Tổng thống Nga Vladimir Putin, ngày 8/6,  gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong khuôn khổ chuyến thăm nhà nước trước thềm Hội nghị SCO ở thành phố Thanh Đảo.

Hội nghị SCO (Tổ chức Hợp tác Thượng Hải) diễn ra trong 2 ngày 9 và 10/6.

{keywords}
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cân Bình. (Ảnh: Reuters)

Trong cuộc gặp, Tổng thống Putin cho rằng sự hợp tác giữa Nga và Trung Quốc đang ở mức cao chưa từng có. Ông nói: "Hợp tác với Trung Quốc là một trong những ưu tiên hàng đầu của Nga và hợp tác song phương đã lên tới cấp độ chưa từng có".

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh, hai nước "luôn coi sự phát triển quan hệ song phương là một hướng đi ưu tiên". Ông khẳng định đôi bên "ủng hộ hết mình lợi ích cốt lõi của nhau... và cùng tham gia tích cực vào các vấn đề quốc tế cũng như quản trị toàn cầu".

Chuyến công du Trung Quốc là lần thăm nước ngoài đầu tiên của Tổng thống Putin kể từ khi ông nhậm chức nhiệm kỳ 4 cách đây 1 tháng.

Các tin quan trọng khác trong ngày 8/6:

- Anthony Bourdain - nhân vật truyền hình và cũng là đầu bếp nổi tiếng cùng ăn bún chả với Tổng thống Mỹ Barack Obama ở Hàn Nội năm 2016 – qua đời ở tuổi 61. Bourdain treo cổ tại một khách sạn ở Pháp, nơi ông đang làm quay tập tiếp theo của chương trình ẩm thực Parts Unknown của CNN.

- Cảnh sát Singapore thông báo hai nhân viên làm trong ngành truyền thông Hàn Quốc bị bắt vì xâm nhập dinh thự của đại sứ Triều Tiên tại quốc đảo này. Hai người khác đang bị điều tra.

- Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông muốn sử dụng Hội nghị thượng đỉnh G7 để dàn xếp ổn thỏa với các đồng minh "những thỏa thuận thương mại không công bằng".

- Anh cho biết lãnh sự quán nước này tại St.Petersburg, Liên bang Nga, vẫn mở cửa trong thời gian diễn ra World Cup 2018. Lời khẳng định này được đưa ra sau khi có thông tin cơ quan này đóng cửa do mâu thuẫn ngoại giao liên quan đến vụ cha con cựu điệp viên Sergei Skripal bị đầu độc hồi tháng 3.

- Phát ngôn viên Lauren Gianoli của Ngoại trưởng Australia Julie Bishop cho biết, Canberra đề nghị Trung Quốc chấp thuận chuyến thăm Bắc Kinh của bà Bishop dù ngoại giao song phương đang căng thẳng.

- Theo Tướng John Nicholson, chỉ huy quân Mỹ và các lực lượng quốc tế ở Afghanistan, Washington đang xem xét tăng cường chiến dịch quân sự nhằm vào phiến quân thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở tỉnh Nangarhar, miền đông Afghanistan.

- Nam Phi quyết định hoãn phiên tòa liên quan đến cáo buộc tham nhũng nhằm vào cựu Tổng thống Jacob Zuma đến ngày 27/7 tới. Đây là lần thứ 2 phiên tòa chống lại ông Zuma bị trì hoãn kể từ lần đầu tiên được dự định tổ chức vào ngày 6/4.

Thanh Hảo

 

Thế giới 24h: Cảnh báo ớn lạnh của Putin

Thế giới 24h: Cảnh báo ớn lạnh của Putin

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 7/6 cảnh báo, chiến tranh thế giới thứ 3 sẽ chấm dứt nền văn minh nhân loại hiện đại.

Thế giới 24h: Tiết lộ mong muốn của Nhà Trắng với Kim Jong Un

Thế giới 24h: Tiết lộ mong muốn của Nhà Trắng với Kim Jong Un

Các quan chức Mỹ tiết lộ mong muốn của Nhà Trắng đối với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trong cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Donald Trump tuần tới.

Thế giới 24h: Tổng thống Putin lại gây sốc

Thế giới 24h: Tổng thống Putin lại gây sốc

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn được truyền hình trực tiếp mới diễn ra, Tổng thống Nga Putin lại gây bất ngờ với việc nói tiếng Đức như gió.

Thế giới 24h: Lời khai của nghi phạm sát hại bé Nhật Linh

Thế giới 24h: Lời khai của nghi phạm sát hại bé Nhật Linh

Yasumasa Shibuya, nghi phạm sát hại bé gái người Việt Lê Thị Nhật Linh tại tỉnh Chiba, Nhật Bản hồi năm ngoái, đã bác bỏ mọi cáo buộc trong phiên xét xử sơ thẩm vào ngày 4/6.

Thế giới 24h: Danh tính hai du khách Việt bị giết ở Mỹ

Thế giới 24h: Danh tính hai du khách Việt bị giết ở Mỹ

Đại sứ quán Việt Nam ở Mỹ cho biết, nạn nhân nữ là Nghĩa Bội Sang, 39 tuổi và nạn nhân nam là Nguyên Lê Bá Khương, 30 tuổi. Hai người này thuộc đoàn khách của công ty du lịch Triều Hảo.