Tổng thống Mỹ Donald Trump gợi ý tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un ở gần biên giới Hàn Quốc – Triều Tiên.

Theo hãng tin Bloomberg, trong tin nhắn đăng tải trên Twitter hôm 30/4, ông Trump viết rằng: “Nhiều quốc gia đang được xem xét làm nơi tổ chức cuộc gặp, nhưng Nhà Hòa bình/ Nhà Tự do, nằm ở biên giới giữa Triều Tiên và Hàn Quốc, có tính đại diện, quan trọng và bền vững hơn so với một nước thứ ba chứ? Tôi chỉ đang hỏi!”.

{keywords}
Ảnh: AP

Trước đó, ông Trump nói rằng các địa điểm tiềm năng để tổ chức cuộc gặp có tính lịch sử này đã được thu hẹp xuống còn 2 hoặc 3 địa điểm.

Nhà Hòa bình nằm ở làng đình chiến Panmunjom. Hôm 27/4 vừa qua, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã có cuộc gặp tại nơi đây. Cuộc gặp đã mở ra một chương mới trên bán đảo Triều Tiên khi hai nhà lãnh đạo ra bản tuyên bố chung, cam kết sẽ ký hiệp định hòa bình trong năm nay.

Những tin bài đáng chú ý khác trong ngày 30/4:

- Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump xứng đáng nhận giải Nobel Hòa bình vì những nỗ lực chấm dứt căng thẳng với Triều Tiên liên quan đến chương trình vũ khí hạt nhân.

- Đại giáo chủ Iran Ali Khamenei đã lên tiếng chỉ trích Mỹ, đồng thời cáo buộc Washington đang cố tình gây ra một "cuộc khủng hoảng khu vực" bằng cách kích động đồng minh Ảrập Xêút đối đầu với Iran.

- Điện Kremlin ngày 30/4 tuyên bố, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron trong một cuộc điện đàm đã nhất trí cần duy trì và thực hiện đầy đủ thỏa thuận hạt nhân Iran.

- Ít nhất 11 trẻ em đã chết và 16 người khác bị thương sau khi một kẻ đánh bom xe tự sát kích nổ gần một trường học và một nhà thờ Hồi giáo ở tỉnh Kandahar, Afghanistan. Cùng ngày ở Kabul xảy ra hai vụ tấn công, làm 29 người thiệt mạng, 45 người bị thương. Đáng chú ý, trong số những người thiệt mạng ở hai vụ tấn công này có 9 nhà báo. IS đã nhận trách nhiệm gây ra hai vụ việc ở Kabul.

- “NATO đang đưa ra chính sách thời Chiến tranh Lạnh đối với Nga. Tuy nhiên, Moscow sẽ tìm cách đối phó với các rủi ro và đảm bảo an ninh”, Thứ trưởng Nga Alexander Grushko cho biết.

- Các lực lượng vũ trang Ai Cập thông báo 30 phần tử khủng bố, trong đó có bốn đối tượng nguy hiểm, đã bị tiêu diệt trong tuần qua như một phần trong chiến dịch chống khủng bố toàn diện tại bán đảo Sinai.

- Các quan chức Mỹ và Trung Quốc sẽ tổ chức các cuộc đàm phán thương mại vào ngày 3 và 4/5 tại Trung Quốc. Thông báo được Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin.đưa ra.

- Truyền thông Hàn Quốc ngày 30/4 đưa tin, nước này đang chuẩn bị tổ chức một cuộc gặp thượng đỉnh ba bên với Mỹ và Triều Tiên trong tháng 6 hoặc tháng 7 tới.

- Tối 29/4, một nhóm vũ trang đã tấn công vào một trụ sở của Lực lượng Quốc phòng và An ninh (FDS) Niger gần khu vực Diffa ở phía đông nam và giáp biên giới Nigeria. Nhiều ôtô của FDS đã bị những kẻ tấn công lấy đi.

Dương Lâm

Thế giới 24h: Phát biểu đáng chú ý của nghị sĩ Mỹ

Thế giới 24h: Phát biểu đáng chú ý của nghị sĩ Mỹ

Thượng nghị sĩ Mỹ Graham cho rằng, Tổng thống Donald Trump nên được trao giải Nobel Hòa bình nếu quá trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên thành hiện thực.

Thế giới 24h: Kỷ nguyên mới đến với bán đảo Triều Tiên

Thế giới 24h: Kỷ nguyên mới đến với bán đảo Triều Tiên

Kết thúc hội nghị thượng đỉnh ngày 27/4, lãnh đạo Hàn Quốc và Triều Tiên ký tuyên bố chung khẳng định "sẽ không còn chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên, và một kỷ nguyên mới hòa bình bắt đầu".

Thế giới 24h: Cảnh báo sốc của tướng Mỹ

Thế giới 24h: Cảnh báo sốc của tướng Mỹ

Tướng Mỹ cảnh báo lực lượng nước này ở Syria đang phải đối mặt với ngày càng nhiều các vụ tấn công từ vũ khí tác chiến điện tử của Moscow và Damascus.

Thế giới 24h: Cờ thống nhất tung bay trên bán đảo Triều Tiên

Thế giới 24h: Cờ thống nhất tung bay trên bán đảo Triều Tiên

Chính quyền địa phương và các nhóm dân sự Hàn Quốc đã treo những lá cờ "thống nhất bán đảo Triều Tiên" trên khắp cả nước với mong muốn cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều sắp tới diễn ra thành công.

Thế giới 24h: Ông Trump bất ngờ khen ngợi Kim Jong Un

Thế giới 24h: Ông Trump bất ngờ khen ngợi Kim Jong Un

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa bất ngờ lên tiếng khen ngợi lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trước báo giới tại Nhà Trắng.