Mỹ đã yêu cầu Triều Tiên chuyển một phần vũ khí hạt nhân, vật liệu phân hạch và các tên lửa tầm xa ra khỏi nước này trong vòng vài tháng sau khi hội nghị thượng đỉnh giữa hai quốc gia diễn ra vào tháng tới.

Hãng thông tấn Yonhap ngày 13/5 dẫn các nguồn tin cho biết, yêu cầu trên được Mỹ đưa ra trong các cuộc đàm phán với Triều Tiên để chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, dự kiến diễn ra vào ngày 12/6 tại Singapore, đồng thời nói rằng các lệnh trừng phạt sẽ không được nới lỏng trừ khi yêu cầu được đáp ứng.

{keywords}
Ông Kim Jong Un quan sát một tên lửa Hwasong-15. (Ảnh: KCNA)

Hiện vẫn chưa rõ phản ứng của Bình Nhưỡng. Yêu cầu của Mỹ cho thấy, có lẽ Washington chưa tin tưởng cam kết dừng thử nghiệm hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên nên yêu cầu nước này phải có hành động thiết thực hơn để chứng minh, Yonhap nhận định.

Tuần trước, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã tới Bình Nhưỡng để bàn bạc về công tác chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng như đưa ba tù nhân Mỹ hồi hương. Truyền thông Mỹ sau đó đưa tin, hai bên đã đạt được "một sự đồng thuận về các vấn đề được thảo luận". Điều đó chứng tỏ phản ứng của Triều Tiên với yêu cầu của Mỹ không đi theo chiều hướng tiêu cực.

Trong một diễn biến khác, truyền thông nhà nước Triều Tiên ngày 13/5 đồng loạt đưa tin về việc quốc gia này sẽ đóng cửa bãi thử hạt nhân dự kiến, diễn ra từ ngày 23-25/5 tới tùy thuộc điều kiện thời tiết và với sự có mặt của các nhà báo nước ngoài được mời.

Một số tin tức đáng chú ý khác trong ngày 13/5:

- Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã lên tiếng nhận trách nhiệm về ba vụ tấn công nhằm vào các nhà thờ tại Surabaya, thành phố lớn thứ hai của Indonesia vào sáng 13/5, khiến ít nhất 11 người thiệt mạng và 40 người khác bị thương. Theo cảnh sát Indonesia, những kẻ đánh bom liều chết đều là thành viên trong một gia đình, bao gồm cả trẻ em.

- Ngoại trưởng Iran ngày 13/5 bắt đầu chuyến công du tới các cường quốc trên thế giới gồm Trung Quốc, Nga, Bỉ, Anh, Đức và Pháp. Đây là một trong những nỗ lực để cứu vãn thỏa thuận hạt nhân.

- Giới chức Pakistan đã ngăn một tùy viên quân sự Mỹ ở nước này hồi hương bằng vận tải cơ quân sự C130 sau khi gây ra tai nạn giao thông chết người cách đây một tuần.

- Theo Ủy ban bầu cử Iraq, chưa đến một nửa số trong số hơn 24 triệu cử tri đủ tư cách, đã đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Quốc hội đầu tiên tại Iraq sau khi nước này đánh bại lực lượng IS.

- Nghi phạm tấn công bằng dao khiến 5 người thương vong ở trung tâm thủ đô Paris được xác định là một nam thanh niên sinh năm 1997 tại Chechnya (thuộc Nga).

- Cảnh sát Malaysia đã phong tỏa lối ra vào tư dinh của cựu Thủ tướng Najib Razak trên đường Langgak Duta ở thủ đô Kuala Lumpur. Động thái trên diễn ra sau khi ông Najib và vợ của mình bị đưa vào danh sách cấm xuất cảnh khỏi Malaysia.

- Ngày 13/5, một tòa án tại Iran đã tuyên án tử hình đối với 8 bị cáo thực hiện các cuộc tấn công làm chết 18 người tại trụ sở Quốc hội và khu lăng mộ của Đại giáo chủ Ayatollah Ruhollah Khomeini vào năm 2017.  Ngoài 8 bị cáo đã bị tuyên án, 8 đối tượng khác cũng sẽ đối mặt với cáo buộc tham gia các cuộc tấn công.

Sầm Hoa

Thế giới 24h: Triều Tiên thẳng thắn đáp trả Nhật

Thế giới 24h: Triều Tiên thẳng thắn đáp trả Nhật

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 12/5 khẳng định vấn đề Bình Nhưỡng bắt cóc công dân Nhật Bản trước đây đã được giải quyết xong.

Thế giới 24h: Cơ hội vàng cho Bán đảo Triều Tiên

Thế giới 24h: Cơ hội vàng cho Bán đảo Triều Tiên

Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Cho Myoung Gyon cho rằng tình hình hiện nay đang tạo "cơ hội vàng" để đạt được phi hạt nhân hóa và mang lại nền hòa bình vĩnh viễn trên Bán đảo Triều Tiên.

Thế giới 24h: Chiến sự tại Syria lại nóng ran

Thế giới 24h: Chiến sự tại Syria lại nóng ran

Theo Bộ Quốc phòng Nga, 28 chiến đấu cơ Israel đã nã tổng cộng 70 quả tên lửa vào lãnh thổ Syria rạng sáng 10/5, làm 3 người chết và 2 người khác bị thương.

Thế giới 24h: Màn trình diễn ấn tượng của Nga

Thế giới 24h: Màn trình diễn ấn tượng của Nga

Hôm 9/5, khoảng 13.000 binh sĩ cùng 159 khí tài cơ giới và 75 máy bay đã tham gia cuộc diễu binh quy mô lớn ở thủ đô Moscow nhân kỷ niệm Ngày Chiến thắng.

Thế giới 24h: Kim Jong Un coi Việt Nam là 'hình mẫu'

Thế giới 24h: Kim Jong Un coi Việt Nam là 'hình mẫu'

Trong cuộc nói chuyện với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã nhiều lần nhắc đến Việt Nam