Các quan chức Hàn Quốc, hôm nay (12/3), gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bàn về quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump chấp nhận gặp trực tiếp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Theo hãng tin CNN, trưởng phái đoàn của Hàn Quốc, cố vấn an ninh quốc gia Chung Eui-Yong, sẽ gặp ông Tập Cận Bình ở Bắc Kinh. Trong khi đó, một đoàn đại biểu khác của Seoul đang trên đường tới Tokyo để gặp Thủ tướng Shinzo Abe cũng về vấn đề đối thoại với Bình Nhưỡng.

{keywords}
Liên tiếp có các diễn biến mới trên bán đảo Triều Tiên sau khi phái đoàn Hàn Quốc sang Bình Nhưỡng gặp Chủ tịch Kim Jong Un. (Ảnh: Reuters)

Trước những diễn biến bất ngờ vừa qua liên quan cuộc gặp giữa ông Trump và ông Un, truyền thông Trung Quốc tuyên bố nước này cũng góp phần đáng kể vào giải tỏa căng thẳng giữa Mỹ và Triều Tiên. Tờ Nhân dân Nhật Báo cho rằng, bước đột phá ngoại giao xuất hiện tiếp sau đề xuất "đình chỉ kép" của Bắc Kinh, theo đó Triều Tiên dừng thử tên lửa còn Mỹ - Hàn ngừng tập trận chung.

Tuy nhiên, trong lời mời đối thoại trực tiếp với ông Trump, phía Triều Tiên được cho là đã chấp nhận tập trận Mỹ - Hàn là một thực tế phải tiếp tục.

Trong cuộc điện đàm với ông Trump cuối tuần trước, ông Tập Cận Bình dường như hoan nghênh triển vọng đối thoại. "Hai nhà lãnh đạo đã hoan nghênh triển vọng đối thoại giữa Mỹ và Triều Tiên, đồng thời cam kết duy trì áp lực và cấp vận cho đến khi Triều Tiên có các bước rõ ràng hướng tới giải trừ hạt nhân hoàn toàn, minh bạch và không thể đảo ngược", CNN trích dẫn thông cáo của Nhà Trắng.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha nói với hãng thông tấn Yonhap rằng bà sẽ tới Washington trong tuần này để gặp gỡ người đồng cấp Mỹ Rex Tillerson.

Theo CNN, các phái đoàn Hàn Quốc có thể sẽ phải đảm trách một công việc khó khăn khi truyền đạt các diễn biến mới tới Trung Quốc và Nhật Bản – hai nước đều đang để tâm đến cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều sắp tới dù với các lý do khác nhau.

Thanh Hảo

Đột phá Mỹ-Triều chấm dứt bế tắc hạt nhân?

Đột phá Mỹ-Triều chấm dứt bế tắc hạt nhân?

Quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump chấp nhận lời mời gặp mặt lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un phát đi một tín hiệu đột phá ngoại giao tiềm tàng trong nỗ lực chấm dứt bế tắc hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Ông Trump vạch rõ hai mặt của cuộc gặp với Kim Jong Un

Ông Trump vạch rõ hai mặt của cuộc gặp với Kim Jong Un

Tổng thống Donald Trump nói kế hoạch gặp gỡ của ông với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un có thể thất bại hoặc mang lại cho thế giới thỏa thuận lớn chưa từng có.

Ông Trump xác nhận đang lên kế hoạch gặp Kim Jong Un

Ông Trump xác nhận đang lên kế hoạch gặp Kim Jong Un

Tổng thống Mỹ Donald Trump xác nhận đang lên kế hoạch gặp mặt nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Ông Trump sẽ gặp Kim Jong Un vào tháng 5

Ông Trump sẽ gặp Kim Jong Un vào tháng 5

Trưởng phái đoàn Hàn Quốc Chung Eui-yong vừa cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ gặp ông Kim Jong Un vào tháng 5.

Ông Trump lộ điểm yếu trước đề nghị đàm phán của Jong Un

Ông Trump lộ điểm yếu trước đề nghị đàm phán của Jong Un

Triều Tiên có thể sẵn sàng ngừng chương trình vũ khí hạt nhân nhưng chính quyền Tổng thống Donald Trump lại thiếu chuyên môn để tham gia những cuộc đàm phán nhạy cảm như vậy.