Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo áp thuế 10% lên 200 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc từ ngày 24/9 và tăng con số này lên 25% vào cuối năm.

"Trung Quốc đã có nhiều cơ hội giải quyết hết mọi lo ngại của chúng tôi. Một lần nữa, tôi kêu gọi các nhà lãnh đạo Trung Quốc hãy hành động nhanh chóng để chấm dứt những hành xử thương mại bất công của đất nước họ", ông Trump nhấn mạnh trong một thông cáo được Nhà Trắng đưa ra.

{keywords}
Thế giới 24h: Ông Trump giáng đòn đau vào Trung Quốc

Đây là đòn giáng thương mại tiếp theo của chính quyền ông Trump sau quyết định đánh thuế 25% lên 50 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc trước đó. Cộng lại sẽ có gần một nửa lượng hàng mà Trung Quốc bán cho Mỹ chịu tác động của các mức thuế mới.

Động thái mới của Tổng thống Mỹ được cho là sẽ khiến cho xung đột thương mại giữa hai nên kinh tế nhanh chóng leo thang.

Phía Trung Quốc lập tức tuyên bố nước này không còn lựa chọn nào khác ngoài các biện pháp đáp trả để bảo vệ quyền và lợi ích trong môi trường thương mại tự do. Thông cáo nước này đưa ra có đoạn: "Chúng tôi hy vọng Mỹ sẽ nhận ra hậu quả tiềm tàng của những hành động này và có biện pháp khắc phục kịp thời".

Tuy nhiên, Tổng thống Trump thẳng thừng cảnh báo sẽ vẫn tiếp tục hành động thông qua thuế quan nếu Bắc Kinh trả đũa.

"Nếu Trung Quốc có hành động đáp trả với người nông dân hoặc các ngành khác của chúng tôi, chúng tôi sẽ ngay lập tức chuyển đến giai đoạn 3, áp thuế lên khoảng 267 tỷ hàng nhập khẩu nữa", CNBC dẫn lời ông Trump.

Thời gian qua, các nhà chức trách Mỹ đã cố gắng nối lại đàm phán thương mại với Trung Quốc nhằm xoa dịu căng thẳng. Tuy nhiên, các nỗ lực giữa hai bên đều thất bại dù đại diện hai phía đã gặp nhau 4 lần để thương lượng, mới nhất là trong tháng 8.

Các tin quan trọng khác trong ngày 18/9:

- Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In đến Bình Nhưỡng trong chuyến công du 3 ngày để gặp gỡ và hội đàm với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un. Ông bày tỏ hy vọng đạt được tiến triển nhằm tái khởi động các cuộc đàm phán Mỹ - Triều về phi hạt nhân hóa. Người đứng đầu Hàn Quốc nhấn mạnh, sự chào đón nồng ấm từ phía Triều Tiên dành cho ông là chưa từng có tiền lệ.

- Bộ Quốc phòng Nga thông báo đã tìm thấy địa điểm rơi chiếc máy bay do thám Il-20 ở Địa Trung Hải. Thi thể của các quân nhân, vật dụng cá nhân cùng mảnh vỡ máy bay đã được vớt lên tàu chiến của Hải quân Nga. Trước đó, người phát ngôn Bộ này xác nhận chiếc IL-20 chở 14 người bị bắn rơi bởi tổ hợp tên lửa S-200 của Syria trong lúc chiến cơ Israel đang nã vào các mục tiêu thuộc tỉnh Latakia.

- Bộ Ngoại giao Nga thông báo đã triệu Đại sứ Israel tại Nga Gary Koren về vụ Il-20 bị bắn rơi. Moscow cho rằng quân đội Israel dùng máy bay Nga làm lá chắn trước hệ thống phòng không Syria.

- Quân đội Israel đã bày tỏ sự lấy làm tiếc về cái chết của các thành viên phi hành đoàn Il-20 song cho rằng vụ việc thuộc trách nhiệm của Tổng thống Syria Bashar al-Assad và Iran.

- Bộ Quốc phòng Nga khẳng định các hệ thống kiểm soát bầu trời của nước này ghi nhận các vụ phóng tên lửa từ một tàu khu trục Pháp ở Địa Trung Hải, gần như cùng lúc chiếc Il-20 mất liên lạc. Paris khẳng định không liên quan bất kỳ vụ tấn công nào.

- Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gerard Collomb tuyên bố sẽ từ chức vào năm 2019 để chạy đua vào chức Thị trưởng thành phố Lyon, một cương vị ông từng nắm giữ.

- Cảnh sát bang Selangor của Malaysia xác nhận ít nhất 15 người chết nghi do ngộ độc rượu tại bang này. Ngoài ra còn có 33 người khác đang phải điều trị tại các bệnh viện ở địa phương và ở Kuala Lumpur vì cùng nguyên nhân

Thanh Hảo

Thế giới 24h: Tiết lộ mới của Nga về vụ MH17

Thế giới 24h: Tiết lộ mới của Nga về vụ MH17

Bộ Quốc phòng Nga ngày 17/9 đã công bố những thông tin bất ngờ về quả tên lửa bắn hạ chiếc máy bay mang số hiệu MH17 ở miền đông Ukraina vào năm 2014.

Thế giới 24h: Siêu bão Mangkhut tàn phá nam Trung Quốc

Thế giới 24h: Siêu bão Mangkhut tàn phá nam Trung Quốc

Siêu bão Mangkhut, ngày 16/9, đổ bộ vào Hong Kong với sức gió giật gần tâm bão lên tới hơn 200km/h, khiến nhiều ngôi nhà đổ sập, cây cối bật gốc và đường phố ngập sâu. Hơn 100 người bị thương.

Thế giới 24h: Cáo buộc bất ngờ nhằm vào Nga

Thế giới 24h: Cáo buộc bất ngờ nhằm vào Nga

Ngoại trưởng Mỹ cáo buộc Nga làm suy yếu các biện pháp trừng phạt quốc tế nhằm vào Triều Tiên.

Thế giới 24h: Tuyên bố thẳng thừng của Nga về Syria

Thế giới 24h: Tuyên bố thẳng thừng của Nga về Syria

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 14/9 khẳng định Moscow sẽ vẫn không kích các mục tiêu phiến quân ở tỉnh Idlib của Syria nếu cần thiết.

Thế giới 24h: 'Nghi phạm' vụ cựu điệp viên Nga nói gì?

Thế giới 24h: 'Nghi phạm' vụ cựu điệp viên Nga nói gì?

Alexander Petrov và Ruslan Boshirov, hai công dân Nga bị Anh tình nghi liên quan tới vụ hạ độc cựu điệp viên Nga Sergei Skripal, cho biết họ chỉ là những du khách bình thường.