Tổng thống Iran Hassan Rouhani vừa thẳng thừng cảnh báo người đồng cấp Mỹ Donald Trump về việc theo đuổi những chính sách thù địch chống Tehran.

"Mỹ nên biết rằng hòa bình với Iran là nguồn gốc của mọi nền hòa bình. Chiến tranh với Iran là nguồn gốc của tất cả các cuộc chiến", hãng thông tấn nhà nước Iran IRNA dẫn lời ông Rouhani tại cuộc họp với các nhà ngoại giao nước này.

{keywords}
Tổng thống Iran Hassan Rouhani và Tổng thống Mỹ Donald Trump

Ông Rouhani tuyên bố thêm: "Ông Trump, đừng đùa với lửa, điều này sẽ chỉ dẫn đến những điều đáng tiếc mà thôi".

Lý do Tổng thống Iran đưa ra cảnh báo là bởi ông Trump quyết định rút khỏi thỏa thuận quốc tế năm 2015 về chương trình hạt nhân của Iran, và khiến nước này đối mặt với nhiều lệnh trừng phạt cùng áp lực gia tăng từ phía Mỹ.

Các tin quan trọng khác ngày 22/7:

- Một tướng Mỹ cấp cao trên bán đảo Triều Tiên cảnh báo chính quyền Kim Jong Un chưa dỡ bỏ các thanh nhiên liệu và dừng sản xuất vật liệu cần thiết cho sản xuất bom hạt nhân.

- Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng các tài liệu Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) công bố hôm 21/7 về ông Carter Page - cựu cố vấn chiến dịch tranh cử Trump 2016 - đã khẳng định khả năng Bộ Tư pháp Mỹ và FBI lừa dối các tòa án.

Trên tài khoản Twitter, ông viết: "Chúc mừng (Tổ chức giám sát chính phủ) Judicial Watch và (Giám đốc) Tom Fitton đã thành công trong việc thu thập các tài liệu về ông Carter Page. Như thường lệ, chúng được sửa lại một cách vô lý, song đã gần như chắc chắn khẳng định Bộ Tư pháp và FBI lừa dối tòa án. Cuộc săn lùng phù thủy lừa đảo, một mưu đồ bất lương".

 - Kyodo dẫn các nguồn thạo tin cho biết, Trung tâm Vi tính Triều Tiên (KCC) có trụ sở tại Bình Nhưỡng, vốn là một công ty nghiên cứu và phát triển công nghệ của Triều Tiên nằm trong danh sách trừng phạt của Mỹ, đang tìm cách mở rộng hoạt động kinh doanh sang khu vực Viễn Đông của Nga, bằng cách "cải trang" là một công ty địa phương.

- Theo Bộ trưởng Quốc phòng Israel, nước này sẽ mở lại cửa khẩu Kerem Shalom vốn được xem là đường trung chuyển hàng hóa chính với Dải Gaza, đồng thời mở rộng khu vực đánh bắt cá của người Palestine nếu tình hình biên giới tiếp tục lắng dịu.

- Ít nhất 18 người thiệt mạng trong một vụ tấn công được cho là do các phần tử thuộc nhóm khủng bố thánh chiến Boko Haram tiến hành nhằm vào khu vực Hồ Chad.

- Truyền thông địa phương dẫn một số nguồn tin cho hay Tổng thống Argentina Mauricio Macri đã bật đèn xanh cho việc thành lập một số căn cứ quân sự Mỹ trên lãnh thổ nước này. Theo cổng thông tin Mexico Aristegui Noticias, ít nhất 3 căn cứ của Mỹ có thể được thành lập tại các tỉnh Neuquen, Misiones và Tierra del Fuego và việc thành lập sẽ do Bộ Tư lệnh Phương Nam của Mỹ tài trợ.

- Cảnh sát Pakistan xác nhận một ứng cử viên thuộc đảng Pakistan Tehreek-e-Insaf (PTI) bị thương và tài xế của ông thiệt mạng trong một vụ tấn công liều chết tại thành phố Dera Ismail Khan, tây bắc nước này.

Thanh Hảo

Thế giới 24h: Tiết lộ mới của Nhật Bản

Thế giới 24h: Tiết lộ mới của Nhật Bản

Theo một nguồn tin từ Chính phủ Nhật Bản, Triều Tiên đã cung cấp rất ít thông tin mới về các công dân Nhật Bản bị bắt cóc.

Thế giới 24h: Lời mời giữa tâm bão của ông Trump

Thế giới 24h: Lời mời giữa tâm bão của ông Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã mời Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Washington vào mùa thu này giữa lúc Nhà Trắng còn đang loay hoay tìm cách xử trí trước tâm bão chính trị hậu thượng đỉnh Nga-Mỹ.

Thế giới 24h: Lộ diện nghi phạm đầu độc cựu điệp viên Nga?

Thế giới 24h: Lộ diện nghi phạm đầu độc cựu điệp viên Nga?

Hãng tin PA của Anh ngày 19/7 cho hay, các nhà điều tra nước này tin rằng họ đã nhận diện được các nghi phạm liên quan tới vụ đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái.

Thế giới 24h: Hé lộ bất ngờ của đội bóng Thái Lan

Thế giới 24h: Hé lộ bất ngờ của đội bóng Thái Lan

Trái với thông tin báo chí đăng tải trước đó, các cậu bé thuộc đội bóng thiếu niên Thái Lan mắc kẹt trong hang Tham Luang đều biết bơi.

Thế giới 24h: Thoả thuận ngầm trong vụ giải cứu đội bóng Thái

Thế giới 24h: Thoả thuận ngầm trong vụ giải cứu đội bóng Thái

Thái Lan đã đồng ý miễn trừ ngoại giao cho 3 người Australia tham gia giải cứu đội bóng, phòng trường hợp chiến dịch cứu hộ thất bại