Triều Tiên là một quốc gia khép kín với thế giới bên ngoài nên hiếm người biết được những gì đang diễn ra ở đất nước này.

Báo Business Insider điểm lại một số sự thật ít người biết về Triều Tiên:

Dân số xếp thứ 51, quân đội thuộc diện đông nhất hành tinh

{keywords}
Ảnh: Reuters

Dữ liệu của CIA xếp dân số gồm 25 triệu người của Triều Tiên vào hạng 51 trong danh sách dân số của các quốc gia trên thế giới. Quân đội nước này hiện có 1.190.000 lính thường trực.

Trung Quốc, dẫn đầu thế giới về dân số (1,3 tỷ người) và về quân số (2,3 triệu), có quân đội chiếm khoảng 0,18% dân số trong khi con số này ở Triều Tiên là 4,7%.

Trượt pa-tanh rất phổ biến

{keywords}
Ảnh: Kyodo/Reuters

Theo nhiếp ảnh gia David Guttenfelder của National Geographic, trượt pa-tanh phổ biến trên toàn Triều Tiên, đặc biệt là ở thủ đô Bình Nhưỡng.

Sân vận động lớn nhất thế giới

{keywords}
Ảnh: KCNA/Reuters

Triều Tiên có sân vận động lớn nhất thế giới về sức chứa (150.000 ghế) và được thiết kế rất hoành tráng. Có tên gọi May Day, sân này ít khi tổ chức các trận đấu thể thao mà thường phục vụ các cuộc diễu binh và sự kiện chào mừng lịch sử, văn hóa và thành tựu của đất nước.

Bầu cử chính trị

{keywords}
Ảnh: Kyodo/Reuters

Người dân Triều Tiên đi bỏ phiếu trong các cuộc bầu cử chính trị được tổ chức 5 năm một lần.

Múi giờ riêng

{keywords}
Ảnh: Reuters

Ngày 15/8/2015, Triều Tiên quyết định điều chỉnh múi giờ riêng biệt, chậm 30 phút so với múi giờ của Tokyo, giống như Seoul từng làm hồi những năm 1950 (sau đó chỉnh lại).

Ngày 5/5/2018, Triều Tiên chỉnh đồng hồ trở lại múi giờ của Nhật Bản và Hàn Quốc. Hãng thông tấn KCNA mô tả đây là "bước đi thiết thực đầu tiên" hướng tới đẩy nhanh quá trình thống nhất cùng Hàn Quốc.

Đời sống cải thiện

{keywords}
Ảnh: KCNA/Reuters

Dù còn nhiều khó khăn do thiếu lương thực và điều kiện làm việc kém nhưng với không ít người Triều Tiên, đời sống thường ngày có nhiều cải thiện, thậm chí tương đồng với phần còn lại của thế giới.

Theo Đài NPR, ngày càng nhiều người Triều Tiên có điện thoại di động, đầu đĩa DVD cùng nhiều thiết bị khác mà với một thế hệ trước đó vẫn là những thứ xa vời. Họ cũng có cơ hội hưởng thụ các dịch vụ giải trí như rạp phim, công viên nước, trượt tuyết...

Thanh Hảo

Triều Tiên "nắn gân" Mỹ trước thềm gặp thượng đỉnh

Triều Tiên "nắn gân" Mỹ trước thềm gặp thượng đỉnh

Trong lúc Tổng thống Mỹ Donald Trump đang "đau đầu" chọn địa điểm gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, Bình Nhưỡng bất ngờ cảnh cáo Washington.

Triều Tiên bất ngờ cảnh báo Mỹ

Triều Tiên bất ngờ cảnh báo Mỹ

Triều Tiên ngày 6/5 tuyên bố ý định phi hạt nhân hóa của họ không phải là kết quả của các lệnh trừng phạt và áp lực do Mỹ dẫn đầu, đồng thời cảnh báo Washington đừng khiến dư luận hiểu lầm.

Ngoại trưởng TQ khen Triều Tiên sau chuyến thăm hiếm có

Ngoại trưởng TQ khen Triều Tiên sau chuyến thăm hiếm có

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị khen ngợi Triều Tiên cam kết giải trừ hạt nhân trong chuyến công du hiếm hoi của ông tới Bình Nhưỡng ngày 2/5.

Triều Tiên bất ngờ đưa 3 tù nhân Mỹ đến khách sạn

Triều Tiên bất ngờ đưa 3 tù nhân Mỹ đến khách sạn

Tổng thống Mỹ Donald Trump, ngày 2/5, nói rằng sắp có tin về ba công dân nước này đang ngồi tù ở Triều Tiên.

Triều Tiên họp hội nghị cấp cao bàn chiến lược mới

Triều Tiên họp hội nghị cấp cao bàn chiến lược mới

Triều Tiên vừa tổ chức một hội nghị các quan chức cấp cao trong đảng, nhà nước và quân đội để thảo luận về các biện pháp thúc đẩy đường lối chiến lược mới về tái thiết kinh tế.