Một thẩm phán liên bang tại thành phố Seattle, bang Washington hôm 3/2 đã ra quyết định tạm thời ngăn chặn sắc lệnh cấm nhập cư của Tổng thống Donald Trump đối với công dân tới từ 7 quốc gia Hồi giáo.


Quyết định trên của thẩm phán James Robart có hiệu lực tức thì và được áp dụng trên phạm vi toàn quốc, Tổng chưởng lý bang Washington Bob Ferguson tuyên bố.

{keywords}

Biểu tình chống sắc lệnh cấm nhập cư của tân Tổng thống Donald Trump tại một sân bay Mỹ. (Ảnh: AP)

Tuần trước, lệnh cấm của ông Trump đã gây phẫn nộ và châm ngòi cho các cuộc biểu tình tại các sân bay Mỹ. Khoảng 60.000 thị thực của công dân tới từ Syria, Yemen, Sudan, Lybia, Iran, Iraq và Somalia đã bị thu hồi, BBC đưa tin.

Vụ kiện chống sắc lệnh cấm nhập cư của Tổng thống Trump tại tòa án Seattle ban đầu do bang Washington thực hiện và sau đó có bang Minnesota tham gia.

Ông Bob Ferguson miêu tả sắc lệnh trái với hiến pháp bởi nó phân biệt đối xử con người dựa trên tôn giáo.

Phán quyết của thẩm phán Seattle là một thách thức lớn đối với chính quyền của ông Trump, điều này cũng đồng nghĩa với việc công dân tới từ 7 quốc gia kể trên, về mặt lý thuyết, có thể xin thị thực vào Mỹ, phóng viên BBC David Willis tại Washington đưa tin. Chính phủ mới cũng có thể kháng án.

Trước đó, tân Tổng thống Donald Trump lập luận rằng sắc lệnh của ông là nhằm bảo vệ nước Mỹ.

Ông cho biết các thị thực sẽ được cấp lại một khi "các chính sách an toàn nhất" được thực thi và phủ nhận đó là một lệnh cấm Hồi giáo.

Sầm Hoa