Dư luận đang quan tâm tới lý do không quân Mỹ làm giả một chiến cơ J-20 của Trung Quốc để sử dụng trong huấn luyện.

Mỹ hé lộ lý do sử dụng siêu chiến cơ tàng hình TQ giả

Tờ Aviationist hôm 5/12 nhận được bức ảnh cho thấy, một vật thể giống chiếc J-20 của Trung Quốc tại sân bay hỗn hợp Savannah-Hilton Head, gần Trung tâm Huấn luyện Làm chủ bầu trời (ADC) tại bang Georgia của không quân Mỹ. Bức ảnh được các chuyên gia xác định là thật, nhưng nhiều chi tiết cho thấy nó chỉ là mô hình với nhiều nét tương đồng thiết bị thật. 

{keywords}
Máy bay J-20 của Trung Quốc. Ảnh: Wikipedia.

Tới ngày 9/12, Không lực Mỹ đã lên tiếng xác nhận về sự hiện diện của chiếc máy bay. "Đây là một bản sao đúng kích thước", Đại tá Emmanuel Haldopoulos, Tư lệnh ADC nói với tờ Aviationist. Công cụ huấn luyện này được đặt tại Trung tâm từ ngày 4 đến ngày 6/12.

Vậy chiến cơ này đặc biệt tới mức nào, mà khiến không quân Mỹ phải quan tâm tới như vậy.

J-20 là chiến đấu cơ tàng hình hai động cơ thế hệ thứ 5 do Tập đoàn Công nghiệp hàng không Thành Đô nghiên cứu và sản xuất từ năm 2009. Loại máy bay này được thử nghiệm lần đầu hồi tháng 1/2011, và chính thức đưa vào trang bị từ tháng 3/2017. 

{keywords}
Kết cấu máy bay J-20. Ảnh: the-blueprints.com

Chiến cơ có thiết kế độc đáo, giống như dự án máy bay tàng hình MiG 1.44 của Nga vốn không được sản xuất hàng loạt. Vật liệu công nghệ tàng hình được cho là dựa trên chiếc F-117. Tuy nhiên, Trung Quốc luôn khẳng định J-20 được sản xuất nội địa hoàn toàn. 

{keywords}
Buồng lái J-20. Ảnh: Defence.pk

Máy bay J-20 có trọng lượng 19,3 tấn. Chiều dài là 20,4m, sải cánh rộng 13,5m. Trọng lượng cất cánh tối đa lên đến 37 tấn, trong đó sức chứa nhiên liệu là 12,5 tấn. 

{keywords}
Động cơ WS-15. Ảnh: Wikipedia.

Phiên bản J-20 thử nghiệm sử dụng động cơ AL-31 (được trang bị trên Su-30) có lực đẩy 123 kN. Nhưng, ở bản trang bị cho Không quân Trung Quốc, J-20 dùng động cơ nội địa WS-15 có lực đẩy 105 kN, khi động cơ sử dụng chế độ đốt sau sẽ đạt tới 180 kN. Nhờ vậy máy bay có tốc độ lên tới Mach 2,5 (tương đương 3.087 km/giờ).    

{keywords}
Máy bay J-20. Ảnh: Defencetalk.

Khả năng tàng hình của máy bay hiện vẫn là một nghi vấn. Dù Trung Quốc tuyên bố, J-20 tàng hình tốt hơn Su-57 của Nga và F-22 của Mỹ, nhưng các đánh giá khác lại cho thấy nó chỉ ngang máy bay thế hệ thứ tư của Nga và Mỹ. Washington khẳng định, hình ảnh J-20 trên radar của Mỹ đặt ở Nhật vẫn khá rõ nét và khả năng tàng hình của J-20 bị cho là chỉ bằng chiếc F-15C. 

{keywords}
Tên lửa PL-12 được trang bị trên máy bay J-20. Ảnh: Popsci.

Chiến cơ J-20 có thể được trang bị các loại tên lửa PL-10, PL-12, PL-21, bom dẫn đường chính xác LS-6. Hiện tại đang có 28 máy bay J-20 đã được Không quân Trung Quốc đưa vào biên chế.

Tuấn Trần

Uy lực dòng chiến cơ Nga vừa điều tới Venezuela

Uy lực dòng chiến cơ Nga vừa điều tới Venezuela

Việc hai máy bay ném bom chiến lược Tu-160 của Nga xuất hiện ở Venezuela đang khiến cho chính quyền Mỹ lo ngại.

Ấn tượng xe thiết giáp ‘con cọp’ tối tân của Israel

Ấn tượng xe thiết giáp ‘con cọp’ tối tân của Israel

Xe chiến đấu bộ binh Namer (con cọp) của Israel với nhiều nâng cấp quan trọng. Namer hiện là dòng xe chiến đấu bộ binh vũ trang tiên tiến nhất trên thế giới.

Chiến cơ 'khủng' nhất thế giới của Nga bị tiêm kích bám đuôi

Chiến cơ 'khủng' nhất thế giới của Nga bị tiêm kích bám đuôi

Bộ Quốc phòng Nga tố cáo, Na Uy đã điều các tiêm kích F-16 giám sát các chiến đấu cơ "khủng" nhất thế giới của nước này đang trên đường tới Venezuela.