Hàng không mẫu hạm duy nhất của Nga, có tên là "Đô đốc Kuznetsov", bị hư hỏng nặng sau khi gặp nạn bất ngờ trong lúc neo đậu tại xưởng sửa chữa ở Murmansk, tây bắc nước này.

Rút khỏi INF với Nga, ông Trump 'nhắn' gì cho Kim Jong Un?

Vừa chuyển tù, trùm xã hội đen khét tiếng Mỹ chết bất thường

Ngày này năm xưa: Nữ thủ tướng lừng lẫy Ấn Độ bị ám sát

Theo báo RT, sự cố xảy ra hôm 30/10 trong lúc tàu Đô đốc Kuznetsov đang trải qua quá trình tu bổ và bảo dưỡng định kỳ ở ụ nổi PD-50 thuộc xưởng đóng tàu Murmansk, trên vùng biển băng giá tại Vịnh Kola. PD-50 là ụ nổi lớn nhất của Nga và cũng thuộc loại "khủng" nhất thế giới hiện nay, với khả năng nâng đỡ tối đa tới 80.000 tấn.

{keywords}
Tàu Đô đốc Kuznetsov đang neo đậu ở ụ nổi trên biển để đại tu, bảo dưỡng. Ảnh: RT

Hãng thông tấn TASS dẫn lời phát ngôn viên xưởng đóng tàu cho hay, một sự cố chập điện bất ngờ trên bờ đã làm các bơm của ụ nổi ngừng hoạt động, khiến các bể chứa nhanh chóng bị ngập đầy nước và làm cả hệ thống khổng lồ bắt đầu chìm xuống nước. Khi ụ nổi đang chìm dần, 2 tháp cẩu đồ sộ của nó bị rơi xuống từ độ cao 15 mét. Một trong số đó đâm xuyên thân tàu.

Khoảng 70 công nhân đang tham gia công tác đại tu hàng không mẫu hạm Nga đã được sơ tán khẩn cấp khỏi ụ nổi. Song, 4 công nhân phải nhập viện vì bị hạ thân nhiệt do tiếp xúc với nước buốt lạnh ở Bắc Cực. Một trong số họ còn bị thương ở bụng. Trong khi đó, một thợ cơ khí bậc cao hiện vẫn mất tích.

{keywords}
Tàu Đô đốc Kuznetsov là hàng không mẫu hạm duy nhất của Nga hiện nay. Ảnh: Sputnik

Aleksey Rakhmanov, lãnh đạo Tổng công ty đóng tàu Thống nhất của Nga xác nhận, thân tàu Đô đốc Kuznetsov bị thủng một lỗ lớn, dài 4 mét và rộng 5 mét. Song, ông nói hiện còn quá sớm để khẳng định hàng không mẫu hạm này không bị hư hại gì thêm.

Ngay trong ngày, nhà chức trách đã cho kéo tàu Đô đốc Kuznetsov về một xưởng đóng tàu khác để tiếp tục quá trình sửa chữa, bảo dưỡng. Dmitry Peskov, Thư ký báo chí của Tổng thống Nga cho biết, Điện Kremlin đang theo dõi tình hình của Đô đốc Kuznetsov dựa theo báo cáo của công ty đóng tàu.

Được hạ thủy lần đầu tiên năm 1991, Đô đốc Kuznetsov hiện vẫn là hàng không mẫu hạm duy nhất và tàu chiến lớn nhất của Hải quân Nga. Tàu thuộc biên chế Hạm đội Biển Bắc và có thể chứa được hơn 40 máy bay chiến đấu cũng như trực thăng trên boong. Trong giai đoạn 2016 - 2017, tàu đã được điều động tới Địa Trung Hải tham gia chiến dịch quân sự của Nga ở Syria.

Năm 2017, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon từng lớn tiếng chê hàng không mẫu hạm của Nga, khi tàu phả khói đen mù mịt lúc đi ngang qua vùng gần bờ biển Anh trên đường trở về từ Địa Trung Hải.

Tuấn Anh

Xem tiêm kích Nga lộn nhào, trổ tài né tên lửa

Xem tiêm kích Nga lộn nhào, trổ tài né tên lửa

Các phi công lái máy bay chiến đấu của Nga đã có màn phô diễn tuyệt kỹ né tên lửa tấn công đáng kinh ngạc trong các cuộc tập trận đang diễn ra ở miền nam nước này.

Mỹ lộ cảnh điều quân bí mật qua CH Séc, Slovakia

Mỹ lộ cảnh điều quân bí mật qua CH Séc, Slovakia

Quân đội Mỹ vừa vô tình để lộ quá trình điều chuyển binh lính và xe bọc thép bí mật qua CH Séc và Slovakia.

Tuyệt chiêu giúp Mỹ thâu tóm hàng chục chiến cơ Liên Xô

Tuyệt chiêu giúp Mỹ thâu tóm hàng chục chiến cơ Liên Xô

Mỹ đã dùng tuyệt chiêu để thâu tóm hàng chục chiếc tiêm kích MiG-29 do Liên Xô phát triển từ một nước từng là thành viên của khối.

Ảnh màu hiếm có về các vụ thử hạt nhân của Mỹ

Ảnh màu hiếm có về các vụ thử hạt nhân của Mỹ

Mỹ thử vũ khí hạt nhân lần đầu tiên vào ngày 16/7/1945 và duy trì các hoạt động thử nghiệm kiểu này cho mãi tới năm 1963.

Mỹ bất ngờ cho dừng bay dàn siêu tiêm kích F-35

Mỹ bất ngờ cho dừng bay dàn siêu tiêm kích F-35

Quân đội Mỹ bất ngờ ra lệnh dừng bay đối với toàn bộ dàn siêu tiêm kích F-35 tối tân, đắt đỏ của nước này.

Nga không cho Syria điều khiển "rồng lửa" S-300

Nga không cho Syria điều khiển "rồng lửa" S-300

Một trang tin Syria cho hay, Nga đã chuyển giao "rồng lửa" S-300 cho nước này, nhưng hiện không cho phép người Syria điều khiển hệ thống.

Nga tiết lộ cảnh vận chuyển 'rồng lửa' S-300 sang Syria

Nga tiết lộ cảnh vận chuyển 'rồng lửa' S-300 sang Syria

Kênh truyền hình của Bộ Quốc phòng Nga vừa cho đăng tải một video mới, ghi lại cảnh vận chuyển "rồng lửa" S-300 của nước này cho quân đội Syria.

Nga tố Mỹ 'trộm' công nghệ chế "rồng lửa" S-300

Nga tố Mỹ 'trộm' công nghệ chế "rồng lửa" S-300

Một chuyên gia vũ khí hàng đầu của Nga bất ngờ lên tiếng tố cáo Mỹ đã đánh cắp công nghệ chế tạo hệ thống phòng thủ tên lửa S-300, mệnh danh "rồng lửa" của Moscow.