Bộ trưởng Quốc phòng Nga, ngày 27/10, tuyên bố tình hình chính trị - quân sự tại khu vực biên giới phía tây nước này rất căng thẳng và có xu hướng leo thang.

Tại cuộc họp với các quan chức cấp cao Nga, ông Sergei Shoigu cho biết, 4 tiểu đoàn chiến thuật đa quốc gia của NATO với tổng quân số gần 5.000 người vừa được triển khai tại Ba Lan và vùng Baltic.

{keywords}
Ảnh: Sputnik

Ngoài ra, lữ đoàn tăng thiết giáp và không quân của Mỹ cũng được điều đến Ba Lan và Đức. Trong khi đó, nhiều quốc gia Đông Âu đang tiến hành các hoạt động triển khai hệ thống phòng không của Washington.

"Tần sất và quy mô hoạt động huấn luyện tác chiến của quân đội các nước NATO đang gia tăng gần biên giới Nga. Chỉ trong 3 tháng qua ở Đông Âu và khu vực Baltic đã diễn ra hơn 30 cuộc tập trận", Bộ trưởng Quốc phòng Nga nhấn mạnh.

Ông tuyên bố quân đội Nga sẽ tiếp tục tăng cường sức mạnh ở miền tây đất nước để "vô hiệu hóa" thách thức này.

Một số tin đáng chú ý khác ngày 27/10:

- Cơ quan lập pháp Catalonia bỏ phiếu nhất trí tuyên bố độc lập khỏi Tây Ban Nha bất chấp sự phản đối của chính quyền Trung ương Madrid và các nước châu Âu.

Nghị quyết tuyên bố "lập ra nước Cộng hòa độc lập có chủ quyền" của Catalonia nhận được 70 phiếu thuận, 10 phiếu chống và 2 phiếu trắng.

Ngay lập tức sau đó, Thượng viện Tây Ban Nha thông qua các biện pháp khẩn cấp nhằm áp đặt quyền lãnh đạo trực tiếp của chính phủ trung ương đối với vùng tự trị này. Thủ tướng Mariano Rajoy kêu gọi người dân kiềm chế và khẳng định các trật tự pháp luật sẽ được khôi phục tại Catalonia.

- Các nghị sĩ đảng Dân chủ đã đưa ra một dự luật nhằm ngăn cản Tổng thống Donald Trump tiến hành một cuộc tấn công phủ đầu Triều Tiên. 

- Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng khẳng định nước này phản đối các biện pháp trừng phạt đơn phương và sẽ tiếp tục duy trì các quan hệ ngoại giao với Triều Tiên, bất chấp các đòn trừng phạt do Mỹ áp đặt thời gian gần đây nhằm vào Bình Nhưỡng.

- Bộ Ngoại giao Hàn Quốc thông báo Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis tuyên bố sẽ hợp tác chặt chẽ với Seoul trước khi thực hiện các hành động chống Triều Tiên. Đang có mặt tại Seoul, tướng Mattis tái khẳng định mối quan hệ đồng minh Mỹ - Hàn rất vững chắc.

- Bình Nhưỡng thông báo sẽ thả một tàu cá Hàn Quốc sau khi bắt giữ tàu này vì đánh bắt cá trái phép ở hải phận Triều Tiên 6 ngày trước.

- Các quan chức ngoại giao cấp cao của Nhật Bản và Trung Quốc xác nhận sẽ nỗ lực thúc đẩy các mối quan hệ song phương, hướng tới mục tiêu ổn định khu vực. Hai bên cũng bày tỏ lo ngại về các chính sách an ninh của mỗi nước.

- Hãng thông tấn KCNA đưa tin Philippines vừa bổ nhiệm ông Jose Santiago L. Sta. Romana làm Đại sứ nước này tại Triều Tiên.

- Một vụ nổ xảy ra trên tàu hỏa tốc hành Akbar Bugti ở tỉnh Balochistan, tây nam Pakistan, khiến ít nhất sáu người bị thương. Theo truyền thông địa phương, vụ nổ do một quả bom được đặt trên đường ray tàu hỏa và được kích nổ từ xa.

Thanh Hảo

Thế giới 24h: Triều Tiên không dọa suông?

Thế giới 24h: Triều Tiên không dọa suông?

Một quan chức cấp cao Triều Tiên cho biết, đe dọa gần đây của nước này về việc thử bom nhiệt hạch trên Thái Bình Dương cần được “hiểu đúng nghĩa đen”.

Thế giới 24h: 'Ra mắt' 7 nhân vật quyền lực nhất chính trường Trung Quốc

Thế giới 24h: 'Ra mắt' 7 nhân vật quyền lực nhất chính trường Trung Quốc

Trung Quốc bầu thành viên Bộ chính trị, Thái Lan tổ chức tang lễ cho Quốc vương Bhumibol Adulyadej, Triều Tiên bị tố nợ Thụy Điển tiền mua xe...Đó là những tin đáng chú ý 24h qua

Thế giới 24h: Quân đội 3 nước tụ binh gần Triều Tiên

Thế giới 24h: Quân đội 3 nước tụ binh gần Triều Tiên

Binh sĩ Mỹ, Nhật và Hàn Quốc diễn tập chung, xác minh nơi diễn ra vụ sát hại "Kim Jong Nam" là các tin được quan tâm nhiều nhất trong 24h qua

Thế giới 24h: Nhật Bản quyết rắn với Triều Tiên

Thế giới 24h: Nhật Bản quyết rắn với Triều Tiên

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cam kết sẽ sử dụng "các biện pháp đối phó cứng rắn" với Triều Tiên.

Thế giới 24h: Cuộc gặp mặt bất ngờ

Thế giới 24h: Cuộc gặp mặt bất ngờ

Lần đầu tiên kể từ năm 2013, các cựu Tổng thống Mỹ cùng xuất hiện tại một sự kiện, gạt sang một bên những khác biệt về quan điểm chính trị và đảng phái.