Myanmar trục xuất nhà ngoại giao Triều Tiên, Tổng thống Nga Vladimir Putin thừa nhận sai lầm lớn nhất, Na Uy có nữ Ngoại trưởng đầu tiên...là những thông tin nổi bật trong 24h qua.

Theo một báo cáo được đăng tải trên trang web của Ủy ban phụ trách vấn đề trừng phạt Triều Tiên thuộc Hội đồng Bảo An Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) hôm 20/10, chính phủ Myanmar đã áp dụng biện pháp cần thiết đối với ông Kim Chol Nam, một công dân Triều Tiên đang là Bí thư thứ hai tại Đại sứ quán Triều Tiên ở Myanmar.

{keywords}
 Các phóng viên vây quanh một chiếc xe chở nhà ngoại giao Triều Tiên rời khỏi Đại sứ quán Triều Tiên ở thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia vào ngày 2/3/2017. (Ảnh: AP)

Ông Kim được cho là thuộc Tập đoàn kinh doanh phát triển khai khoáng Triều Tiên (KOMID), một công ty được tin là đầu mối xuất khẩu vũ khí và các thiết bị liên quan tới tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng. Công ty này đã bị HĐBA LHQ đưa vào danh sách đen vào năm 2009.

Báo cáo trên cũng cho biết Đại sứ quán Triều Tiên tại Myanmar đã được thông báo phải đưa ông Kim về nước vào tháng 4/2017 và ông này cùng với gia đình đã rời Myanmar vào tháng 6 vừa qua.

Triều Tiên viết thư thúc giục Úc tránh xa Mỹ

Bức thư dài một trang đã được gửi tới chính phủ Úc thông qua Đại sứ quán Triều Tiên tại Indonesia và được cho là phát đi từ Ủy ban Đối ngoại thuộc Hội đồng Nhân dân Tối cao Bình Nhưỡng. 

Triều Tiên viết thư thúc giục Úc tránh xa Mỹ

Triều Tiên viết thư thúc giục Úc tránh xa Mỹ

Chính phủ Úc cho biết đã nhận được một bức thư từ Triều Tiên, thúc giục Canberra tránh xa chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull, Bình Nhưỡng cũng gửi bức thư này tới nhiều quốc gia khác và điều này chứng tỏ rằng áp lực ngoại giao lên Triều Tiên đang có tác dụng, mặc dù nội dung thư về cơ bản là một "lời nói huênh hoang rỗng tuếch" giống với những tuyên bố hiếu chiến trước đó.

Putin thừa nhận sai lầm lớn nhất

Trong buổi trò chuyện về chính sách tại Câu lạc bộ Thảo luận Valdai ở Sochi hôm 19/10, Tổng thống Nga Vladimir Putin tiết lộ những gì ông coi là sai lầm lớn nhất của Nga trong 15 năm qua đó là đặt niềm tin của Moscow vào phương Tây. 

Ông chủ điện Kremlin cho rằng mối quan hệ giữa Nga và Mỹ cần dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau và đối xử với nhau như những đối tác bình đẳng.

Cựu Tổng Thống Obama trở lại chính trường

Lần đầu tiên kể từ khi rời Nhà Trắng hôm 20/1, cựu Tổng Thống Barack Obama ngày 19/10 đã có phát biểu trong cuộc vận động tranh cử của ứng viên Đảng Dân Chủ Phil Murphy tại New Jersey, Mỹ. 

Tại cuộc vận động của ông Phil Murphy, cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đã kêu gọi các cử tri bác bỏ sự phân chia chính trị ở Mỹ bằng việc ủng hộ các cuộc bầu cử của Đảng Dân Chủ trong tháng 11 tới.

Nối lại chiến dịch tìm MH370

Chính phủ Malaysia đã ký một thỏa thuận với công ty thăm dò đáy biển Ocean Infinity có trụ sở tại Mỹ nối lại chiến dịch tìm kiếm chiếc máy bay mất tích của hãng hàng không Malaysia Airlines MH370. 

Với cam kết "không tìm thấy, không lấy phí," Ocean Infinity sẽ tập trung tìm kiếm dưới biển tại khu vực được các chuyên gia trước đó xác định là nơi có khả năng cao tìm thấy chiếc phi cơ xấu số này.

Thủ tướng Anh nêu điều kiện để giải quyết nghĩa vụ tài chính với EU

Thủ tướng Anh Theresa May cho hay nước này sẽ chỉ đồng ý về việc giải quyết nghĩa vụ tài chính đối với quá trình Brexit khi mà tương lai mối quan hệ của Anh với EU được các bên nhất trí. 

