Xác chiếc máy bay số hiệu MH370 của hãng Malaysia Airlines mất tích tháng 3/2014 có thể được tìm thấy ở nam Ấn Độ Dương, tại đầu đối diện của vùng tìm kiếm hiện thời.

TIN BÀI KHÁC:


Đó là kết luận từ một phân tích dựa trên việc phát hiện một phần cánh máy bay trên đảo Reunion tuần trước.

{keywords}

Chiến dịch tìm kiếm hiện đang diễn ra ở khu vực màu tím thuộc vùng tìm kiếm của ATSB. Nhưng phân tích mới dựa trên phát hiện phần cánh máy bay nghi của MH370 trên đảo Reunion chỉ ra rằng, vùng đối diện phía bắc mới là nơi chiếc máy bay xấu số "yên nghỉ".

Báo NEWS đưa tin, vùng tìm kiếm mới được một nhà vật lý, nhà toán học và nhà mô hình thuật toán nổi tiếng thế giới, Tiến sĩ Henrik Rydberg, xác định trong một báo cáo mới. Khu vực này nằm ở mũi bắc vùng tìm kiếm của Cơ quan An toàn Vận tải Australia (ATSB), một khoảng cách lớn từ nơi lực lượng tìm kiếm đang tập trung ở phía nam.

Tiến sĩ Rydberg, người đang ở Thụy Điển và làm việc với một nhóm các nhà điều tra MH370 độc lập, tin rằng bộ phận cánh của chiếc Boeing 777 được tìm thấy "rất có khả năng được xác nhận là từ MH370". Kết luận của ông tính đến khả năng bộ phận này có thể bị đánh giạt lên hòn đảo hẻo lánh của Pháp 3 tháng trước khi được thông báo ngày 29/7.

"Bất chấp các nỗ lực tìm kiếm ở các khu vực khác nhau xung quanh Nam Ấn Độ Dương (SIO), vẫn chưa có gì được tìm thấy", Tiến sĩ Rydberg nhấn mạnh.

"Kết hợp lại, không phải là không có khả năng đảo Reunion và Mauritius cạnh đó mới là những nơi đầu tiên tiếp nhận mảnh vỡ từ MH370. Khái niệm nơi nhận đầu tiên rất quan trọng. Với giả thiết đó, chúng ta có thế tìm ra nơi khởi nguồn của mảnh vỡ. Nguồn gốc nhiều khả năng nhất của bộ phận cánh hiện nay là vùng rộng 120 dặm vuông, tọa độ (34S, 94E)".

Tuy nhiên, trong diễn biến cập nhật chiều nay (5/8), ATSB đã "dội gáo nước lạnh" vào phân tích của Tiến sĩ Rydberg và các chuyên gia độc lập. Họ lập luận rằng, đảo ngược mô hình hải lưu - lần theo mảnh vỡ từ nơi nó được tìm thấy tới điểm khởi đầu - là rất mơ hồ.

Mô hình dòng chảy của Tổ chức Nghiên cứu Công nghiệp và Khoa học Australia (CSIRO) cho thấy các vật từ khu vực tìm kiếm hiện nay cũng có thể giạt tới đảo Reunion cùng nhiều địa điểm khác, như một phần của quá trình phân tán liên tục các vật trôi nổi thông qua hoạt động của hải lưu và gió. 

Thanh Hảo