Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định nước này sẵn sàng áp đặt biện pháp trừng phạt đối với bất cứ chủ tàu nào giúp chở nhiên liệu cho Triều Tiên.

Thách thức nguy hiểm của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria

Ông Trump lại dọa 'đánh phủ đầu' Trung Quốc

Thế giới 7 ngày: Tìm ra thủ phạm bắn rơi MH17

Reuters dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Triều Tiên tiếp tục sử dụng các cách thức để trốn tránh lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc. Bà kêu gọi các quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc tuân thủ lệnh cấm vận chuyển xăng dầu cho Triều Tiên. 

{keywords}
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump

“Mỹ sẽ không ngần ngại áp đặt các biện pháp trừng phạt lên bất cứ cá nhân, thực thể hoặc tàu thuyền nào hỗ trợ hoạt động vận chuyển dầu trái phép cho Triều Tiên, bất kể là quốc tịch nào”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Nauert tuyên bố.

Đầu tuần trước, Đại sứ Mỹ ở Liên Hợp Quốc Nikki Haley cho biết, Washington “có bằng chứng về sự vi phạm trên diện rộng của Nga” đối với các lệnh trừng phạt.

Bà Haley cáo buộc rằng, Nga đang giúp Triều Tiên có được dầu mỏ trái phép bằng cách chuyển giao ngoài biển, từ chối trục xuất một người Triều Tiên mà Hội đồng Bảo an năm ngoái đưa vào danh sách đen, và thúc đẩy thay đổi một báo cáo độc lập của Liên Hợp Quốc về những vi phạm các lệnh trừng phạt nhằm che đậy những vi phạm của Nga.

Những tin tức đáng chú ý khác trong ngày:

- Phó Tổng thư ký Liên Hợp Quốc phụ trách các vấn đề nhân đạo và điều phối cứu trợ khẩn cấp Mark Lowcock cảnh báo, các cơ quan viện trợ quốc tế đang thua trong cuộc chiến chống nạn đói ở Yemen, nơi được dự báo sẽ có thêm 3,5 triệu người có nguy cơ chết đói.

- Chính quyền Tehran đã triệu tập đại diện ngoại giao của các nước Đan Mạch, Hà Lan và Anh sau vụ tấn công lễ diễu binh quân đội khiến ít nhất 29 người thiệt mạng gần biên giới Iraq.

- Hãng Sputnik dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết, không quân Israel đã cung cấp cho Nga thông tin sai lệch về vị trí các cuộc không kích ở Syria, dẫn tới việc chỉ huy chiếc máy bay Il-20 không thể xác định được vùng an toàn và bị bắn trúng.

- Thủ tướng Anh Theresa May khẳng định sẽ không lùi bước trước khó khăn trong đàm phán với Liên minh châu Âu (EU) về thỏa thuận Brexit. Trong khi đó, Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt cho rằng, EU nên chấm dứt việc bác bỏ các đề xuất của Anh trong đàm phán Brexit, vì sẽ không có chuyện Anh đầu hàng như mong đợi của EU.

- Tờ Jerusalem Post của Israel ngày 23/9 cho biết, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) và các cơ quan an ninh đã bắt giữ 18 người Palestine bị tình nghi thực hiện các hoạt động khủng bố chống lại dân thường và quân đội nước này.

- Đặc phái viên Tổng thống Nga về Afghanistan Zamir Kabulov cho biết, giới chức Kabul và đại diện nhóm phiến quân Taliban đã đạt được thỏa thuận về việc tổ chức hòa đàm tại Moscow, với sự tham gia của 12 quốc gia trong khu vực.

- Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi bị kêu gọi từ chức do những cáo buộc tham nhũng liên quan đến vụ mua các máy bay chiến đấu Rafale của Pháp trị giá hàng tỉ USD.

- Indonesia khởi động chiến dịch tranh cử tổng thống. Dự kiến khoảng 186 triệu cử tri Indonesia sẽ tham gia cuộc tổng tuyển cử vào ngày 17/4/2019 để bầu tổng thống, quốc hội và hội đồng địa phương.

- Theo Bộ Quốc phòng Trung Quốc, nước này hủy kế hoạch thăm Mỹ của Tư lệnh hải quân, Phó đô đốc Thẩm Kim Long, sau khi Washington áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào Bắc Kinh.

- Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã lên đường tới Mỹ để tham dự hội nghị thượng đỉnh với người đồng cấp Mỹ Donald Trump. Chuyến đi này diễn ra sau khi ông Moon đã tới thăm Bình Nhưỡng và có cuộc gặp thượng đỉnh song phương lần thứ ba với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Dương Lâm

Thế giới 24h: Kim Jong Un 'bắn tim' trên núi thiêng

Thế giới 24h: Kim Jong Un 'bắn tim' trên núi thiêng

Trong chuyến đi chung với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in lên đỉnh núi thiêng Paeakdu, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã tạo dáng trước máy ảnh bằng kiểu bắn tim rất được ưa chuộng ở Hàn Quốc.

Thế giới 24h: Nga tố Mỹ chơi xấu

Thế giới 24h: Nga tố Mỹ chơi xấu

Phát ngôn viên Kremlin Dmitry Peskov hôm 21/9 cho biết, Mỹ đang cố ép Nga ra khỏi thị trường buôn bán vũ khí toàn cầu.

Thế giới 24h: Món quà 'khủng' của Kim Jong Un

Thế giới 24h: Món quà 'khủng' của Kim Jong Un

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã gửi 2 tấn nấm thông, một đặc sản của Triều Tiên, làm quà cho các gia đình ly tán Hàn Quốc sau hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Moon Jae In.

Thế giới 24h: Tuyên bố bất ngờ của Kim Jong Un

Thế giới 24h: Tuyên bố bất ngờ của Kim Jong Un

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un ngày 19/9 bất ngờ thông báo sẽ sớm tới thăm thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong năm nay.

Thế giới 24h: Ông Trump giáng đòn đau vào Trung Quốc

Thế giới 24h: Ông Trump giáng đòn đau vào Trung Quốc

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo áp thuế 10% lên 200 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc từ ngày 24/9 và tăng con số này lên 25% vào cuối năm.