"Giải pháp sau cùng và toàn diện sẽ được đưa ra, như một phần của thỏa thuận cuối cùng mà chúng ta đang tìm cách đạt được liên quan đến mối quan hệ trong tương lai", bà May tuyên bố.

Philippines khẳng định tiêu diệt thủ lĩnh khủng bố người Malaysia

Người phát ngôn quân đội Philippines, Thiếu tướng Restituto Padilla khẳng định tên Mahmud Ahmad - một phần tử khủng bố hàng đầu người Malaysia bị coi là câu kết với phiến quân Philippines nhằm thành lập một vương quốc Hồi giáo ở miền nam Philippines, đã bị tiêu diệt trong một chiến dịch quân sự ở thành phố Marawi, miền nam Philippines. 

Theo Tướng Padilla, y bị tiêu diệt trong cuộc tấn công của quân đội vào ban đêm, một trong những con tin bị phiến quân bắt giữ đã chứng kiến tên Mahmud chết, tuy nhiên giới chức vẫn chưa tìm thấy thi thể hắn.

Na Uy có nữ Ngoại trưởng đầu tiên

Bộ trưởng Quốc phòng Na Uy Ine Eriksen Soereide đã được bổ nhiệm giữ chức Ngoại trưởng. Đây là nữ Ngoại trưởng đầu tiên ở quốc gia Bắc Âu này. Bà Soereide thay thế vị trí của ông Boerge Brende, người tháng trước được bổ nhiệm giữ chức Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế Thế giới. 

Với quyết định trên, Na Uy có 3 lãnh đạo cấp cao là nữ giới, gồm Thủ tướng, Ngoại trưởng và Bộ trưởng Tài chính.

Chính phủ Tây Ban Nha nhất trí tiến hành bầu cử sớm tại vùng Catalonia

Chính phủ Tây Ban Nha đã nhất trí với đảng Xã hội (PSOE) đối lập để tổ chức cuộc bầu cử ở vùng Catalonia vào tháng 1/2018. Dự kiến, Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy triệu tập một cuộc họp nội các đặc biệt vào ngày 21/10. Đây sẽ là lần đầu tiên trong 4 thập kỷ, chính quyền Madrid sử dụng Hiến pháp để giải tán chính quyền khu vực và kêu gọi tổ chức bầu cử sớm.

Sầm Hoa

Thế giới 24h: Lộ diện người đẹp muốn giành ghế tổng thống

Thế giới 24h: Lộ diện người đẹp muốn giành ghế tổng thống

Nữ MC truyền hình nổi tiếng ở Nga sẽ ra tranh cử tổng thống năm 2018, Putin kêu gọi không ép Triều Tiên “vào chân tường”… là các tin đáng chú ý trong ngày.

Thế giới 24h: Ông Tập Cận Bình tuyên bố kỷ nguyên mới của Trung Quốc

Thế giới 24h: Ông Tập Cận Bình tuyên bố kỷ nguyên mới của Trung Quốc

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sáng 18/10 đã khai mạc Đại hội toàn quốc của đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) lần thứ 19 và đọc báo cáo chính trị nêu bật tham vọng Trung Quốc trở thành cường quốc hàng đầu thế giới.

Thế giới 24h: Trung Quốc phát triển vũ khí "thần lực"

Thế giới 24h: Trung Quốc phát triển vũ khí "thần lực"

Trung Quốc khoe súng la-de siêu mạnh, Marawi được giải phóng, Raqqa hoàn toàn thoát khỏi tay IS... là các tin nóng vừa xảy ra bạn không nên bỏ lỡ.

Thế giới 24h: Tuyên bố thẳng thừng của Triều Tiên

Thế giới 24h: Tuyên bố thẳng thừng của Triều Tiên

Chính Mỹ đã đẩy Triều Tiên vào việc chế tạo bom nhiệt hạch (bom H) – đó là tuyên bố của trưởng đoàn đại biểu Triều Tiên tới dự hội nghị Liên minh Nghị viện thế giới ở Nga.

Thế giới 24h: Nga, Mỹ kiên nhẫn với Triều Tiên

Thế giới 24h: Nga, Mỹ kiên nhẫn với Triều Tiên

Nga và Mỹ tiếp tục các nỗ lực ngoại giao để kiềm chế căng thẳng gia tăng trên bán đảo Triều Tiên, gần 200 người thiệt mạng trong vụ nổ bom kép ở Somalia...là những thông tin nổi bật trong 24h qua.