Sau khi chiếm quyền kiểm soát hãng truyền thông quốc gia ZBC sáng nay (15/11), quân đội Zimbabwe ra thông cáo khẳng định họ chỉ "hành động nhắm vào tội phạm".

Thông cáo cũng khẳng định sự việc trên không phải là "quân đội nắm quyền từ chính phủ", và Tổng thống Robert Mugabe hiện đang an toàn.

Một sĩ quan quân đội đọc thông cáo trên đài truyền hình quốc gia Zimbabwe đầu giờ sáng nay. (Ảnh: BBC)

BBC dẫn lời một thành viên của quân đội tuyên bố: "Chúng tôi muốn đảm bảo với toàn quốc rằng ngài tổng thống... và gia đình đang an toàn, họ được đảm bảo an ninh".

Trước đó, vào sáng sớm, nhiều tiếng súng và tiếng nổ đì đùng trên đường phố Harare. Một số vang lên ngay cạnh Dinh Tổng thống ở phía bắc thành phố. Tình hình dẫn tới thông tin đã xảy ra đảo chính.

Để trấn an dư luận, thông cáo của quân đội Zimbabwe khẳng định: "Chúng tôi chỉ nhắm vào tội phạm quanh ông ấy, những kẻ đã phạm tội... những kẻ đang gây những đau khổ cho đất nước về mặt xã hội và kinh tế. Ngay khi chúng tôi hoàn tất sứ mệnh của mình, chúng tôi trông đợi là tình thế sẽ trở lại bình thường".

Các thiết giáp xa được nhìn thấy vào vị trí trên đường phố bên ngoài thủ đô Harare hôm qua. Ảnh: Reuters)

Các diễn biến mới nhất xảy ra ít giờ sau khi đảng cầm quyền ở Zimbabwe cáo buộc Tổng tham mưu trưởng quân đội nước này "có hành động mưu phản" khi ông cảnh báo về khả năng bên quân đội sẽ can thiệp.

Tướng Constantino Chiwenga đã thách thức vị tổng thống 93 tuổi, ông Mugabe, sau khi ông sa thải phó tổng thống. Ông tuyên bố quân đội sẵn sàng hành động để chấm dứt tình trạng thanh trừng trong nội bộ đảng Zanu-PF của ông Mugabe.

Thanh Hảo

Hàn Quốc bất ngờ 'bật đèn xanh' cho Triều Tiên

Hàn Quốc bất ngờ 'bật đèn xanh' cho Triều Tiên

Seoul vừa cho phép vận chuyển gần 50.000 chai nước đóng chai được sản xuất tại Triều Tiên tới Hàn Quốc.

Hình ảnh Việt Nam ngay đầu video cảm ơn châu Á của ông Trump

Hình ảnh Việt Nam ngay đầu video cảm ơn châu Á của ông Trump

Hình ảnh đất nước con người Việt Nam xuất hiện ngay đầu tiên trong video quay chậm “Cảm ơn châu Á” của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Thế giới 24h: Tuyên bố thẳng thừng của Qatar

Thế giới 24h: Tuyên bố thẳng thừng của Qatar

Quốc vương Qatar Sheikh Tamim bin Hamad al-Thani tuyên bố đất nước ông sẽ không khuất phục trước những yêu sách của các quốc gia Ảrập do Ảrập Xêút dẫn đầu.

Triều Tiên bí mật tìm cách ‘giải mã’ ông Trump

Triều Tiên bí mật tìm cách ‘giải mã’ ông Trump

Triều Tiên có nhiều nhà ngoại giao ở châu Âu và Nga đề nghị các nhà ngoại giao Mỹ cung cấp cái nhìn sâu vào con người Tổng thống Donald Trump, và trên tất cả họ muốn biết liệu ông Trump có thường mất bình tĩnh.

Cảnh báo đáng sợ mới về 'ngày tận thế'

Cảnh báo đáng sợ mới về 'ngày tận thế'

Hơn 15.000 nhà nghiên cứu trên khắp thế giới vừa ký vào bản ghi nhớ thứ hai về "ngày tận thế", đồng thời đưa ra cảnh báo về những nguy cơ Trái Đất đang phải đối mặt.