Các tiêm kích tàng hình tối tân F-35B Lightning của Hải quân Mỹ dự kiến sẽ thực hiện sứ mệnh chiến đấu đầu tiên trong vòng vài ngày tới, theo tiết lộ của nhiều quan chức quốc phòng Mỹ.

Bài phát biểu gây choáng của ông Trump trước LHQ

Ông Trump tính toán sai khi giáng đòn thuế vào TQ?

Ngày này năm xưa: Án tử cho kẻ ám sát tổng thống Mỹ

CNN dẫn các nguồn tin thuộc quân đội Mỹ cho hay, các tiêm kích thuộc thế hệ máy bay chiến đấu thứ năm của Hải quân nước này đang trực chiến trên tàu tấn công đổ bộ USS Essex và sẽ sớm vào vị trí xúc tiến các vụ không kích từ phía trên bầu trời Afghanistan.

Một quan chức Mỹ nói, chiến hạm USS Essex đã xuất phát từ Vịnh Aden và di chuyển vào vùng biển phía bắc Ảrập, trước khi dự kiến tới Vịnh Ba tư sau vài ngày nữa.

F-35B là một trong ba phiên bản của F-35 và là mẫu duy nhất có khả năng hạ cánh theo phương thẳng đứng như trực thăng. Mẫu tiêm kích này cũng có thể cất cánh ở khoảng trống hẹp hơn nhiều so với các máy bay chiến đấu khác.

Đây là lí do tại sao F-35B có thể neo đậu và vận hành từ USS Essex, chiến hạm chỉ có kích thước bằng một nửa các tàu sân bay nặng tới 100.000 tấn khác của Hải quân Mỹ.

{keywords}
Theo các dữ liệu công khai, F-35 dự kiến có giá bán lẻ trong khoảng từ 83 - 108 triệu USD/chiếc, tùy thuộc vào phiên bản cụ thể.

Nhiều chuyên gia ca ngợi F-35 là "tương lai của không quân" thế giới, vì mẫu tiêm kích do Lockheed Martin sản xuất này, sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội về tốc độ, khả năng tàng hình và tấn công chính xác các mục tiêu so với các thế hệ máy bay chiến đấu trước đây.

Tuy nhiên, các phiên bản của F-35 đã vấp phải nhiều chỉ trích dữ dội trong những năm gần đây, do vẫn còn một danh sách dài các nhược điểm, kể cả các vấn đề về phần mềm, động cơ và những trang bị vũ khí đi kèm.

Tuấn Anh

Ấn tượng cảnh tên lửa tối tân của Nga bắn nát mục tiêu

Ấn tượng cảnh tên lửa tối tân của Nga bắn nát mục tiêu

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố một clip ấn tượng cảnh chiến cơ Su-34 nã tên lửa diệt hạm Kh-35U vào một con tàu đang chạy trên mặt biển.

Xem dàn chiến đấu cơ 'khủng' TQ dùng để đối phó Mỹ

Xem dàn chiến đấu cơ 'khủng' TQ dùng để đối phó Mỹ

Trung Quốc thiết kế một loại động cơ cải tiến mới để khiến tiêm kích tàng hình J-20 đạt đẳng cấp thế giới, đủ đối đầu các chiến đấu cơ F-22 hay F-35 của Mỹ.

Mỹ chế siêu tiêm kích lai F-22 và F-35 để làm gì?

Mỹ chế siêu tiêm kích lai F-22 và F-35 để làm gì?

Mỹ đang theo đuổi kế hoạch chế tạo siêu tiêm kích lai giữa hai mẫu chiến cơ tối tân F-22 và F-35, để chống lại "các mối đe dọa từ Nga và Trung Quốc", trang Defense One cho hay.

Tiết lộ động trời về dự án siêu tiêm kích Mỹ

Tiết lộ động trời về dự án siêu tiêm kích Mỹ

Tài liệu rò rỉ hé lộ, các quan chức cấp cao tham gia phát triển siêu tiêm kích F-35 cho quân đội Mỹ đang che đậy các nhược điểm chết người ở mẫu máy bay này.

Mẫu máy bay tiêm kích nhiều nước xếp hàng xin mua

Mẫu máy bay tiêm kích nhiều nước xếp hàng xin mua

Tiêm kích tàng hình F-35 do công ty Mỹ Lockheed Martin chế tạo, là chiến đấu cơ hiện đại bậc nhất thế giới hiện nay và được quân đội nhiều nước xin đăng ký mua.