Cố vấn An ninh quốc gia Nhà Trắng HR McMaster cho rằng, Triều Tiên là “mối đe dọa tức thời lớn nhất” đối với Mỹ và nguy cơ xung đột mỗi ngày một tăng lên.

“Tôi nghĩ rằng nguy cơ chiến tranh tăng từng ngày, điều đó có nghĩa là chúng ta thực sự đang trong một cuộc chạy đua để có thể giải quyết vấn đề này”, ông McMaster nói tại một diễn đàn về quốc phòng ở California, khi được hỏi liệu vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên có làm gia tăng nguy cơ chiến tranh hay không.

{keywords}
Tên lửa Hwasong-15 của Triều Tiên rời bệ phóng. Ảnh: AP

Cố vấn An ninh quốc gia Nhà Trắng McMaster nhấn mạnh rằng, Tổng thống Donald Trump vẫn cam kết thực hiện việc phi hạt nhân hoá hoàn toàn trên bán đảo Triều Tiên, đồng thời cho biết vẫn còn những giải pháp phi quân sự cho vấn đề này.

Những tin đáng chú ý khác:

- Mỹ sẽ rút khỏi dự thảo Hiệp ước toàn cầu về di trú dự kiến sẽ được thông qua vào năm 2018. Trong một thông cáo, chính quyền của Tổng thống Donald Trump cho biết, phái bộ Mỹ tại Liên Hợp Quốc đã thông báo lên Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres.  

- Hôm 3/12, ít nhất 5 người đã thiệt mạng và 7 người khác bị thương trong một vụ nổ lớn tại thành phố Jalalabad, thủ phủ của tỉnh Nangarhar, miền đông Afghanistan. Công tác điều tra vụ nổ đang được tiến hành. Tuy nhiên, theo các cơ quan chức năng, nhiều khả năng đây là vụ tấn công khủng bố.

- Ngày 3/12, một tàu cá của Hàn Quốc đã bị lật ở ngoài khơi bờ biển phía Tây sau khi va chạm với một tàu chở nhiên liệu, làm 13 người chết và 2 người mất tích.

- Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cực lực lên án các hành động khiêu khích của Mỹ đối với Triều Tiên. Ông cảnh báo Mỹ không nên tìm cách lôi kéo Nhật Bản và Hàn Quốc vào những hành động tương tự, đồng thời nhấn mạnh Nhật Bản và Hàn Quốc có thể là những nạn nhân đầu tiên trong trường hợp chiến tranh nổ ra.

- Nhóm phiến quân Houthi tại Yemen ngày 3/12 cho hay, lực lượng này đã phóng một tên lửa hành trình về phía một nhà máy điện hạt nhân tại thủ đô Abu Dhabi ở Các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất (UAE).

- Hải quân Argentina cho biết vật thể kim loại vừa được phát hiện dưới đáy biển thực chất là xác tàu cá, không phải tàu ngầm đang mất tích ARA San Juan. Trước đó, người phát ngôn hải quân Argentina Enrique Balbi tiết lộ, đội tìm kiếm đã phát hiện một số vật thể kim loại dưới đáy biển, bao gồm một vật thể dài 60m.

- Triều Tiên cho rằng Mỹ đang “cầu xin” chiến tranh hạt nhân, bằng cách lên kế hoạch tổ chức tập trận không quân chung quy mô lớn với Hàn Quốc ngay sau khi tiến hành cuộc tập trận với sự tham gia của các tàu sân bay chạy bằng nhiên liệu hạt nhân.

Dương Lâm

Thế giới 24h: Kim Jong Un ra điều kiện khó với ông Trump

Thế giới 24h: Kim Jong Un ra điều kiện khó với ông Trump

Triều Tiên sẽ chỉ ngồi vào bàn đàm phán với Mỹ về chương trình hạt nhân của mình nếu có sự tham gia của Nga và được công nhận là cường quốc hạt nhân.

Thế giới 24h: Nga thẳng thừng 'phản đòn' Mỹ

Thế giới 24h: Nga thẳng thừng 'phản đòn' Mỹ

Chủ tịch Ủy ban Quy chế và Giám sát Hạ viện Nga tuyên bố sẽ cấm các nhà báo thuộc các phương tiện thông tin đại chúng Mỹ đến cơ quan này.

Thế giới 24h: Lời chứng chấn động vụ Đoàn Thị Hương

Thế giới 24h: Lời chứng chấn động vụ Đoàn Thị Hương

Tại Tòa án Tối cao Malaysia, Tiến sĩ K. Sharmilah cho biết, nạn nhân Triều Tiên có 12 chai thuốc giải độc trong balô vào thời điểm bị sát hại.

Thế giới 24h: Tướng quân đội TQ treo cổ tự tử gây chấn động

Thế giới 24h: Tướng quân đội TQ treo cổ tự tử gây chấn động

Thượng tướng Trương Dương, nguyên Chủ nhiệm Bộ Công tác Quân ủy, Ủy viên Quân ủy Trung ương Trung Quốc khóa 18 đã tự sát tại nhà riêng ở thủ đô Bắc Kinh.

Thế giới 24h: Ông Mugabe nhận đặc ân 'khủng'

Thế giới 24h: Ông Mugabe nhận đặc ân 'khủng'

Cựu Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe và vợ ông sẽ nhận được trợ cấp thôi việc lên tới cả chục triệu đôla như một phần của thỏa thuận được đàm phán trước khi từ chức.