Tòa án Liễu Thành (Trung Quốc) hôm 31/10 đã kết án tù đối với Trương Lỗ Quân, nguyên Phó thị trưởng Tảo Trang, tỉnh Sơn Đông, vì nhận hối lộ.

Quân phải nhận án 11 năm tù, kèm mức phạt 600.000NDT, vì đã nhận hối lộ số tiền lên tới 8,54 triệu NDT (28,9 tỷ VND) để giúp 18 đơn vị, cá nhân mưu lợi trong nhận công trình, tiêu thụ sản phẩm, thăng chức, điều chuyển chức vụ.

{keywords}
Trương Lỗ Quân khi còn đương chức

Quân sinh năm 1961, từng giữ chức Chánh văn phòng Ủy ban thành phố Tảo Trang. Từ năm 2013, Quân đảm nhận chức Phó thị trưởng Tảo Trang. Tháng 8/2016, Quân bị đình chỉ chức vụ để điều tra và bị cách chức hai tháng sau đó.

Thông báo kỷ luật cho biết, Quân đã lợi dụng chức vụ để giúp cho người khác được lợi trong lựa chọn, đề bạt chức vụ, đổi quyền lấy tình, đổi tiền lấy tình, can dự vào hoạt động tư pháp, có quan hệ tình dục bất chính với người khác.

Trong quá trình xét xử, tòa án đã làm rõ, năm 2011, khi con trai Quân cưới vợ, ông ta đã nhận của chủ một doanh nghiệp 120 chai rượu Mao Đài và 50 cây thuốc lá Trung Hoa cùng với 30.000NDT tiền đặt cỗ, tổng cộng 253.000NDT.

Quân cũng nhận hối lộ 3,34 triệu NDT của chủ một công ty địa ốc để giúp gian dối trong quá trình nghiệm thu nội thất công trình.

Điều đáng chú ý là, theo báo Pháp chế Buổi chiều hôm 19/11, Quân quan hệ tình ái lăng nhăng với một phụ nữ họ Thường và sau đó bị cô ta tống tiền. Khoảng 70% số tiền Quân nhận hối lộ đã dùng chi cho cô người tình tai quái này.

{keywords}
Và khi ra tòa

Thường khai nhận trong hơn một năm đã moi được của Quân 6,11 triệu NDT cùng 1 thỏi vàng, để mua nhà, mua nhiều xe hơi và đồng hồ đắt tiền. Thường còn dùng một số tiền lớn moi được từ Quân để mua xe hơi cho chồng cô ta.

Theo đó, tháng 6/2015, Quân phải chuyển cho chồng Thường 2 triệu NDT. Ngay sau đó, số tiền này đã được dùng để mua xe Porsche cho chồng Thường. Ba ngày sau, Quân lại chuyển 1,3 triệu NDT để Thường mua nhà và chỗ đậu xe.

Trước tòa, Quân cúi đầu thú nhận, nếu không thỏa mãn các yêu cầu của người tình, thì Thường sẽ tố giác Quân với cơ quan kiểm tra kỷ luật đảng hoặc đến cơ quan, nhà riêng gây chuyện. “Tôi thực sự đã bị cô ta tống tiền”, Quân nói.

Do đó, để bê bối tình ái không bị lộ và cho yên chuyện, Quân đành ngậm đắng nuốt cay đưa tiền và giúp giải quyết những việc mà Thường đòi hỏi.

Ngô Tuyết