Cựu chỉ huy hạm đội biển Đen và hạm đội Baltic của Nga cho rằng, nếu tàu sân bay Mỹ hoạt động tại biển Đen sẽ vi phạm Công ước Montreaux.

Người chèo lái thương mại TQ trong cuộc chiến với Mỹ

Thách thức Nga, Mỹ liên tiếp điều tàu chiến đến Biển Đen

Hãng tin Sputnik ngày 5/12 dẫn lời hai vị tướng trên cho hay, theo Công ước Montreux việc sử dụng các tàu sân bay Mỹ ở Biển Đen là không thể, còn biển Baltic thì không đủ chỗ cho tàu sân bay đi lại và triển khai. 

{keywords}
Ảnh: Sputnik

Cựu tư lệnh hạm đội biển Đen - Tướng Vladimir Komoyedov, cho hay: “Mỹ có 11 tàu sân bay, đều là tàu hạt nhân, mỗi chiếc chở khoảng 90 phi cơ. Người Mỹ có thể bố trí chúng tại bất cứ đâu mà họ thấy phù hợp, song chúng không thể đi qua mọi nơi”.

“Ví dụ như biển Baltic, tàu sân bay rất khó đi qua. Còn ở biển Đen, các tàu sân bay cơ bản không thể đi qua các eo biển hẹp Borphorus và Dardanelles, vì động thái đó bị cấm theo quy định của Công ước Montreaux về quy chế của các eo biển”.

Đồng ý với ý kiến của ông Komoedov, cựu Tư lệnh hạm đội Baltic - Tướng Vladimir Valuev nhấn mạnh thêm rằng, cho đến nay chưa từng có trường hợp nào tàu sân bay Mỹ tiến vào biển Đen và biển Baltic để giải quyết nhiệm vụ của họ.

Trước đó, kênh truyền hình Mỹ CNN đưa tin, Mỹ chuẩn bị điều một tàu chiến tới biển Đen nhằm đáp trả việc Nga bắt giữ các tàu và thủy thủ đoàn của Ukraina. Theo CNN, Lầu Năm Góc đã yêu cầu Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo với Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ về kế hoạch có thể điều một tàu chiến tới vùng biển tranh chấp giữa Nga và Ukraina trên Biển Đen.

Tuấn Trần

Ukraina triệu khẩn quân dự bị, Nga thử tàu ngầm tên lửa mới

Ukraina triệu khẩn quân dự bị, Nga thử tàu ngầm tên lửa mới

Ukraina và Nga vừa có những động thái mới được tin sẽ làm leo thang căng thẳng hiện tại giữa hai nước láng giềng.

20 năm tranh giành Eo biển Kerch giữa Nga-Ukraina

20 năm tranh giành Eo biển Kerch giữa Nga-Ukraina

Eo biển Kerch có vị trí địa chiến lược quan trọng. Vì thế không ngạc nhiên khi biết rằng Nga và Ukraina đã xung đột quanh eo biển này từ rất lâu.

Thế giới 7 ngày: Nga-Ukraina 'ăn miếng trả miếng'

Thế giới 7 ngày: Nga-Ukraina 'ăn miếng trả miếng'

Rất nhiều sự kiện bất ngờ đã diễn ra trên thế giới tuần qua, nổi bật là vụ Nga bắt giữ tàu hải quân Ukraina và vụ tấn công hóa học nghiêm trọng ở Syria.