Hàng ngũ thủ lĩnh của phiến quân ở chiến địa Marawi thuộc miền nam Philippines đang "vỡ vụn" và lực lượng này tiếp tục hứng chịu tổn thất nặng nề trước vòng vây của quân đội chính phủ.

Đó là tuyên bố của quân đội Philippines hôm nay (26/6), theo hãng tin ABS-CBN News.

{keywords}

Chiến sự vẫn đang ác liệt ở Marawi. (Ảnh: Philstar)

Phát ngôn viên của Lực lượng Đặc nhiệm Marawi, tướng Jo-ar Herrera, khẳng định tại một cuộc họp báo ở Marawi rằng chiến thắng cho quân đội chính phủ là "không thể đảo ngược". Trong khi đó, nhóm chiến binh Maute và đồng đảng trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Marawi đang cạn kiệt dần hỏa lực và các nguồn lực khác.

Theo tướng Herrera, một trong những bằng chứng cho thấy quân đội sắp giành trọn Marawi là "sự vỡ vụn của ban lãnh đạo" phiến quân giữa vùng xung đột.

"Chúng tôi đã xác nhận thông tin có vấn đề nội bộ trong hàng ngũ thủ lĩnh. Chúng thiếu đạn", ông nói.

Tướng Herrera cho biết thêm, trong số những vấn đề mà kẻ thù đang phải đối mặt là tình trạng các chiến binh Hồi giáo muốn từ bỏ chiến trường, vì vùng cố thủ của chúng tiếp tục bị siết nhỏ lại trước đà tiến của quân chính phủ.

Cũng theo ông Herrera, quân khủng bố cũng đang đối mặt với nhiều vấn đề như thiếu nguồn lực và gián đoạn liên lạc.

"Có vấn đề về tiền, về việc ra quyết định. Một số trong bọn chúng, đặc biệt là những nhóm khác, muốn từ bỏ chiến địa. Gusto na nilang lumayas (Chúng muốn bỏ đi). Nhưng, có một số tên vẫn muốn cố thủ".

Tướng Herrera nhấn mạnh, quân đội Philippines đang tiếp tục tiến vào thành phố, tới những khu vực mà phiến quân đang chốt giữ. Đến nay, họ đã dọn sạch quân khủng bố khỏi 86 tòa nhà chúng chiếm giữ.

Herrera lý giải yếu tố duy nhất cản bước quân chính phủ giải phóng hoàn toàn Marawi là phiến quân cài bom và thiết bị nổ khắp nơi, dùng dân thường và con tin làm lá chắn sống.

Tính đến ngày 26/6, ít nhất 290 chiến binh khủng bố đã thiệt mạng. Phía chính phủ mất 70 quân nhân còn phía dân thường chết 27 người.

Chiến sự nổ ra ở Marawi cách đây một tháng khi quân đội và cảnh sát Philippines tiến vào thành phố để bắt Isnilon Hapilon, một thủ lĩnh của nhóm khủng bố Abu Sayyaf, nhưng bất thành. Họ gặp phải sự kháng cự ác liệt của các thành viên từ cả Abu Sayyaf lẫn Maute, một nhóm trung thành với IS.

Tổng thống Rodrigo Duterte đã ban hành thiết quân luật trong vòng 60 ngày trên toàn vùng.

Thanh Hảo