Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã nhất trí thay đổi đường bay của ít nhất hai oanh tạc cơ B-52 Stratofortress,  có thể mang vũ khí hạt nhân, để chúng không bay qua bán đảo Triều Tiên.

CNN đưa tin, quyết định trên được đưa ra theo sau phản đối gay gắt của Triều Tiên trước cuộc tập trận chung của Mỹ - Hàn trong khu vực và những lời nói bóng gió từ Bình Nhưỡng rằng cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều có thể gặp rủi ro.

{keywords}
Máy bay ném bom B-52 của Mỹ. (Ảnh: Không quân Mỹ)

Trước đó, Triều Tiên tuyên bố sẽ hủy cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, dự kiến diễn ra vào ngày 12/6, đồng thời cảnh báo Mỹ nên cân nhắc thận trọng về số phận của cuộc gặp sắp tới.

Giới chức Mỹ không nói rõ liệu quyết định chuyển hướng "pháo đài bay" B-52 có phải là phản ứng với đe dọa của Triều Tiên hay không nhưng nhấn mạnh động thái trên là một phần trong nỗ lực để Bình Nhưỡng ngừng cáo buộc Washington đang có hành vi khiêu khích.

Một số tin tức đáng chú ý khác trong ngày 19/5:

- Bình Nhưỡng ngày 19/5 đã kêu gọi Seoul trả tự do cho những người Triều Tiên đào tẩu, được Bình Nhưỡng cho là đã bị phía Hàn Quốc dụ dỗ và bắt cóc.

- Cuba bắt đầu 2 ngày quốc tang tưởng niệm các nạn nhân xấu số trong vụ tai nạn máy bay khiến hơn 100 người thiệt mạng ở ngoại ô thủ đô Havana.

- Hoàng tử Harry và nữ diễn viên Mỹ Meghan Markle đã trở thành Công tước và nữ công tước Sussex sau một đám cưới long trọng và hoành tráng vào ngày 19/5.

- Ít nhất 19 công nhân thiệt mạng sau khi một chiếc xe tải chở ximăng đã bị lật trên một tuyến đường cao tốc đông đúc Ahmedabad-Dholera ở bang Gujarat, miền tây Ấn Độ.

- Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Hui-chol, phụ trách các vấn đề liên quan tới khu vực Đông Nam Á đã đặt chân tới Bắc Kinh, Trung Quốc.

- Ngày 19/5, Nga đã công bố nhà máy điện hạt nhân nổi đầu tiên trên thế giới, mang tên Akademik Lomonosov, tại cảng biển thuộc thành phố Murmansk, miền bắc nước này. Nhà máy điện hạt nhân được xây dựng trên con tàu dài 144m, cao 30m, nặng 21.000 tấn và có chứa hai lò phản ứng có công suất 35 megawatt mỗi lò.

- Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đề cử Đô đốc Harry Harris, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Mỹ ở Thái Bình Dương, làm Đại sứ mới của Mỹ tại Hàn Quốc. Ông Harris là người có quan điểm cứng rắn về Triều Tiên và Trung Quốc.

Sầm Hoa

Thế giới 24h: Phá "kho hàng hiệu" tại tư gia cựu Thủ tướng Malaysia

Thế giới 24h: Phá "kho hàng hiệu" tại tư gia cựu Thủ tướng Malaysia

Cảnh sát Malaysia đã thu giữ 284 hộp túi xách hàng hiệu, 72 bao tiền mặt và trang sức tại căn hộ sang trọng thuộc sở hữu của gia đình cựu Thủ tướng Najib Razak

Thế giới 24h: Triều Tiên "chơi rắn" với Hàn Quốc

Thế giới 24h: Triều Tiên "chơi rắn" với Hàn Quốc

Triều Tiên thẳng thừng bác đề xuất làm trung gian hòa giải với Mỹ của Hàn Quốc, đồng thời từ chối nối lại đàm phán với Seoul nếu các yêu cầu không được đáp ứng.

Thế giới 24h: Quyết định đường đột của Triều Tiên

Thế giới 24h: Quyết định đường đột của Triều Tiên

Triều Tiên ngày 16/5 quyết định ngưng các cuộc đàm phán cấp cao dự kiến diễn ra cùng ngày với Hàn Quốc.

Thế giới 24h: Gaza 'đẫm máu', quốc tế đồng loạt lên án

Thế giới 24h: Gaza 'đẫm máu', quốc tế đồng loạt lên án

Cộng đồng quốc tế lên án cuộc đụng độ đẫm máu giữa binh lính Israel với người biểu tình Palestine ở khu vực Dải Gaza và Bờ Tây, khiến 59 người Palestine thiệt mạng và hơn 2.700 người khác bị thương.

Thế giới 24h: Khói lửa ngút trời Dải Gaza

Thế giới 24h: Khói lửa ngút trời Dải Gaza

Phản đối Mỹ mở sứ quán ở Jerusalem, hàng trăm nghìn người Palestine đã tham gia cuộc biểu tình quy mô lớn, đụng độ đẫm máu với các lực lượng của Israel.