Hàn Quốc gửi 200 tấn quýt sang Triều Tiên như món quà đáp lễ 2 tấn nấm được chính quyền ông Kim Jong Un tặng sau hội nghị liên Triều hồi tháng 9.

Các lãnh đạo thế giới kỷ niệm 100 năm kết thúc Thế chiến I

Cháy rừng dữ dội ở Mỹ, 25 người thiệt mạng

Ngày này năm xưa: Hải chiến đẫm máu ở châu Âu

Một phát ngôn viên chính phủ Hàn Quốc cho biết, hàng sẽ được đóng vào 20.000 thùng và sẽ được các máy bay vận tải quân sự C-130 chuyển sang Triều Tiên trong hai ngày 11 và 12/11. 

{keywords}
200 tấn quýt Jeju được Hàn Quốc chuyển sang Triều Tiên trong 2 ngày 11 và 12/11.

Thứ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Chun Hae Sung và Thư ký Tổng thống về Chính sách Thống nhất Suh Ho đi cùng trên chuyến hàng đầu tiên vào sáng 11/11 để đại diện cho Seoul trao quà cho Bình Nhưỡng.

Số quýt này được trồng tại đảo Jeju. Hãng tin Yonhap News dẫn các nguồn tin chính phủ khẳng định món quà không vi phạm lệnh cấm vận quốc tế và là sự đáp lễ không kèm ràng buộc nào.

Cũng theo Yonhap, Chính phủ Hàn Quốc đang cố gắng tạo bầu không khí hòa giải nhằm khuyến khích Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un thăm Seoul trước cuối năm nay. Theo tuyên bố chung mà lãnh đạo hai nước ký hồi tháng 9, ông Kim Jong Un sẽ tới thủ đô Hàn Quốc trong tương lai gần.

Các tin quan trọng khác trong ngày 11/11:

 - Phát biểu tại lễ kỷ niệm 100 năm ngày kết thúc Thế chiến I ở thủ đô Paris, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới đoàn kết cùng nhau "đấu tranh vì hòa bình". Ông nhắc lại sự hy sinh của 10 triệu binh sĩ, hàng triệu phụ nữ bị góa chồng và trẻ em bị mồ côi.

- Trong bữa tối của lễ kỷ niệm, Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã thảo luận về cách thức phản ứng với vụ sát hại nhà báo Ảrập Xêút Jamal Khashoggi tại Istanbul hồi tháng 10. Trước đó, ông Trump và ông Macron nhất trí Ảrập Xêút phải làm sáng tỏ vụ việc và các bên liên quan không nên để cho tình hình Trung Đông thêm bất ổn.

- Cảnh sát Singapore cho biết, họ đã lắp đặt 314 camera giám sát dọc bờ biển nhằm tăng cường an ninh cho Hội nghị cấp cao ASEAN trong các ngày 11-15/11. Hệ thống camera này cho phép cảnh sát biển phát hiện và ứng phó tốt hơn với tội phạm ở vùng biển và ven biển.

- Chính phủ Australia khẳng định hung thủ tấn công dao tại Melbourne vì bị ảnh hưởng từ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, nhưng không có quan hệ trực tiếp với tổ chức khủng bố này.

- Bộ Ngoại giao Nga phản đối Mỹ thẩm vấn biên tập viên Alexander Malkevich của trang web USA Really tại một sân bay ở Washington, cho rằng hành động này cho thấy chính quyền Mỹ đang quấy rầy các nhà báo Nga. Trước đó, ngoài bắt giữ và thẩm vấn Malkevich trong nhiều giờ ngày 9/11, phía Mỹ yêu cầu trang USA Really phải đăng ký như một cơ sở báo chí nước ngoài.

- Quân đội Triều Tiên và Hàn Quốc bắt đầu tháo dỡ 20 chốt biên phòng sau khi rút binh sĩ và trang thiết bị quân sự trong nỗ lực thực thi thỏa thuận quân sự toàn diện nhằm giảm căng thẳng trên biên giới liên Triều. Thỏa thuận này được Seoul và Bình Nhưỡng ký hồi tháng 9, nêu các biện pháp ngăn chặn đối đầu vũ trang dọc Giới tuyến quân sự và trên Đường giới hạn phía Bắc - biên giới biển trên thực tế ở Hoàng Hải.

- Chiến sự tại Hodeida, Yemen, leo thang với phiến quân Houthi liên tục tấn công phản kích quân chính phủ đang nỗ lực giành lại quyền kiểm soát thành phố cảng biển này. Giới chức Yemen nói, khoảng 80 người chết trong các vụ giao tranh 24 giờ qua.

Thanh Hảo

Thế giới 24h: Hóa giải hiểu nhầm giữa ông Trump và Tổng thống Pháp

Thế giới 24h: Hóa giải hiểu nhầm giữa ông Trump và Tổng thống Pháp

Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng nhiệm Pháp Emmanuel Macron hôm 10/11 nhất trí về chia sẻ gánh nặng tài chính quân sự sau một hiểu nhầm lớn.

Thế giới 24h: Philippines phát lệnh bắt cựu Đệ nhất Phu nhân

Thế giới 24h: Philippines phát lệnh bắt cựu Đệ nhất Phu nhân

Tòa án chống tham nhũng của Philippines, ngày 9/11, phát lệnh bắt giữ cựu Đệ nhất phu nhân Imelda Marcos sau khi tuyên bố bà phạm 7 tội danh tham nhũng trong 2 thập niên chồng bà là Ferdinand Marcos làm Tổng thống.

Thế giới 24h: Ông Trump nổi cơn thịnh nộ

Thế giới 24h: Ông Trump nổi cơn thịnh nộ

Sau bầu cử giữa kỳ Mỹ, dù tuyên bố "thắng lợi lớn" cho Đảng Cộng hòa, nhưng Tổng thống Trump đã có những hành động được cho là thể hiện cơn thịnh nộ không kìm nén.

Thế giới 24h: Thách thức cực lớn của ông Trump

Thế giới 24h: Thách thức cực lớn của ông Trump

Việc đảng Dân chủ kiểm soát Hạ viện Mỹ sau bầu cử giữa kỳ có thể gây ra một số thách thức rất lớn đối với chính quyền Tổng thống Donald Trump.

Thế giới 24h: Phát hiện kinh hoàng ở Iraq

Thế giới 24h: Phát hiện kinh hoàng ở Iraq

Liên Hợp Quốc cho biết, hơn 200 ngôi mộ tập thể đã được tìm thấy ở Iraq, tại những khu vực trước đây thuộc quyền kiểm soát của nhóm IS.