số nước phương Tây công khai nói dối, bịa đặt, tung tin đánh lạc hướng dư luận trong vụ đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái ông này.

- Nga đã gửi bản danh sách 13 câu hỏi cho Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) – cơ quan giám sát vũ khí hoá học của Liên Hợp Quốc, yêu cầu làm rõ những khúc mắc liên quan đến cuộc điều tra của Anh trong vụ đầu độc trên.

- Bà Winnie Madikizela, vợ cũ của cố lãnh đạo Nam Phi Nelson Mandela, đã qua đời ngày 2/4 ở tuổi 81. Giống như ông Mandela, bà là người chống chủ nghĩa phân biệt chủng tộc (apartheid).

- Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết, nước này đã sẵn sàng cho lần đầu tiên tiếp quản ghế Chủ tịch luân phiên Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) trong năm 2019.

- Để trả đũa việc Washington tăng thuế nhập khẩu nhôm và thép, Bắc Kinh cũng quyết định tăng cao tới 25% thuế đánh vào 128 mặt hàng của Mỹ.

- Bộ Quốc phòng Nga đã thử nghiệm thành công một loại tên lửa hiện đại mới thuộc hệ thống phòng thủ tên lửa của nước này tại bãi thử Sary Shagan ở Kazakhstan.

- Ngày 2/4, kênh truyền hình nhà nước Syria đưa tin lực lượng phiến quân đã bắt đầu rời khỏi thành trì cuối cùng ở Đông Ghouta.

- Trạm vũ trụ hỏng Thiên Cung-1 của Trung Quốc đã đâm xuống trái đất với tốc độ 27.358 km/h ở ngoài khơi bờ biển Tahiti.

- Điện Kremlin cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đề nghị Tổng thống Nga Vladimir Putin tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Nga tại Nhà Trắng. Đề xuất trên được Tổng thống Mỹ đưa ra khi hai nhà lãnh đạo có cuộc điện đàm hôm 20/3, nhưng hai bên chưa tiến hành công tác chuẩn bị hay thảo luận nào về việc tổ chức một hội nghị như vậy kể từ sau cuộc điện đàm.

Sầm Hoa

Thế giới 24h: Cảnh báo đáng lo từ Nhật

Thế giới 24h: Cảnh báo đáng lo từ Nhật

Ngoại trưởng Nhật cảnh báo rằng có dấu hiệu Triều Tiên chuẩn bị thử hạt nhân lần nữa.

Thế giới 24h: Putin tới tấp 'trả miếng' phương Tây

Thế giới 24h: Putin tới tấp 'trả miếng' phương Tây

Căng thẳng ngoại giao giữa Nga và phương Tây đang leo thang chóng mặt, với việc hai bên có nhiều hành động và phản ứng gay gắt nhằm vào nhau.

Thế giới 24h: Đòn giáng trả thẳng tay của Putin

Thế giới 24h: Đòn giáng trả thẳng tay của Putin

Nga tuyên bố trục xuất ít nhất 150 nhà ngoại giao phương Tây, trong đó có 60 quan chức Mỹ, và đóng cửa lãnh sự quán Mỹ ở St Petersburg để đáp trả những hành động tương tự của Anh cùng các đồng minh.

Thế giới 24h: Cam kết mạnh mẽ của Kim Jong Un

Thế giới 24h: Cam kết mạnh mẽ của Kim Jong Un

Lãnh đạo Triều Tiên cam kết giải trừ vũ khí hạt nhân, Trung Quốc cho biết hôm 28/3.

Thế giới 24h: Nga tố Mỹ 'đánh hội đồng'

Thế giới 24h: Nga tố Mỹ 'đánh hội đồng'

Nga cáo buộc Mỹ đã gây áp lực lên các đồng minh, buộc họ phải trục xuất các nhà ngoại giao Nga để trả đũa vụ cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal bị đầu độc ở Anh.