Tổng thống Mỹ Donald Trump mô tả cuộc gặp trực tiếp của ông với người đồng cấp Nga Vladimir Putin ở thủ đô Helsinki của Phần Lan là "một khởi đầu tốt". 

Đây là lần tiếp xúc chính thức đầu tiên của ông Trump với ông Putin, dù hai người đã gặp gỡ nhau một số lần bên lề các hội nghị và diễn đàn quốc tế.

{keywords}
Hai nhà lãnh đạo Nga - Mỹ gặp nhau ở Helsinki, thủ đô Phần Lan, ngày 16/7.

Sau 2 giờ hội đàm phán trong phòng kín, hai nhà lãnh đạo cùng ăn trưa làm việc với các cố vấn cao cấp của họ. Tiếp theo, hai nhà lãnh đạo có cuộc họp báo chung.

Tổng thống Putin nói rằng Nga và Mỹ đều đang đối mặt với một loạt các thách thức mới, và trong cuộc gặp, hai ông đã vạch ra "những bước đi đầu tiên nhằm cải thiện quan hệ, và phục hồi một mức độ lòng tin có thể chấp nhận được". Ông cho biết cuộc gặp với người đồng cấp Mỹ là thẳng thắn và rạch ròi, và hai nhà lãnh đạo đã có một "vòng đàm phán nhiều kết quả".

Về phần mình, Tổng thống Trump cho rằng cuộc gặp ở Helsinki đã cải thiện đáng kể mối quan hệ Mỹ - Nga.

Trước khi tới Helsinki, ông Trump đã lên Twitter đăng thông điệp chỉ trích chính đất nước ông, rằng "sự ngớ ngẩn và ngu ngốc" của Mỹ đã làm tổn hại tới mối quan hệ giữa Moscow và Washington.

Các tin quan trọng khác trong ngày 16/7:

 - Cảnh sát thủ đô Helsinki của Phần Lan đã bắt giữ 20 người biểu tình vì gây rối trật tự tại trung tâm thành phố, trong lúc cuộc gặp thượng đỉnh Trump – Putin đang diễn ra.

- Theo Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, Washington có thể sẽ cấp quy chế miễn trừ cho một số quốc gia, cho phép họ tiếp tục nhập khẩu dầu thô từ Iran khi các đòn trừng phạt có hiệu lực trở lại từ tháng 11.

- Trung Quốc đâm đơn kiện Mỹ tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) sau khi Tổng thống Trump dọa sẽ đánh thuế thêm 200 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Hôm 6/7, chính quyền ông Trump đã áp mức thuế 25% lên lượng hàng Trung Quốc trị giá 34 tỷ USD, để trả đũa Bắc Kinh áp thuế lên hàng hóa Mỹ.

- Quân đội Syria đã chiếm được al-Harrah, quả đồi cao nhất và chiến lược nhất ở vùng Daraa thuộc miền tây bắc nước này, nơi có thể quan sát khu vực Cao nguyên Golan do Israel chiếm đóng.

- Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết 9 binh sĩ đã thiệt mạng trong vụ tấn công tên lửa của Israel nhằm vào một căn cứ quân sự ở tỉnh Aleppo, miền bắc Syria. Theo SOHR, 6 trong số này là lính Syria, số còn lại chưa rõ quốc tịch.

 - Ít nhất 3 người chết và 25 người khác bị thương trong vụ nổ xảy ra tại một nhà hàng ở huyện Multan, miền trung Pakistan. Cảnh sát địa phương cho biết chưa xác định được nguyên nhân gây nổ. Một đơn vị rà phá bom mìn cùng các đội chức năng khác được điều động đến hiện trường.

- Đại sứ quán Pháp tại Nga cho biết, các nhà chức trách ở Paris đã quyết định đóng cửa dịch vụ đầu tư và thương mại của đại sứ quán này. Trong một thông cáo báo chí, tòa sứ quán thông báo: "Giới chức Pháp đã quyết định đóng cửa dịch vụ (đầu tư và thương mại) tại đại sứ quán Pháp, vốn phục vụ cho hoạt động của Công ty Thương mại và Đầu tư Pháp (Business France) tại Nga".

- Báo chí Pakistan đưa tin, cựu Thủ tướng Nawaz Sharif đã kháng cáo bản án ngày 6/7 của tòa án chống tham nhũng nước này, trong đó kết án ông 10 năm tù giam liên quan tới nguồn tài chính mờ ám mua các căn hộ hạng sang ở thủ đô London của Anh. Nhóm luật sư của ông Sharif đã đệ đơn kháng cáo lên Tòa án Thượng thẩm Islamabad yêu cầu bãi bỏ mọi tội danh và tha bổng ông Sharif. Tuy nhiên, Tòa thượng thẩm Islamabad vẫn chưa chấp thuận đơn kháng cáo.

- Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Federica Mogherini và Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha đã điện đàm cho nhau và nhất trí duy trì sự hợp tác chặt chẽ giữa hai bên về phi hạt nhân hóa và hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Thanh Hảo

Ông Trump đổ tội Mỹ làm xấu quan hệ với Nga trước cuộc gặp Putin

Ông Trump đổ tội Mỹ làm xấu quan hệ với Nga trước cuộc gặp Putin

Vài tiếng trước cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Nga Putin, ông Trump đã đổ lỗi cho chính đất nước mình làm xấu quan hệ song phương Mỹ - Nga.

Hillary Clinton châm chọc ông Trump trước thượng đỉnh Mỹ - Nga

Hillary Clinton châm chọc ông Trump trước thượng đỉnh Mỹ - Nga

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton bất ngờ đăng đàn Twitter châm chọc Tổng thống Donald Trump trước cuộc gặp thượng đỉnh Nga - Mỹ tại Helsinki, Phần Lan.

Ông Trump nêu đích danh 3 kẻ thù của Mỹ

Ông Trump nêu đích danh 3 kẻ thù của Mỹ

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nêu đích danh 3 cái tên là "kẻ thù" của nước Mỹ trong một cuộc phỏng vấn tại câu lạc bộ golf của ông ở Scotland.

Vì sao cả thế giới dõi theo cuộc gặp Trump-Putin?

Vì sao cả thế giới dõi theo cuộc gặp Trump-Putin?

Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin sắp gặp nhau ở Helsinki, thủ đô Phần Lan. Tại sao sự kiện này lại được cả thế giới chú ý?

Thế giới 24h: Nga-Mỹ 'nóng ran' trước cuộc gặp Trump-Putin

Thế giới 24h: Nga-Mỹ 'nóng ran' trước cuộc gặp Trump-Putin

Bộ Tư pháp ở Washington thông báo truy tố 12 người Nga tình nghi can thiệp cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016. Moscow lập tức mô tả hành động này là "vô căn cứ".