Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae In, ngày 20/5, điện đàm về các đe dọa mới của Triều Tiên liên quan đến cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Thông tin trên vừa được văn phòng Tổng thống Hàn Quốc đưa ra. 

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae In.

Sau một thời gian liên tiếp có những động thái ngoại giao tích cực, chính quyền ông Kim Jong Un cảnh báo hủy hội nghị đã định với ông Trump vào ngày 12/6 ở Singapore nếu cuộc gặp dựa trên "yêu sách  đơn phương" của Washington buộc Bình Nhưỡng từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Triều Tiên đã hủy một cuộc gặp cấp cao với Hàn Quốc vào phút chót để phản đối cuộc tập trận chung giữa Seoul và Washington.

Theo hãng tin Yonhap, trong một thông cáo, văn phòng Tổng thống Moon cho biết ông và người đồng cấp Mỹ đã "trao đổi quan điểm về nhiều hành động khác nhau của Triều Tiên gần đây". Yonhap cho biết thêm, trong cuộc điện đàm kéo dài 25 phút, hai nhà lãnh đạo nhất trí hợp tác chặt chẽ về cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Theo lịch trình, vào ngày 22/5, Tổng thống Hàn Quốc sẽ tới Washington để hội đàm với ông Trump và rồi trở về nước vào ngày 24/5. Trong khi đó, hãng tin Kyodo dẫn nguồn tin trong chính phủ Nhật cho biết, nước này sẽ cử một nhà ngoại giao cấp cao tới Singapore để thu thập thông tin khi cuộc gặp Trump – Kim diễn ra. 

Các tin quan trọng khác trong ngày 20/5:

- Người dân Venezuela đi bỏ phiếu bầu Tổng thống mới và hội đồng lập pháp địa phương nhiệm kỳ 2019-2025. Khoảng 20 triệu cử tri đủ điều kiện được kêu gọi tham gia bầu cử trong khi 150 quan sát viên quốc tế tới Venezuela để theo dõi sự kiện này.

- Theo tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR), một nhóm các tay súng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã di chuyển khỏi khu vực nổi loạn cuối cùng gần thủ đô Damascus, theo một thỏa thuận rút quân nhằm khôi phục sự kiểm soát của chính quyền đối với khu vực này.

- Theo thông báo của Bộ Ngoại giao Philippines (DFA), nước này và Mỹ cam kết tăng cường nỗ lực chung trong cuộc chiến chống khủng bố và chủ nghĩa cực đoan bạo lực thông qua việc chia sẻ thông tin tình báo quân sự.

- Quân đội Afghanistan thông báo đã tiêu diệt 63 phiến quân Taliban trong các cuộc truy quét kéo dài 2 ngày qua tại tỉnh Jauzjan thuộc miền bắc.

- "Hai bên nhất trí sẽ không tiến hành chiến tranh thương mại và ngừng tăng thuế với nhau", Tân Hoa xã dẫn phát biểu của Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc sau khi dẫn đầu đoàn đàm phán với Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin ở Washington.

Thanh Hảo

Thế giới 24h: 'Pháo đài bay' Mỹ tránh xa bán đảo Triều Tiên

Thế giới 24h: 'Pháo đài bay' Mỹ tránh xa bán đảo Triều Tiên

Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã nhất trí thay đổi đường bay của ít nhất hai oanh tạc cơ B-52 có thể mang vũ khí hạt nhân để chúng không bay qua bán đảo Triều Tiên.

Thế giới 24h: Phá "kho hàng hiệu" tại tư gia cựu Thủ tướng Malaysia

Thế giới 24h: Phá "kho hàng hiệu" tại tư gia cựu Thủ tướng Malaysia

Cảnh sát Malaysia đã thu giữ 284 hộp túi xách hàng hiệu, 72 bao tiền mặt và trang sức tại căn hộ sang trọng thuộc sở hữu của gia đình cựu Thủ tướng Najib Razak

Thế giới 24h: Triều Tiên "chơi rắn" với Hàn Quốc

Thế giới 24h: Triều Tiên "chơi rắn" với Hàn Quốc

Triều Tiên thẳng thừng bác đề xuất làm trung gian hòa giải với Mỹ của Hàn Quốc, đồng thời từ chối nối lại đàm phán với Seoul nếu các yêu cầu không được đáp ứng.

Thế giới 24h: Quyết định đường đột của Triều Tiên

Thế giới 24h: Quyết định đường đột của Triều Tiên

Triều Tiên ngày 16/5 quyết định ngưng các cuộc đàm phán cấp cao dự kiến diễn ra cùng ngày với Hàn Quốc.

Thế giới 24h: Gaza 'đẫm máu', quốc tế đồng loạt lên án

Thế giới 24h: Gaza 'đẫm máu', quốc tế đồng loạt lên án

Cộng đồng quốc tế lên án cuộc đụng độ đẫm máu giữa binh lính Israel với người biểu tình Palestine ở khu vực Dải Gaza và Bờ Tây, khiến 59 người Palestine thiệt mạng và hơn 2.700 người khác bị thương.