Tổng thống Donald Trump vừa hé lộ việc ông coi là "sai lầm lớn nhất lịch sử Mỹ" và đổ lỗi cho người tiền nhiệm George W. Bush gây ra điều đó. 

Theo hãng thông tấn Sputnik, trong một cuộc phỏng vấn mới với báo The Hill, Tổng thống Trump tuyên bố: "Sai lầm riêng lẻ, tồi tệ nhất từng xảy ra trong lịch sử đất nước chúng ta là tham chiến ở Trung Đông và nó do Tổng thống Bush gây ra. Ông Obama có thể đã sai khi rút binh sĩ (Mỹ) khỏi đó nhưng đưa quân tới khu vực này, đối với tôi, là sai lầm lớn nhất trong lịch sử Mỹ từ trước tới nay".

{keywords}
Ông Trump cho rằng cựu Tổng thống George W. Bush phải chịu trách nhiệm về "sai lầm lớn nhất lịch sử Mỹ". Ảnh: WSJ

Lãnh đạo Nhà Trắng đương nhiệm giải thích, nước Mỹ đã tiêu tốn cả một gia tài khổng lồ vào các chiến dịch quân sự ở Trung Đông. Cụ thể, ông nói, Mỹ đã phải chi tới 7.000 tỉ USD chiến phí và đối mặt với tổn thất cực lớn về người, lên tới hàng triệu sinh mạng nếu tính cả số trường hợp thiệt mạng của người dân ở các nước Trung Đông.

Các con số ông Trump đưa ra gần như khác biệt với những thống kê chính thức khác của các nhà nghiên cứu Mỹ và Lầu Năm góc.

Tháng 11 năm ngoái, Dự án các phí tổn chiến tranh của Đại học Brown ước tính, cho đến cuối năm tài khóa 2018, Mỹ sẽ chi tổng cộng 5.600 tỉ USD vào các cuộc chiến hậu thảm họa khủng bố 11/9/2001.

Lầu Năm Góc thậm chí còn đưa ra con số khiêm tốn hơn. Vào tháng 7/2017, Bộ Quốc phòng Mỹ ước tính, tổng chi phí cho các hoạt động quân sự Mỹ liên quan đến các cuộc chiến ở Iraq, Afghanistan và Syria trong giai đoạn 2001 - 2018 chỉ vào khoảng 1.520 tỉ USD.

Washington đã xúc tiến cuộc chiến chống Taliban ở Afghanistan sau các vụ tấn công khủng bố 11/9 trên đất Mỹ, khiến gần 3.000 người thiệt mạng tại chỗ và hàng ngàn nạn nhân khác bị thương. Bất chấp việc liên quân do Mỹ dẫn đầu đã lật đổ được chế độ Taliban ở Afghanistan sau các chiến dịch tấn công ban đầu, các tay súng cực đoan đã tái tổ chức lực lượng sau đó để chống lại chính quyền mới do Mỹ hậu thuẫn tại quốc gia này. Kể từ đó, tình hình chính trị, xã hội và an ninh của Afghanistan liên tục bất ổn trước các hành động gây bạo loạn của Taliban.

Tháng 3/2003, Tổng thống Mỹ khi đó George W. Bush đã khai màn cuộc chiến ở Iraq, viện dẫn lí do là mối quan hệ giữa lãnh đạo Iraq Saddam Hussein với mạng lưới khủng bố khét tiếng al-Qaeda, tổ chức phải chịu trách nhiệm về sự kiện 11/9.

Liên quân do Mỹ dẫn đầu đã lật đổ chính quyền Hussein ngay sau đó nhưng bị coi là nguyên nhân dẫn đến các hoạt động phản loạn, chống lại lực lượng chiếm đóng và chính phủ Iraq do Mỹ bảo trợ. Các sai lầm trong việc hoạch định chính sách thời hậu chiến đã làm gia tăng mối đe dọa khủng bố cũng như thổi bùng căng thẳng tôn giáo tại quốc gia Trung Đông này, dẫn đến một cuộc nội chiến giữa nhóm vũ trang Daesh và lực lượng chính phủ.

Tuấn Anh

Ngày này năm xưa: Mỹ khai màn cuộc chiến chống khủng bố

Ngày này năm xưa: Mỹ khai màn cuộc chiến chống khủng bố

Ngày 20/9/2001, trong bài phát biểu hùng hồn trước quốc hội, được truyền trực tiếp trên truyền hình quốc gia, Tổng thống Mỹ Bush công bố "cuộc chiến chống khủng bố" khắp toàn cầu.

Thế giới 24h: Thống kê gây sốc hậu khủng bố 11/9

Thế giới 24h: Thống kê gây sốc hậu khủng bố 11/9

17 năm sau thảm họa khủng bố ngày 11/9/2001, số cảnh sát ở New York, Mỹ tử vong vì các căn bệnh liên quan đến sự cố nhiều gấp gần 7 lần số đồng nghiệp thiệt mạng hôm đó.

Thêm 400 người chết, gần vạn người ung thư vì khủng bố 11/9

Thêm 400 người chết, gần vạn người ung thư vì khủng bố 11/9

Gần 10.000 người mắc ung thư, trong số này có 420 người đã qua đời, vì hít phải bụi độc do vụ tấn công khủng bố nhằm vào nước Mỹ ngày 11/9/2001 gây ra.

Jack Ma rút lời hứa với ông Trump

Jack Ma rút lời hứa với ông Trump

Do leo thang chiến tranh thượng mại Mỹ - Trung, tỷ phú Jack Ma, ông chủ tập đoàn Alibaba, đã rút lại lời hứa trước đó với Tổng thống Mỹ Trump.

Ông Trump 'nổi giận đùng đùng' về Bộ trưởng Tư pháp

Ông Trump 'nổi giận đùng đùng' về Bộ trưởng Tư pháp

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông không "có một bộ trưởng tư pháp" khi công kích dữ dội nhằm vào Jeff Sessions, người đang giữ chức vụ này.

Thách thức Nga, Ba Lan đề xuất mở căn cứ Mỹ mang tên ông Trump

Thách thức Nga, Ba Lan đề xuất mở căn cứ Mỹ mang tên ông Trump

Tổng thống Ba Lan đề xuất mở một căn cứ quân sự Mỹ tại đất nước của ông, mang tên lãnh đạo Nhà Trắng đương nhiệm Donald Trump.

 

Ông Trump chỉ đích danh kẻ thù lớn nhất của nước Mỹ

Ông Trump chỉ đích danh kẻ thù lớn nhất của nước Mỹ

Vài tiếng sau khi trở về nước sau cuộc gặp lịch sử với Kim Jong Un ở Singapore, Tổng thống Donald Trump đã chỉ đích danh kẻ thù lớn nhất của Mỹ.