Căng thẳng ở cửa ngõ của Nga đang tăng cao sau khi nước này bắt giữ 3 tàu Hải quân Ukraina ở Eo Kerch nối Biển Azov với Biển Đen ngày 25/11. 

Nga phong toả cảng biển của Ukraina, Kiev nhờ NATO giúp đỡ

Vì sao khủng hoảng Nga-Ukraina xảy ra trên biển?

Những hình ảnh đặc tả sự kiện thế giới nổi bật 2018

Tuy Ukraina không nằm trong NATO, nhưng nhiều thành viên của liên minh quân sự này vẫn lên tiếng phản đối Moscow. "Không gì có thể biện minh cho việc Nga sử dụng vũ lực nhằm vào các tàu và người của Hải quân Ukraina. Chúng tôi kêu gọi Nga hãy thả các tàu và thủy thủ Ukraina mà nước này bắt giữ, không trì hoãn", Business Insider trích dẫn thông cáo của NATO ngày 27/11.

Theo trang Business Insider, một cuộc xung đột giữa Nga và Mỹ khó xảy ra, nhưng hiện lính Mỹ đã và đang hiện diện ở Đông Âu cũng như khu vực Biển Đen, để có thể dễ dàng phản ứng trước bất kỳ tình huống nào.

Lục quân

{keywords}
Ảnh: Lục quân Mỹ

Đặc biệt ở Ukraina, Trung đoàn Kỵ binh thiết giáp 278 của Lực lượng bảo vệ quốc gia bang Tennessee đã triển khai binh lính tới để giúp quốc gia Đông Âu vận hành Trung tâm Huấn luyện chiến đấu Yavoriv.

Lục quân Mỹ còn triển khai luân phiên một lữ đoàn thiết giáp ở Đông Âu theo năm, kết hợp với các lực lượng địa phương từ Latvia tới Bulgaria trong các cuộc tập trận.

Lính thủy đánh bộ

{keywords}
Ảnh: Thủy quân Lục chiến Mỹ

Lính thủy đánh bộ duy trì dấu ấn tương đối ít ở khu vực Biển Đen. Lực lượng hoạt động ở đây thường là từ Lực lượng Luân phiên Biển Đen - gồm các thủy thủ và lính thủy đánh bộ tham gia tập trận hợp tác an ninh toàn khu vực.

Dù rất khiêm tốn về quy mô, sự hiện diện của Lính thủy đánh bộ Mỹ ở Biển Đen đóng vai trò như một lá chắn uy lực trước kẻ thù tiềm tàng. Có tính cơ động cao và phản ứng nhanh, họ có mặt để giúp đào tạo và tư vấn cho các lực lượng đối tác nhằm tăng cường an ninh tập thể.

Từ tháng 7 đến tháng 9 năm nay, Lính thủy đánh bộ Mỹ đã tiến hành 3 đợt đào tạo ở Ukraina, Romania và Grudia.

Không lực

{keywords}
Ảnh: Không lực Mỹ

Tương tự, Không lực Mỹ đã tổ chức nhiều cuộc tập trận quan trọng ở Ukraina trong năm nay.

Lực lượng Bảo vệ quốc gia bang California đã kết nối tới Ukraina thông qua chương trình quan hệ đối tác của Bộ Ngoại giao kể từ năm 1993, thường triển khai luân phiên phi công tới quốc gia Đông Âu này để huấn luyện. Quan hệ đối tác này đã được tăng cường mạnh mẽ trong thời gian gần đây.

Hồi tháng 10, Không lực Mỹ đã hoàn tất cuộc tập trận đa quốc gia trên không có tên Clear Sky 2018 do Ukraina chủ trì. "Cơ bản đây là cuộc tập trận lớn nhất thuộc loại này ở Đông Âu", Trung tá Robert Swertfager trao đổi với tạp chí Military Times hồi tháng 10.

Các phi đội đặc biệt, trong đó có lính dù và kiểm soát viên về tấn công giới hạn chung, đã huấn luyện ở Ukraina suốt tháng 10 vừa qua.

Không lực Mỹ cũng có nhiều tài sản ở châu Âu, thực hiện các sứ mệnh về chủ quyền không phận và trinh sát bầu trời các thành viên NATO.

Hải quân

{keywords}
Ảnh: Hải quân Mỹ

Hạm đội số 6 của Mỹ đóng ở Naples không hiện diện thường trực ở Biển Đen, nhưng duy trì một cơ sở luân phiên giữa các tàu chiến và tàu hỗ trợ. Các quan chức của Hạm đội số 6 không cho biết hiện đang có tàu chiến nào hướng tới đó hay không, nhưng Bộ Chỉ huy luôn công bố tên của các tàu vào và ra Biển Đen. 

Trong 12 tháng qua, các tàu khu trục của Mỹ được trang bị tên lửa dẫn đường như James E. Williams, Carney, Ross và Porter đã hoạt động ở Biển Đen, ghé thăm các cảng của Bulgaria và Romania để hỗ trợ Atlantic Resolve, một chiến dịch hải quân chuyên về phòng thủ tập thể của NATO trên Biển Đen.

Thanh Hảo

Nga điều thêm Rồng lửa S-400 đến Crưm, Ukraina lo 'sốt vó'

Nga điều thêm Rồng lửa S-400 đến Crưm, Ukraina lo 'sốt vó'

Nga thông báo sẽ triển khai các hệ thống tên lửa đất-đối-không S-400 mới tại bán đảo Crưm, khiến Kiev phản ứng gay gắt.

Những vũ khí đáng gờm của Nga nếu tham chiến

Những vũ khí đáng gờm của Nga nếu tham chiến

Với ngân sách và thời gian được đầu tư mạnh, các nhà thiết kế vũ khí của Nga đã và đang cho ra những sản phẩm có năng lực chiến đấu ngày càng hoàn hảo.

Máy bay Mỹ do thám Crưm, người Ukraina đào hào phòng chiến tranh

Máy bay Mỹ do thám Crưm, người Ukraina đào hào phòng chiến tranh

Một máy bay do thám của Mỹ bị phát hiện đang di chuyển phía trên eo biển Kerch, gần bán đảo Crưm sau vụ Nga bắt giữ 3 tàu hải quân Ukraina.

Nga truy tố nhóm thủy thủ Ukraina, Kiev phản ứng dữ dội

Nga truy tố nhóm thủy thủ Ukraina, Kiev phản ứng dữ dội

Nga bắt đầu truy tố các thủy thủ của ba tàu Hải quân Ukraina mà nước này bắt giữ ở ngoài khơi bán đảo Crưm, đưa hình ảnh của họ lên truyền hình với lời thú nhận đã xâm phạm lãnh hải Nga.

Xem trực thăng 'quắp' chiến cơ trên bầu trời Nga

Xem trực thăng 'quắp' chiến cơ trên bầu trời Nga

Một trực thăng MI-26 đã chở theo một chiến đấu cơ trên bầu trời Saint Petersburg, Nga.