Nga vẫn tiếp tục duy trì sức mạnh ở Địa Trung Hải, ở khu vực ngoài khơi Syria, dù đã kết thúc cuộc tập trận mới đây.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Eric Pahon cho biết, hơn chục chiến hạm của Nga vẫn đang lượn sát bờ biển Syria. Nhiều tàu được trang bị tên lửa hành trình KALIBR.

{keywords}
Tên lửa hành trình tầm xa Kalibr được phóng từ một tàu của Hải quân Nga ở đông Địa Trung Hải. (Ảnh: AP)

"Câu hỏi vẫn là tại sao sự hiện diện của Hải quân Nga vẫn dày đặc trong khu vực? Liệu có nguyên nhân nào khác không?", ông Pahon nói với trang tin Task & Purpose.

Chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad hiện đang trong tư thế sẵn sàng mở một cuộc tổng tấn công vào Idlib, thành phố thuộc miền bắc Syria và là thành trì cuối cùng của quân nổi dậy.

Giữa bối cảnh này, giới chức quốc phòng Mỹ nghi ngờ các tàu của hải quân Nga đang chờ lệnh để thực hiện các cuộc tấn công tên lửa hành trình nhằm yểm trợ cho quân đội Syria giành lại Idlib. 

"Mỹ và các đồng minh vẫn đang lo ngại khủng hoảng nhân đạo có thể nổ ra nếu chính phủ Syria, với sự yểm trợ của Nga, tấn công vào tỉnh Idlib đông dân", ông Pahon trao đổi thêm với Task & Purpose. "Chính quyền ông Assad và Nga, nước ủng hộ chiến dịch, phải chịu hoàn toàn trách nhiệm cho những hậu quả nhân đạo của chiến dịch ở Idlib".

Trò chuyện với các phóng viên ngày 11/9, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis từ chối tiết lộ cách thức Washington có thể phản ứng nếu xảy ra một cuộc tấn công vũ khí hóa học ở Idlib.

Mới đây, quân đội Mỹ đã triển khai tàu sân bay USS Essex tới Trung Đông. Con tàu tấn công đổ bộ này có tốc độ di chuyển nhanh, mang theo nhiều chiến cơ tàng hình F-35B.

Quân đội Mỹ hiện diện ít trong khu vực, với vài chục binh sĩ làm nhiệm vụ cố vấn cho quân nổi dậy ở miền bắc Syria. Theo CNN, phía Nga đã hai lần cảnh báo Washington rằng quân đội Nga cùng với các đơn vị Syria chuẩn bị tấn công vào khu vực có lính Mỹ.

Xem dàn chiến cơ Nga rầm rập luyện chiến đấu ngoài khơi Syria:

Thanh Hảo

'Sự thật sốc' về nhóm Mũ bảo hiểm Trắng ở Syria

'Sự thật sốc' về nhóm Mũ bảo hiểm Trắng ở Syria

Mũ Bảo hiểm Trắng đã quay ít nhất 9 video dự định sử dụng như bằng chứng cho cáo buộc chính phủ Syria tấn công khí độc vào dân thường ở Idlib, theo quân đội Nga.

Bí ẩn đội 'mãnh hổ' đang vây thành trì cuối cùng của phiến quân Syria

Bí ẩn đội 'mãnh hổ' đang vây thành trì cuối cùng của phiến quân Syria

Mãnh Hổ (Tiger Force) là đơn vị tinh nhuệ, chuyên về các hoạt động tấn công, chỉ mới ra đời trong cuộc nội chiến nhưng đã trở thành một trong những đơn vị chiến đấu chủ lực của Quân đội Ảrập Syria (SAA).

Mỹ cảnh báo đáp trả Syria mạnh chưa từng có

Mỹ cảnh báo đáp trả Syria mạnh chưa từng có

Cố vấn An ninh quốc gia của Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo thẳng thừng, chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad sẽ bị đáp trả mạnh chưa từng có nếu sử dụng vũ khí hóa học.

Nga tố Mỹ ném bom hóa học xuống thị trấn Syria

Nga tố Mỹ ném bom hóa học xuống thị trấn Syria

Hai chiến cơ Mỹ vừa tấn công một thị trấn thuộc tỉnh Deir Ez-Zor của Syria bằng bom phốt pho gây cháy lớn, theo quân đội Nga.

Xem lính Nga diễn tập đổ bộ lên bờ biển Syria

Xem lính Nga diễn tập đổ bộ lên bờ biển Syria

Hải quân và Không quân Nga vừa tiến hành một cuộc tập trận quy mô lớn tại biển Địa Trung Hải gần Syria trong bối cảnh căng thẳng tại tỉnh Iblib vẫn đang leo thang và Mỹ đe dọa không kích Syria.