Hôm nay (16/9), hàng nghìn người đã tham gia một cuộc tuần hành ở thủ đô Kuala Lumpur để ủng hộ chính phủ và khẳng định vị thế thống lĩnh chính trị của người Malaysia, BBC và StraitsTimes đưa tin.

{keywords}

Cuộc tuần hành do một số nhân vật trong đảng cầm quyền UMNO tổ chức để đáp trả các cuộc biểu tình đường phố cực lớn vào tháng trước nhằm kêu gọi Thủ tướng Najib Razak từ chức vì bê bối tài chính.

Đa phần những người tham gia cuộc tuần hành hôm nay là thanh niên thiểu số Malaysia, mặc áo đỏ UMNO, một số người cầm biểu ngữ và hô vang các khẩu hiệu như "Người Malaysia muôn năm".

"Tôi tham gia tuần hành để bảo vệ quyền lợi của người Malaysia", Aswad Shaari, 25 tuổi, một trong số nhiều người Malaysia từ nông thôn đi xe buýt tới thủ đô để tham gia tuần hành cho hay.

Đảng UMNO nắm quyền lãnh đạo Malaysia - một quốc gia đa sắc tộc, trong suốt 58 năm. Đảng này luôn ưu tiên kinh tế và dành các điều kiện thuận lợi cho người Hồi giáo Malaysia. Malaysia cũng có một lượng người gốc Hoa (Trung Quốc) khá lớn và cả người gốc Ấn.

Tuy nhiên, chính phủ do đảng UMNO nắm quyền đã gặp nhiều thất bại trong bầu cử và liên tục đối mặt với sự bất bình về tiền chính trị, tham nhũng, cáo buộc đàn áp và kiện cáo liên quan tới bỏ phiếu. Hiện, UMNO ngày càng sử dụng nhiều những từ ngữ liên quan tới sắc tộc để giành sự ủng hộ của cộng đồng người Hồi giáo Malaysia và làm tăng căng thẳng sắc tộc.

Những người biểu tình dự định tuần hành qua các quận thương mại và du lịch, hiện do nhóm thiểu số gốc Hoa chiếm vị trí thống lĩnh. Người gốc Hoa chiếm khoảng 1/4 dân số Malaysia.

Tuy nhiên, nhà chức trách cho hay, đám đông tuần hành sẽ bị chuyển hướng khỏi các khu vực trên để tránh gây rắc rối. Hàng trăm cảnh sát được triển khai khắp khu vực trung tâm Kuala Lumpur và một số khu vực thương mại của người Hoa đã được niêm phong, khiến các du khách hoang mang phải lang thang giữa lực lượng an ninh dày đặc và các cửa hiệu đóng cửa.

Các nhà tổ chức tuần hành cam kết, mọi việc sẽ diễn ra trong hòa bình. Tuy nhiên, cuộc biểu dương lực lượng này bị cả đảng cầm quyền lẫn các nhân vật chống đối chỉ trích là khiêu khích sắc tộc khi mà nước này từng xảy ra những vụ xung đột sắc tộc chết người vào năm 1969/

Thủ tướng Najib, hiện bị chỉ trích nặng nề vì công ty quốc gia do ông sáng lập bị mất một số tiền khổng lồ. Sau đó, danh tiếng của nhà lãnh đạo này bị bôi xấu khi các nhà điều tra phát hiện ra, gần 700 triệu USD được chuyển vào tài khoản cá nhân của ông.

Chính phủ của Thủ tướng Najib cho hay, đó là khoản tiền chính trị được quyên tặng từ Trung Đông.

  • Hoài Linh