Chính quyền Kim Jong Un có kế hoạch phô diễn hàng chục tên lửa tầm xa tại cuộc diễu binh ngày 8/2, ngay trước khi bắt đầu Thế vận hội Mùa đông ở Hàn Quốc.

Thông tin trên vừa được hai quan chức ngoại giao hiểu rõ các ý định của Triều Tiên tiết lộ với CNN ngày 31/1. Theo hai người, màn trình diễn của "hàng trăm" tên lửa và rocket đó là nhằm "dằn mặt" Mỹ.

{keywords}
Tên lửa Triều Tiên trong một cuộc diễu binh. (Ảnh: KCNA)

Cuộc diễu binh ở Bình Nhưỡng dự kiến bao gồm hàng chục tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-15, loại tên lửa mà Triều Tiên thử nghiệm lần đầu hồi cuối tháng 11 vừa qua.

Hai nguồn tin trên không loại trừ khả năng có một vụ phóng thử tên lửa trong "tương lai gần" với mục đích phát thông điệp tới các lực lượng Mỹ hiện được triển khai trong khu vực.

Thông tin về cuộc diễu binh của Triều Tiên được đưa ra sau khi Tổng thống Donald Trump có bài diễn văn Thông điệp Liên bang đầu tiên trước Quốc hội, trong đó có phần ông chỉ trích lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Trước đó, Triều Tiên cũng đưa ra cảnh báo thằng thừng rằng Tổng thống Trump nên lùi lại và để Bình Nhưỡng yên nếu không muốn đối mặt với hậu quả. Lên án cảnh báo dùng vũ lực của Washington "đang đẩy tình hình vào bờ vực chiến tranh", chính quyền Kim Jong Un dọa sẽ "đập tan" Mỹ nếu cường quốc này tiếp tục can thiệp vào khu vực.

Các tin đáng chú ý khác ngày 31/1:

- Với ngôn từ rất hoa mỹ, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đọc có bài diễn văn trước lưỡng viện Quốc hội với với chủ đề "Xây dựng một nước Mỹ an toàn, mạnh mẽ và tự hào".

Nội dung bài phát biểu của ông Trump đề cập nhiều vấn đề khác nhau trong chương trình hành động mà ông cam kết sẽ thực hiện trong thời gian tới. Điểm nổi bật là lời kêu gọi của vị Tổng tư lệnh Mỹ mong muốn các phe phái chính trị gạt bỏ mọi bất đồng để hướng tới tương lai, với lời khẳng định bây giờ chính là thời điểm thuận lợi để bắt đầu sống Giấc mơ Mỹ.

- Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết, nước này đã được phép đưa đoàn vận động viên trượt tuyết của mình bằng chuyến bay thuê bao tới tham gia huấn luyện chung với phía Triều Tiên trên lãnh thổ của Triều Tiên mà không vi phạm các biện pháp trừng phạt hiện hành của Mỹ.

- Theo đài Truyền hình quốc gia ABC của Australia, chính phủ nước này đã yêu cầu mở cuộc điều tra khẩn cấp về việc hàng trăm tài liệu có đóng dấu "tối mật" được tìm thấy trong một ngăn tủ khóa bày bán tại một cửa hàng đồ cũ ở thủ đô Canberra.

Tủ khóa nhiều tháng nay vì không có chìa khi được rao bán. Mới đây, khi tủ được mở, hàng trăm tài liệu liên quan tới công việc của chính phủ tiền nhiệm suốt gần một thập niên được tìm thấy, trong đó có nhiều thông tin tối mật về an ninh quốc gia, chính sách quốc phòng và cả các thông tin tình báo quốc gia.

- Các công nhân phát hiện một vật nghi là bom tại công trường thi công ga tàu điện ngầm khu vực bắc Wanchai, gần Trung tâm Hội nghị và Triển lãm ở Hong Kong, Trung Quốc. Hiện trường thi công ngay lập tức được lệnh sơ tán và phong tỏa. Các chuyên gia bom mìn đang xử lý vật lạ.

- Quốc vương Qatar Sheikh Tamim bin Hamad Al Thani đã phê chuẩn một loạt thỏa thuận hợp tác quốc tế trong nhiều lĩnh vực khác nhau bất chấp việc quốc gia vùng Vịnh này đang bị phong tỏa cả về thương mại và ngoại giao.

Thanh Hảo

Thế giới 24h: Diễn biến bất ngờ vụ Đoàn Thị Hương

Thế giới 24h: Diễn biến bất ngờ vụ Đoàn Thị Hương

Nghi phạm người Indonesia cho biết, vài tuần trước vụ án, cô từng được thuê tham gia một hoạt động mà cô tin là một trò chơi khăm của Nhật Bản.

Thế giới 24h: Tiết lộ thú vị của ông Trump

Thế giới 24h: Tiết lộ thú vị của ông Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có những tiết lộ thú vị trong một cuộc phỏng vấn với Piers Morgan của kênh truyền hình Anh ITV.

Thế giới 24h: Quyết định bất ngờ của ‘đội quân người đẹp’

Thế giới 24h: Quyết định bất ngờ của ‘đội quân người đẹp’

Đội hoạt náo viên gồm toàn người đẹp của Triều Tiên sẽ cổ vũ cho các vận động viên Hàn Quốc tại Thế vận hội Mùa đông PyeongChang.

Thế giới 24h: Tủ lạnh trên Không lực 1 giá hàng trăm tỷ đồng

Thế giới 24h: Tủ lạnh trên Không lực 1 giá hàng trăm tỷ đồng

Chuyên cơ Không lực 1 của Tổng thống Mỹ Donald Trump cần có hai tủ lạnh mới, và giá của nó không hề rẻ.

Thế giới 24h: Đại kế hoạch mở rộng ảnh hưởng của Trung Quốc

Thế giới 24h: Đại kế hoạch mở rộng ảnh hưởng của Trung Quốc

Trong sách trắng công bố ngày 26/1, Bắc Kinh đã công bố các kế hoạch mở rộng Sáng kiến Vành đai và Con đường tới Bắc Cực bằng cách phát triển các tuyến đường biển.