CHCDND Triều Tiên, ngày 25/1, bất ngờ phát đi một thông điệp hiếm, kêu gọi người dân hai miền hướng tới nỗ lực đột phá để thống nhất bán đảo bị chia cắt.


Trong thông cáo, Bình Nhưỡng thúc giục "tất cả những người Triều Tiên ở trong lẫn ngoài nước" tăng cường liên lạc, đi lại, hợp tác giữa Triều Tiên và Hàn Quốc. Chính quyền Kim Jong Un cũng kêu gọi người Triều Tiên tiến hành một cuộc tấn công quyết liệt nhằm hóa giải căng thẳng quân sự và tạo bầu không khí hòa bình trên Bán đảo.

{keywords}
Ảnh: AP

Trong thông cáo được hãng thông tấn KCNA đăng tải, Triều Tiên thề sẽ "đập bỏ" mọi trở ngại để tái thống nhất bán đảo, và gọi căng thẳng quân sự là "trở ngại cơ bản". Nước này lên án các cuộc tập trận quân sự với "những thế lực bên ngoài" (ám chỉ cuộc tập trận Mỹ-Hàn) là hành động khiêu khích, không giúp ích cho sự phát triển quan hệ giữa Triều Tiên và Hàn Quốc.

Thông cáo trên được đưa ra sau một cuộc họp của chính phủ giữa lúc căng thẳng giữa Bình Nhưỡng và Seoul đang có dấu hiệu hạ nhiệt. Tuy nhiên, Triều Tiên không nêu lý do vì sao cuộc họp được tiến hành nhưng nhấn mạnh rằng, thông cáo được đưa ra để ủng hộ tuyên bố liên quan tới vấn đề thống nhất mà Chủ tịch Kim Jong Un từng đề cập trong phát biểu năm mới.

Theo Triều Tiên, năm nay là năm ý nghĩa với cả Triều Tiên và Hàn Quốc vì 2018 là kỷ niệm 70 năm thành lập Triều Tiên và Hàn Quốc sẽ tổ chức Thế vận hội mùa đông vào tháng tới.

Các tin quan trọng khác trong ngày 25/1:

- Ít nhất 2 người chết và hơn 100 người bị thương trong vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng gần thành phố Milan, miền bắc Italy. Đoàn tàu bị trật đường ray và nguyên nhân đang được điều tra.

- Hàn Quốc thông báo, đoàn vận động viên khúc côn cầu trên băng của Triều Tiên và một nhóm tiền trạm gồm các quan chức thể thao nước này đã đến thủ đô Seoul nhằm chuẩn bị cho Olympic Pyeongchang 2018 diễn ra trong tháng 2. Nhóm tiền trạm gồm 8 người đã vào Hàn Quốc qua tuyến đường bộ ở biên giới phía tây vào buổi sáng.

- Hàn Quốc phản đối mạnh mẽ việc Nhật Bản khai trương một phòng triển lãm nhằm công khai các tuyên bố của Tokyo đối với quần đảo Dokdo ở vùng biển phía đông Hàn Quốc, mà Nhật Bản cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Takeshima.

- Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cho biết, một trận động đất mạnh 6,4 độ Richter xảy ra tại vùng biển ngoài khơi phía đông nước Nga. Không có cảnh báo sóng thần nào được đưa ra.

- Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hội đồng Liên bang Nga Konstantin Kosachev chỉ trích việc Mỹ siết chặt trừng phạt Triều Tiên. Ông nói hành động của Washington không đúng lúc và nguy hiểm, giữa lúc Seoul và Bình Nhưỡng đang thúc đẩy đối thoại song phương.

Thanh Hảo

Thế giới 24h: Nga điều ‘hàng nóng’ tới Syria

Thế giới 24h: Nga điều ‘hàng nóng’ tới Syria

Quân đội Nga vừa triển khai thêm các hệ thống tên lửa phòng không S-400, được mệnh danh là “rồng lửa”, tới Syria.

Thế giới 24h: Lời dự báo khiến Mỹ 'run sợ'

Thế giới 24h: Lời dự báo khiến Mỹ 'run sợ'

Trong chương trình Buổi sáng của Đài CBS, Giám đốc CIA Pompeo cho biết: có thể trong vài tháng nữa, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sẽ tấn công Mỹ.

Thế giới 24h: Diễn biến mới vụ xử Đoàn Thị Hương

Thế giới 24h: Diễn biến mới vụ xử Đoàn Thị Hương

Phiên tòa xử hai nữ nghi phạm bị cáo buộc giết hại người được cho là anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã mở lại hôm 22/1.

Thế giới 24h: Lộ mặt kẻ đứng sau đòn tấn công tàn độc

Thế giới 24h: Lộ mặt kẻ đứng sau đòn tấn công tàn độc

Lực lượng Hồi giáo cực đoan Taliban lên tiếng thừa nhận tiến hành vụ tấn công tàn độc tại khách sạn Intercontinental ở Kabul, Afghanistan.

Thế giới 24h: Chính phủ ông Trump tê liệt

Thế giới 24h: Chính phủ ông Trump tê liệt

Dù lưỡng đảng thương lượng đến phút nhưng Thượng viện Mỹ không thể thống nhất về ngân sách mới, khiến chính phủ buộc phải ngừng hoạt động từ ngày 20/1.