Nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã gửi 2 tấn nấm thông, một đặc sản của Triều Tiên, làm quà cho các gia đình ly tán Hàn Quốc sau hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Moon Jae In. 

"Trong khi tổng thống và phu nhân tiếp tục ở lại Triều Tiên, món quà của Chủ tịch Kim Jong Un đã tới đây. Hai tấn nấm thông đã được máy bay vận tải chở đến căn cứ không quân Seoul tại Seongnam vào lúc 5h36 sáng", hãng thông tấn Yonhap dẫn lời Thư ký truyền thông của Tổng thống Hàn Quốc, ông Yoon Young Chan phát biểu tại cuộc họp báo chiều 20/9.

{keywords}
 Ông Kim Jong Un tặng những cây nấm đắt đỏ cho Hàn Quốc. (Ảnh: Yonhap)

Ông Yoon cũng cho biết, toàn bộ số nấm này sẽ được chia đều cho các gia đình bị chia cắt bởi cuộc chiến tranh liên Triều tại Hàn Quốc, những người chưa được đoàn tụ với thân nhân của họ đang sống tại Triều Tiên, theo chỉ đạo của Tổng thống Moon.

"Tôi hy vọng những cây nấm, còn nguyên vẹn hương vị của Triều Tiên, có thể an ủi họ phần nào", ông Yoon nhắc lại lời ông Moon. Cũng theo ông Yoon, Nhà Xanh lựa chọn ra khoảng 4.000 người, ưu tiên người già, mỗi người nhận 500g nấm trước lễ Chuseok (Tết Trung thu).

Động thái trên của người đứng đầu chính quyền Bình Nhưỡng dường như là một phần trong thông lệ tặng quà ngoại giao giữa hai quốc gia. Tuy nhiên, vẫn chưa có thông tin về món quà mà ông Moon Jae In tặng cho Triều Tiên.

Một số tin tức đáng chú ý khác trong ngày 20/9:

- Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã quyết định dùng ngày cuối trong chuyến thăm của ông Moon tới Triều Tiên, để cùng nhau đi thăm ngọn núi Paekdu nổi tiếng nằm trên biên giới với Trung Quốc.

- Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã đạt được 553 phiếu, quá bán số phiếu bầu trong cuộc bầu cử Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (LDP) và trở thành Thủ tướng trong 3 nhiệm kỳ liên tiếp của quốc gia này. Nhiệm kỳ mới của ông Abe sẽ chính thức từ ngày 21/9, thời gian là 3 năm.

- Cơ quan công tố Malaysia ngày 20/9 đã chính thức buộc tội cựu Thủ tướng Najib Razak, với tội danh lạm dụng chức quyền và rửa tiền trong vụ bê bối thất thoát hàng trăm triệu USD của Quỹ đầu tư nhà nước 1Malaysia (1MDB).

- Người phát ngôn Hạm đội 6 của Hải quân Mỹ Kyle Raines cho biết sẵn sàng hỗ trợ tìm kiếm máy bay IL-20 của Nga trên Địa Trung Hải, sau khi chiếc máy bay này bị bắn rơi vào thời điểm 4 chiếc máy bay F-16 của Israel đang tiến hành chiến dịch không kích các mục tiêu tại tỉnh Latakia, Syria. Toàn bộ 15 quân nhân trên máy bay đã thiệt mạng.

- Giới chức Australia ngày 20/9 đã bắt giữ một thiếu niên liên quan tới vụ việc phát hiện kim khâu gài trong các loại hoa quả bán trên thị trường. Nghi phạm này thừa nhận đã thực hiện nhiều trò chơi khăm, một trong số đó là giấu kim khâu vào trong những trái dâu tây. Cùng ngày, Quốc hội Australia thông qua đề xuất của chính phủ nước này nhằm nâng mức hình phạt tối đa với tội phá hoại hoa quả có chủ đích từ mức 10 năm lên 15 năm.

- Hơn 30 hành khách Ấn Độ, một số bị chảy máu mũi và tai, đã phải điều trị sau khi phi công "quên" bật nút điều chỉnh áp suất cabin trên máy bay. Vụ việc xảy ra trên chuyến bay 9W 697 của Jet Airways từ Mumbai tới Jaipur hôm 20/9. Máy bay đã phải quay đầu ít phút sau khi cất cánh.

- Một trận sạt lở đất nghiêm trọng đã chôn vùi hàng chục ngôi nhà gần một ngọn núi ở miền trung Philippines, khiến ít nhất 21 người thiệt mạng. Hiện các nhân viên cứu hộ đang đào bới dưới đống đổ nát để tìm kiếm những người sống sót sau khi nhận được một số tin nhắn cầu cứu.

Sầm Hoa

Thế giới 24h: Tuyên bố bất ngờ của Kim Jong Un

Thế giới 24h: Tuyên bố bất ngờ của Kim Jong Un

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un ngày 19/9 bất ngờ thông báo sẽ sớm tới thăm thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong năm nay.

Thế giới 24h: Ông Trump giáng đòn đau vào Trung Quốc

Thế giới 24h: Ông Trump giáng đòn đau vào Trung Quốc

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo áp thuế 10% lên 200 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc từ ngày 24/9 và tăng con số này lên 25% vào cuối năm.

Thế giới 24h: Siêu bão Mangkhut tàn phá nam Trung Quốc

Thế giới 24h: Siêu bão Mangkhut tàn phá nam Trung Quốc

Siêu bão Mangkhut, ngày 16/9, đổ bộ vào Hong Kong với sức gió giật gần tâm bão lên tới hơn 200km/h, khiến nhiều ngôi nhà đổ sập, cây cối bật gốc và đường phố ngập sâu. Hơn 100 người bị thương.

Thế giới 24h: Cáo buộc bất ngờ nhằm vào Nga

Thế giới 24h: Cáo buộc bất ngờ nhằm vào Nga

Ngoại trưởng Mỹ cáo buộc Nga làm suy yếu các biện pháp trừng phạt quốc tế nhằm vào Triều Tiên.

Thế giới 24h: Tiết lộ mới của Nga về vụ MH17

Thế giới 24h: Tiết lộ mới của Nga về vụ MH17

Bộ Quốc phòng Nga ngày 17/9 đã công bố những thông tin bất ngờ về quả tên lửa bắn hạ chiếc máy bay mang số hiệu MH17 ở miền đông Ukraina vào năm 2014.