Tổng thống Vladimir Putin vừa tiết lộ những gì ông coi là sai lầm lớn nhất của Nga trong 15 năm qua. Đó là đặt niềm tin của Moscow vào phương Tây.

Trong buổi trò chuyện về chính sách tại Câu lạc bộ Thảo luận Valdai ở Sochi hôm 19/10, nhà lãnh đạo Nga đề cập một số chủ đề, đặc biệt chỉ trích các hành động chính sách đối ngoại của Mỹ trên toàn cầu và ca ngợi vai trò ngày càng thích hợp của Nga như một cường quốc thế giới.

{keywords}

Tổng thống Vladimir Putin trò chuyện tại Câu lạc bộ Đối thoại Valdai ở Sochi, Nga, ngày 19/10. (Ảnh: Reuters)

Khi được hỏi bởi một học giả đến từ Đức, nơi Nga đã rất sai lầm trong một thập niên rưỡi vừa qua, Tổng thống Putin nói ông quá dễ tin phương Tây và cáo buộc phương Tây lạm dụng quan hệ với Moscow để trục lợi.

"Sai lầm lớn nhất của chúng tôi là chúng tôi tin các bạn quá nhiều. Các bạn coi lòng tin của chúng tôi như một điểm yếu, và khai thác nó", hãng tin Reuters dẫn lời ông Putin.

Quan hệ Nga - Mỹ đã biến động mạnh trong những năm qua. "Chúng ta phải lật trang này và bước tiếp, và mối quan hệ của chúng ta nên dựa vào sự tôn trọng lẫn nhau, chúng ta nên đối xử với nhau như những đối tác bình đẳng", hãng tin Nga Tass dẫn lời ông chủ điện Kremlin.

Bất đồng từ thời chính quyền Barack Obama đã khiến cho Nga và Mỹ nghi ngờ ý định của nhau. Mỹ liên tục cáo buộc Kremlin can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 và đã áp nhiều biện pháp cấm vận, kéo theo các hành động ngoại giao "ăn miếng trả miếng" giữa hai bên cùng sự tăng cường lực lượng quân sự của cả NATO và Nga.

Tổng thống Putin tuyên bố "mọi thứ vẫn trong tầm kiểm soát".

Ở Trung Đông, ông cáo buộc Mỹ và các đồng minh cố ý làm cho môi trường vốn đã bất ổn trở nên tồi tệ hơn. "Thay vì cùng nhau kiểm soát tình hình và giáng một đòn thực sự vào khủng bố, thì một số đối tác của chúng tôi đã ra sức gây hỗn loạn trong khu vực", ông Putin nói thêm.

Mỹ và Nga bắt đầu hợp tác thận trọng ở Syria, sau khi họ ủng hộ các lực lượng khác nhau chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Nga tham gia cùng Syria và Iran, cáo buộc Mỹ và các đồng minh khơi mào xung đột bằng cách hậu thuẫn cho phiến quân chống chính phủ ở Syria, thậm chí bí mật tiếp tay cho IS và các nhóm thánh chiến. Mỹ và phương Tây phủ nhận cáo buộc này.

Với thành công về quân sự ở Syria, Nga hiện đang đóng vai trò ngày càng quan trọng ở Trung Đông, đồng thời tích cực nỗ lực làm trung gian hòa giải cho bế tắc hạt nhân giữa Mỹ và Triều Tiên.

Thanh Hảo