Bộ Tư pháp ở Washington bất ngờ thông báo truy tố 12 người Nga tình nghi can thiệp cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016. Moscow lập tức mô tả hành động này là "vô căn cứ".

Theo CNN, 12 nhân vật nói trên đều là thành viên của GRU, một cơ quan tình báo liên bang trực thuộc quân đội Nga.

{keywords}
Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Reuters)

Họ bị buộc tội dùng các thủ thuật tấn công giả mạo bằng email và phần mềm độc hại nhằm xâm nhập vào mạng máy tính, đọc trộm thư điện tử và đánh cắp thông tin của các quan chức đảng Dân chủ Mỹ trong các vòng bỏ phiếu năm 2016. Những người này còn đánh cắp dữ liệu về nửa triệu cử Mỹ từ một trang web bầu cử cấp bang, đồng thời phối hợp với nhiều người Mỹ thực hiện các âm mưu trên.

Trong tuyên bố đáp trả, Bộ Ngoại giao ở Moscow khẳng định "không có bằng chứng nào" để buộc tội và truy tố các công dân Nga. Bộ này mô tả đây là động thái nhằm hủy hoại bầu không khí trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Vladimir Putin và người đồng cấp Donald Trump ngày 16/7 tại thủ đô Helsinki của Phần Lan.

Ít giờ trước khi Mỹ công bố thông tin trên, Tổng thống Trump một lần nữa chỉ trích cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller là "một cuộc săn phù thủy" nhằm gây hại cho quan hệ giữa Mỹ với Nga.

Một số nghị sĩ đảng Dân chủ Mỹ kêu gọi ông Trump hủy cuộc gặp thượng đỉnh với ông Putin. Tuy nhiên, Nhà Trắng cùng ngày ra tuyên bố cho biết cuộc gặp sẽ diễn ra đúng dự kiến.

Các tin thế giới quan trọng khác trong ngày 14/7:

- Kỷ niệm ngày Quốc khánh, Pháp, đã tổ chức cuộc diễu binh hoành tráng với sự tham gia của 4.290 binh sỹ, 220 phương tiện, 250 ngựa, 64 máy bay chiến đấu và 30 máy bay trực thăng. Dự sự kiện này cùng Tổng thống Emmanuel Macron có hai khách mời danh dự là Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long và Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono.

- Một máy bay của hãng Ireland Ryanair đang hành trình từ Dublin đến Zadar, Croatia, đã phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay ở Frankfurt, Đức vì áp suất buồng lái đột ngột giảm. Khoảng 30 hành khách đã được đưa đến bệnh viện vì các triệu chứng đau đầu, đau tai và buồn nôn. Họ đã xuất viện sau khi được kiểm tra sức khỏe.

- Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc dẫn lời quan chức nước này cho biết Mỹ đang đẩy mạnh quá trình chuẩn bị cho một vòng đàm phán mới với Triều Tiên về giải trừ vũ khí hạt nhân. Cụ thể, Washington đang thành lập một nhóm đàm phán mà thành phần chủ yếu là các quan chức thuộc Bộ Ngoại giao. Hiện nhóm này đang thống nhất lập trường về phi hạt nhân hóa và các vấn đề thực tiễn khác.

 - Theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, ông Park Chul-kyun - Phó Cục trưởng Cục chính sách quốc tế của bộ này - đã triệu tùy viên quân sự Nga tại Hàn Quốc Andrey Falileev tới để phản đối việc các máy bay của Moscow bay vào Vùng nhận dạng phòng không của Hàn Quốc (KADIZ).

- Kyodo dẫn các nguồn tin chính phủ cho biết, Nhật Bản dự kiến thành lập một ủy ban gồm các chuyên gia về quan hệ song phương nhằm bàn cách mở rộng hoạt động giao lưu với Hàn Quốc, giữa bối cảnh kỷ niệm 20 năm hai nước tuyên bố thúc đẩy mối quan hệ hướng tới tương lai.

Thanh Hảo

Thế giới 24h: Phát biểu bất nhất của ông Trump

Thế giới 24h: Phát biểu bất nhất của ông Trump

Tại cuộc họp báo chung với Thủ tướng Anh, Tổng thống Mỹ Trump bất ngờ quay ngoắt 180 độ, rút lại các phát biểu chỉ trích lãnh đạo chính phủ London trước đó.

Thế giới 24h: Số phận của hang Tham Luang

Thế giới 24h: Số phận của hang Tham Luang

Hang Tham Luang, nơi đội bóng thiếu niên tỉnh Chiang Rai, Thái Lan bị mắc kẹt, sẽ được biến thành bảo tàng sống.

Thế giới 24h: Tiết lộ phút kinh hãi trong hang

Thế giới 24h: Tiết lộ phút kinh hãi trong hang

Lực lượng cứu hộ đội bóng thiếu niên Thái Lan tiết lộ, ngày giải cứu cuối cùng có thể đã trở thành thảm họa.

Thế giới 24h: Điều kỳ diệu ở Thái Lan

Thế giới 24h: Điều kỳ diệu ở Thái Lan

Sau 18 ngày mắc kẹt trong hang sâu Tham Luang ở miền bắc Thái Lan, đội bóng gồm 12 cầu thủ nhỏ tuổi và huấn luyện viên của các em đã được giải cứu thành công.

Thế giới 24h: Căng thẳng chờ đợi ở ngày giải cứu cuối cùng

Thế giới 24h: Căng thẳng chờ đợi ở ngày giải cứu cuối cùng

Kết thúc ngày giải cứu thứ hai vào chiều muộn 9/7, các chuyên gia lặn đã đưa thêm được 4 thành viên đội bóng Thái Lan rời hang.