Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bày tỏ sự lo ngại của ông trước trí tuệ nhân tạo (AI) khi hỏi CEO của hãng công nghệ lớn nhất nước Nga rằng khi nào thì những người máy thông minh sẽ "nuốt chửng chúng ta".


Nhà lãnh đạo Nga đã trò chuyện với Arkady Volozh, CEO cũng là người đồng sáng lập hãng Yandex, trong một chuyến thăm tới trụ sở của công ty tại Moscow.

{keywords}
Tổng thống Nga Vladimir Putin (Ảnh: TASS)

Trong lúc đang thảo luận về tiềm năng của người máy AI, ông Volozh đã vô cùng bất ngờ và bối rối trước câu hỏi khi nào "công nghệ sẽ nuốt chửng chúng ta" của Tổng thống Putin, theo hãng thông tấn RT.

"Tôi hy vọng là không bao giờ", ông chủ của Yandex trả lời.

Sau một hồi ngập ngừng, ông đã giải thích rằng những cỗ máy "tốt hơn con người" trong những lĩnh vực nhất định, chẳng hạn như máy xúc sẽ đào đất nhanh hơn một người dùng xẻng để đào. "Tuy nhiên, chúng ta sẽ không bị những cỗ máy nuốt chửng".

Tổng thống Putin dường như không bị thuyết phục trước lời giải thích của ông Volozh. "Chúng không nghĩ vậy", nhà lãnh đạo Nga đáp lại ngắn gọn.

Đầu tháng này, ông Putin từng tuyên bố "AI là tương lai không chỉ của nước Nga mà còn của cả nhân loại". Tuy nhiên, ông cũng cho rằng bên cạnh những cơ hội to lớn mà chúng đem lại là những "mối đe dọa khó lường".

"Ai trở thành người lãnh đạo bộ não này sẽ trở thành kẻ thống trị của thế giới", ông nói thêm.

Tổng thống Nga cũng hứa chia sẻ bất cứ bí quyết sản xuất nào mà Nga thu được trong lĩnh vực này sẽ tránh xung đột về công nghệ.

Trước đó, nhà sáng lập hãng xe điện Tesla, Elon Musk cũng bày tỏ lo ngại về tương lai của AI. Tỷ phú sinh ra tại Nam Phi này lo lắng một ngày nào đó người máy cho thể chống lại nhân loại. Tuy nhiên, quan điểm này đã bị nhà sáng lập Facebook Mark Zuckerberg phản bác. CEO trẻ tuổi vẫn thể hiện sự lạc quan về tương lai của AI.

Sầm Hoa

Tổng thống Putin thị sát tập trận Zapad 2017

Tổng thống Putin thị sát tập trận Zapad 2017

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 18/9 đã tới khu vực Leningrad để thị sát cuộc tập trận chung Zapad 2017 giữa quân đội Nga và quân đội Belarus.

Ông Putin bị người máy nhận diện giữa đám đông

Ông Putin bị người máy nhận diện giữa đám đông

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bị một người máy thông minh nhận diện và làm gián đoạn cuộc trò chuyện khi tới thăm một công ty công nghệ tại thành phố Perm ở khu vực Perm Krai.

Rò rỉ kế hoạch 'vận mệnh chính trị' của Putin

Rò rỉ kế hoạch 'vận mệnh chính trị' của Putin

Ông Putin sẽ công bố việc tham gia tranh cử Tổng thống 2018 vào tháng 11 năm nay, trở thành ứng viên độc lập vào cuối tháng 12 hoặc đầu tháng 1/2018

Putin nói về viễn cảnh dùng vũ khí hủy diệt trên bán đảo Triều Tiên

Putin nói về viễn cảnh dùng vũ khí hủy diệt trên bán đảo Triều Tiên

Tổng thống Nga Vladimir Putin tin chắc sẽ không có cuộc xung đột nào dùng vũ khí hủy diệt hàng loạt ở Đông Bắc Á.

Vì sao Tổng thống Putin giấu kín kế hoạch tái cử?

Vì sao Tổng thống Putin giấu kín kế hoạch tái cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin mới đây đã tiết lộ lý do tại sao ông không muốn công bố dự định liên quan tới bầu cử Tổng thống 2018.

Putin nói về độ nguy hiểm trên bán đảo Triều Tiên

Putin nói về độ nguy hiểm trên bán đảo Triều Tiên

Tình hình trên Bán đảo Triều Tiên đã leo thang và hiện ở ngưỡng một cuộc xung đột quân sự toàn diện, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói.