Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 24/4 đã có bài phát biểu đầu tiên trước công chúng kể từ khi rời khỏi Nhà Trắng nhưng không hề nhắc tới người kế nhiệm Donald Trump.


Ông đã được chào đón nhiệt liệt khi ngồi trên sân khâu cùng với 6 sinh viên và các tân cử nhân tại Đại học Chicago để thảo luận về chủ đề tổ chức cộng đồng cũng như sự tham gia của công dân trẻ tuổi.

{keywords}

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama (Ảnh: Reuters)

Cựu Tổng thống 55 tuổi, người kết thúc hai nhiệm kỳ của mình tại Nhà Trắng vào hồi tháng 1/2017 và trao quyền lực cho ông Donald Trump, nói rằng ông "rất lạc quan" về tương lai.

"Tôi dành nhiều thời gian để nghĩ về việc: điều gì quan trọng nhất mà tôi có thể làm cho thế hệ kế tiếp?" ông Obama mở màn cuộc trò chuyện tại Đại học Chicago, nơi ông từng là giáo viên giảng dạy về luật hiến pháp.

"Vấn đề quan trọng nhất tôi có thể làm là giúp thế hệ lãnh đạo trẻ kế cận có thể đảm nhiệm trách nhiệm và đem đến sự thay đổi cho thế giới", Reuters dẫn lời cựu tổng thống Mỹ.

Ông Obama đã nhận được vài câu hỏi về tân tổng thống nhưng chủ yếu là lắng nghe và không đưa ra bất cứ bình luận gì về những việc mà người kế nhiệm Donald Trump đang làm. Theo quy chế tổng thống, những cư dân cũ của Nhà Trắng không thảo luận về những chủ nhân hiện tại.

Cho tới hôm 24/4, cựu Tổng thống Barack Obama chưa từng phát biểu hoặc trả lời phỏng vấn kể từ khi kết thúc nhiệm kỳ vào hôm 20/1.

Ông có đăng trạng thái vài lần trên Twitter cá nhân và ra thông báo thông qua người phát ngôn, chủ yếu để bảo vệ những thành tựu đối nội và chương trình chăm sóc sức khỏe mà Tổng thống Donald Trump đang có ý định thay đổi.

Sau khi rời Nhà Trắng, cựu tổng thống Mỹ Barack Obama và phu nhân Michelle có thời gian tận hưởng cuộc sống tươi đẹp với những kỳ nghỉ không vướng bận công việc.

Nhà Obama đã đi nghỉ dưỡng ở hòn đảo tư nhân thuộc sở hữu của tỷ phú người Anh Richard Branson và trải nghiệm một tháng trên du thuyền của trùm truyền thông David Geffen tại Polynesia thuộc Pháp.

Sầm Hoa

Rời Nhà Trắng, vợ chồng Obama mải mê bơi lội, lướt sóng

Rời Nhà Trắng, vợ chồng Obama mải mê bơi lội, lướt sóng

Chuyển giao chiếc ghế Tổng thống cho Donald Trump, Barack Obama và vợ ông, Michelle, đã có nhiều hoạt động nghỉ ngơi thư giãn ở những hòn đảo đẹp như thiên đường.

Hé lộ 'đại kế hoạch' đánh Syria của Obama

Hé lộ 'đại kế hoạch' đánh Syria của Obama

Quyết định của Tổng thống Donald Trump nã tên lửa Tomahawk vào một căn cứ của Syria tương đồng cả về cách thức lẫn mục tiêu của kế hoạch tấn công mà Barack Obama vạch ra năm 2013. Nhưng kế hoạch của ông Obama lớn hơn nhiều lần.

Mái tóc tự nhiên của bà Obama gây sốt mạng xã hội

Mái tóc tự nhiên của bà Obama gây sốt mạng xã hội

Sau khi rời Nhà Trắng, cặp đôi quyền lực Barack và Michelle Obama có thời gian tận hưởng cuộc sống tươi đẹp với những kỳ nghỉ không vướng bận công việc.

'Phó tướng' của Obama nói sẽ thắng ông Trump

'Phó tướng' của Obama nói sẽ thắng ông Trump

Cựu Phó tổng thống Mỹ Joe Biden tin rằng ông có thể đánh bại ông Donald Trump trong cuộc bầu cử năm 2016, nếu ông quyết định chạy đua vào Nhà Trắng.

Triều Tiên 'tố' ông Trump 'giống hệt' Obama

Triều Tiên 'tố' ông Trump 'giống hệt' Obama

Triều Tiên vừa lên tiếng chỉ trích Tổng thống Mỹ Donald Trump, cho rằng ông quá giống người tiền nhiệm Barack Obama.