Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã ký một tuyên bố chung sau hội nghị thượng đỉnh mang tính lịch sử tại Singapore hôm 12/6.

Nói về kết quả cuộc gặp, ông Trump cho hay, tiến trình phi hạt nhân hóa của Triều Tiên sẽ bắt đầu "rất nhanh". Trong khi đó, nhà lãnh đạo Triều Tiên tuyên bố, thế giới sắp chứng kiến "một thay đổi lớn".

{keywords}
Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều tạo ra trang sử mới

Ông Kim Jong Un đã khẳng định cam kết "phi hạt nhân hoàn toàn trên Bán đảo Triều Tiên" trong tuyên bố chung ký kết với Tổng thống Mỹ taị Singapore.

Tuy nhiên, theo giới phân tích, văn bản trên chỉ mang tính biểu tượng, không đề cập tới "phi hạt nhân hoàn toàn, có thể xác minh và không thể đảo ngược". Dù vậy, nó tái khẳng định Tuyên bố Panmunjom mà ông Kim Jong Un đã ký hôm 27/4/2018.

Washington và Bình Nhưỡng cũng cam kết sẽ tìm kiếm hài cốt của các tù nhân chiến tranh, bao gồm cả việc hồi hương ngay lập tức những trường hợp đã nhận diện được.

Cả hai nước nhất trí tổ chức các cuộc thương thuyết tiếp theo giữa các quan chức Mỹ và Triều Tiên vào thời điểm sớm nhất có thể nhằm thực thi kết quả của hội nghị thượng đỉnh vừa tiến hành.

Tại cuộc họp báo sau đó, ông Trump nói hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều là một sự kiện rất quan trọng trong lịch sử thế giới. Nhà lãnh đạo này cũng cho hay, Mỹ sẽ chấm dứt các cuộc tập trận mang tính khiêu khích trên Bán đảo Triều Tiên. Và rằng, Mỹ đang chuẩn bị khởi động một trang sử mới với Triều Tiên.

Xem toàn cảnh Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều:

Các tin bài đáng chú ý khác:

- Thủ tướng Nhật Shinzo Abe hôm 12/6 cam kết không khoan nhượng với quấy rối tình dục. Ông yêu cầu các quan chức cấp cao trong chính quyền phải tham gia khóa huấn luyện ngăn chặn lạm dụng sau khi một bê bối liên quan tới quan chức hàng đầu nước này xảy ra. "Quấy rối tình dục rõ ràng là vi phạm nhân quyền. Việc đó sẽ không bao giờ được tha thứ", ông Abe tuyên bố trước các Bộ trưởng nước này.

- Bảy người bị thương nhẹ sau khi một đoàn tàu ngoại ô của Pháp bị lật do mưa lớn gây lở đất. Bộ trưởng Giao thông Pháp Elisabeth Borne hôm 12/6 cho hay, có 3 toa tàu bị lật, song may mắn là chỉ bảy người bị thương nhẹ. 

- Cảnh sát Israel hôm 12/6 đã thẩm vấn Thủ tướng Benjamin Netanyahu về các cáo buộc rằng ông đã đưa ra những văn bản dưới luật có lợi cho công ty truyền thông Bezeq để đổi lại trang tin thuộc sở hữu của công ty này sẽ đưa tin có lợi cho ông.

- Nga đánh giá tích cực về thỏa thuận mà Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đạt được, Itar Tass dẫn lời thứ trưởng Ngoại giao Sergei Ryabkov nói hôm 12/6. Theo quan chức trên, Nga sẵn sàng hỗ trợ thực thi thỏa thuận giữa Mỹ và Triều Tiên nhằm hướng tới việc phi hạt nhân hoàn toàn trên Bán đảo Triều Tiên.

- Cơ quan thám hiểm không gian Nhật (JAXA) hôm 12/6 đã phóng thành công tên lửa H-IIA cùng một vệ tinh nghiên cứu mới. Theo RT, tên lửa rời trung tâm vũ trụ ở tỉnh Kagoshima lúc 1h chiều giờ địa phương. Tên lửa này giúp đưa vệ tinh IGS-Radar 6 vào quỹ đạo.

- Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm 12/6 bày tỏ hy vọng, hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều sẽ mở đường cho một kỷ nguyên phi hạt nhân hoàn toàn và hòa bình trong vùng.

Hoài Linh

Tuyên bố chung của Trump - Kim nói gì?

Tuyên bố chung của Trump - Kim nói gì?

Sau 5 tiếng hội đàm hôm nay, đầu giờ chiều, Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã ký kết một tuyên bố chung.

Hé lộ hậu trường ít biết về hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều

Hé lộ hậu trường ít biết về hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều

Lãnh đạo Mỹ - Triều sẽ ăn gì, vì sao Triều Tiên phải mang toilet riêng cho ông Kim Jong Un, ai thanh toán chi phí cho đoàn Triều Tiên...là những chi tiết thú vị mới được tiết lộ.

Ông Trump khoe Kim Jong Un chiếc xe "Quái thú"

Ông Trump khoe Kim Jong Un chiếc xe "Quái thú"

Tận dụng thời gian nghỉ giải lao, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã mời lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un liếc qua chiếc xe limousine có tên gọi "Quái thú" của ông.

Kim Jong Un quay gót bước đi khi bị hỏi khó

Kim Jong Un quay gót bước đi khi bị hỏi khó

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đã giữ im lặng khi nhận câu hỏi khó từ phóng viên CNN sau khi ông ra khỏi phòng họp kín với Tổng thống Mỹ Donald Trump.