Triều Tiên đang vận hành ít nhất 13 căn cứ bí mật, chuyên để che giấu các tên lửa di động, có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

Đài truyền hình trên Dải Gaza hứng mưa bom từ Israel

Chú rể 'chơi nổi' rước dâu bằng xe tăng

'Đột nhập' nơi thử động cơ tiêm kích nhanh nhất thế giới

Fox News dẫn một nghiên cứu được công bố hôm 12/11 cho biết. Việc này làm dấy lên những nghi ngờ mới về sáng kiến chính sách ngoại giao mang dấu ấn của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

{keywords}
Triều Tiên bị tố cáo che giấu 13 căn cứ tên lửa

Ông Trump trước đó đã ca ngợi hội nghị thượng đỉnh diễn ra hồi tháng 6 với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã mở ra một con đường phi hạt nhân cho Bán đảo Triều Tiên, hoá giải căng thẳng khiến hai nước bên bờ xung đột cách đây chưa tới một năm.

Kể từ hội nghị trên, Triều Tiên đã dừng thử hạt nhân và tên lửa, phá huỷ một bãi thử tên lửa và cam kết dỡ bỏ khu liên hợp hạt nhân chính của nước này.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu tại Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) tại Washington, Mỹ lại cho biết, đã xác định được 13 căn cứ tên lửa chưa được chính phủ ở Bình Nhưỡng công bố. Và rằng, số căn cứ bí mật của Triều Tiên có thể lên tới 20.

Theo các nhà nghiên cứu CSIS, các cơ sở tên lửa không khai báo của Triều Tiên đặt dưới mặt đất và nằm rải rác khắp đất nước. Nó được thiết kế để cho phép các bệ phóng tên lửa di động có thể mau chóng rời căn cứ ngầm và đưa tới các bãi phóng đã chuẩn bị sẵn.

“Có vẻ như không phải các căn cứ đó đã được đóng băng”, Victor Cha, người đứng đầu chương trình Triều Tiên ở CSIS nói với báo The New York Times, nơi đầu tiên công bố nghiên cứu này.

“Các hoạt động vẫn tiếp diễn. Điều khiến mọi người lo lắng đó là ông Trump sẽ chấp nhận một thoả thuận tồi. Họ chỉ đưa ra một bãi thử và phá huỷ vài thứ, đổi lại, họ được một thoả thuận hoà bình”, ông Cha cho hay.

Ông Cha từng là ứng viên cho ghế đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc song lại không được chọn do bất đồng với đường hướng của chính quyền do Tổng thống Trump là người đứng đầu.

“Bất cứ tên lửa nào tại các căn cứ đó đều có thể mang đầu đạn hạt nhân”, đồng tác giả báo cáo Josehp Bermudez cho hay.

Các căn cứ được sắp xếp theo 3 vành đai khắp Triều Tiên, báo cáo cho hay. Tên lửa tầm trung của Triều Tiên, có thể đánh trúng Nhật và mọi khu vực ở Hàn Quốc, đang được triển khai ở vành đai chiến dịch cách phía bắc khu phi quân sự khoảng 90-150km.

Thông tin về các căn cứ của Triều Tiên dựa trên ảnh vệ tinh, phỏng vấn những người đào tẩu cùng các thông tin tình báo của chính phủ.

Hoài Linh

Ngày này năm xưa: Tổng thống Mỹ vung tiền 'bịt miệng' người đẹp

Ngày này năm xưa: Tổng thống Mỹ vung tiền 'bịt miệng' người đẹp

Sau 4 năm chống lại cáo buộc quấy rối tình dục của Paula Jones, ngày 13/11/1998, Tổng thống Mỹ thời đó là Bill Clinton đồng ý chi 850.000USD (khoảng 20 tỷ đồng) để cô này từ bỏ kiện cáo.

Ngày này năm xưa: Mỹ-Nhật dội 'mưa bom bão đạn' vào nhau

Ngày này năm xưa: Mỹ-Nhật dội 'mưa bom bão đạn' vào nhau

Trận chiến Guadalcanal là một trong những trận đánh ác liệt nhất thời Thế chiến 2, gồm nhiều cuộc không kích và đấu pháo giữa các chiến hạm của quân đội Nhật với quân Đồng minh.

Ngày này năm xưa: Hải chiến đẫm máu ở châu Âu

Ngày này năm xưa: Hải chiến đẫm máu ở châu Âu

Ngày 11/11/1940, Hải quân Anh bất ngờ tấn công đội tàu chiến Italia tại cảng Taranto. Trận đánh úp ác liệt được ví von như trận "Trân Châu Cảng của châu Âu".