Theo thông báo của Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương Trung Quốc (UBKTKLTW): ngày 7/11, Hạ Kiệm, kẻ đứng thứ 68 trong danh sách “100 người bị truy nã đỏ quốc tế” đã về nước đầu thú; trở thành người thứ 49/100 bị bắt quy án và là quan tham đầu tiên từ nước ngoài về nước đầu thú sau Đại hội 19.

Hạ Kiệm sinh năm 1965 tại Hà Bắc, nguyên Tổng giám đốc Công ty khai thác phát triển nhà đất Phương Đại, Tần Hoàng Đảo đã bị Viện Kiểm sát thành phố Trương Gia Khẩu lập hồ sơ điều tra về các tội tham ô và đưa hối lộ. Tháng 9/2010, Hạ Kiệm bỏ trốn sang Canada, bị Interpol phát lệnh truy nã đỏ ngày 9/12/2011; Ngày 22/4/2015 bị Trung tâm Interpol Trung Quốc đưa vào Danh sách 100 tội phạm bị truy nã đỏ. Sau khi Kiệm bỏ trốn, số tiền khổng lồ của ông ta có liên quan đến vụ án đã bị phong tỏa và sẽ bị thu hồi theo quy định pháp luật.

Thông báo truy nã Hạ Kiệm.

Trước đó, ngày 16/11/2016, “Trung Quốc đệ nhất nữ quan tham” Dương Tú Châu đã từ Mỹ về đầu thú; ngày 13/10/2017, Châu đã bị tòa án tuyên phạt 8 năm tù giam về các tội tham ô, nhận hối lộ. Mức án này được tòa tuyên là thực hiện xử nhẹ do Châu hối tội, tích cực khai báo và chủ động trả lại tang vật. Trong số những người bị truy nã đỏ đã bị bắt quy án, Lý Hoa Ba, kẻ đứng thứ 2 trong bản “Danh sách 100” bị xử nặng nhất với mức án chung thân.

Hạ Kiệm bị bắt tại sân bay.

Ngày 27/4/2017, Văn phòng trung ương phối hợp truy bắt tội phạm quốc tế bỏ trốn truy thu tang vật (gọi tắt Văn phòng Trung ương truy đào) đã ra “Thông cáo về một số manh mối ẩn náu của các phần tử bỏ trốn”, nêu rõ địa điểm lẩn trốn cụ thể của 22 quan tham ở nước ngoài. Thông cáo cảnh cáo những tội phạm bỏ trốn “hãy nhanh chóng về nước tự thú; nếu thành thật khai báo tội lỗi sẽ được xử lý khoan hồng; hải ngoại không phải nơi chốn nằm ngoài pháp luật, chạy trốn không phải lối thoát”.

Nơi ở của Hạ Kiệm trong thời gian trốn ở Vancouver.

Đến ngày 10/5/2017, Văn phòng này lại công bố tình hình khởi tố, xét xử của 40 phần tử bỏ trốn đã bị bắt quy án gây nên sự chú ý sâu sắc. Sau đó có thêm vài người nữa về đầu thú. Hạ Kiệm là 1 trong số 22 quan tham bị công bố địa điểm ẩn náu hôm 27/4.

Ngô Tuyết

 

Lộ diện nữ quan tham số một Trung Quốc

Lộ diện nữ quan tham số một Trung Quốc

Hôm 13/10, tòa án Hàng Châu (Trung Quốc) đã tuyên án tù đối với Dương Tú Châu, người được mệnh danh là nữ quan tham số một ở nước này.

Quan tham TQ về nước đầu thú sau 5 năm trốn nã

Quan tham TQ về nước đầu thú sau 5 năm trốn nã

Một nghi phạm tham nhũng Trung Quốc đã trở về nước đầu thú sau 5 năm lẩn trốn tại Mỹ.

Tiết lộ chiêu triệt hạ quan tham ở Trung Quốc

Tiết lộ chiêu triệt hạ quan tham ở Trung Quốc

Từ đầu năm đến nay, có cả thảy 24 quan chức cấp tỉnh, bộ trở lên ở Trung Quốc bị quật ngã.

Lật tẩy ‘mánh’ chạy phiếu bằng vàng của quan tham TQ

Lật tẩy ‘mánh’ chạy phiếu bằng vàng của quan tham TQ

Truyền hình Trung Quốc gần đây liên tiếp phát các bộ phim tư liệu về chống tham nhũng, trong đó có vụ án mua phiếu bầu đình đám ở Liêu Ninh.

Lý do quan tham TQ mê vàng hơn tiền mặt

Lý do quan tham TQ mê vàng hơn tiền mặt

Trong mấy năm gần đây, nhiều quan tham Trung Quốc nhận hối lộ bằng vàng, người ít thì 3-5kg, người nhiều tới gần 3 tạ.