Tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Chafee của Mỹ vừa thực hiện một chiến dịch tự do hàng hải gần Quần đảo Hoàng Sa.

Hãng tin Reuters dẫn lời 3 quan chức Mỹ cho biết, hoạt động trên diễn ra hôm qua (10/10). 

Theo đó, USS Chafee đã đến gần các đảo mà Trung Quốc đưa ra yêu sách phi lý ở Quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

{keywords}

Tàu USS Chafee trong cuộc tập trận RIMPAC ở ngoài khơi Hawaii ngày 18/7/2012. (Ảnh: Reuters)

Theo Reuters, đây là hành động mới nhất chống lại những gì Washington xem là nỗ lực của Bắc Kinh gây trở ngại cho tự do hàng hải ở Biển Đông. Ba nguồn tin cho biết thêm, USS Chafee đã thực hành các hoạt động bình thường, thách thức thức "các yêu sách thái quá" gần Quần đảo Hoàng Sa mà Trung Quốc chiếm giữ trái phép.

Trong tháng 11, ông Trump sẽ có chuyến thăm đầu tiên tới châu Á trên cương vị Tổng thống Mỹ. Ông sẽ có chặng dừng chân ở Trung Quốc, đất nước mà ông đang thúc ép hành động nhiều hơn nhằm kiềm chế Triều Tiên.

Các nguồn tin trên cho biết thêm, tàu USS Chafee đến gần quần đảo Hoàng Sa nhưng không đi vào khu vực 12 hải lý. Hồi tháng 8, một tàu khu trục Mỹ tiến vào phạm vi này quanh một đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép ở Biển Đông, hành động chứng tỏ Washington không công nhận các tuyên bố chủ quyền phi lý của Bắc Kinh tại đây.

Lầu Năm Góc chưa đưa ra bình luận trực tiếp nào về hoạt động của tàu USS Chafee nhưng cho biết Mỹ thực hiện các hoạt động bảo vệ tự do hàng hải thường xuyên và sẽ tiếp tục làm như vậy.

Thanh Hảo