Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson ngày 22/9 cho biết, Tổng thống Donald Trump sẽ có hành động "thích hợp" nếu Triều Tiên thử một quả bom hạt nhân trên Thái Bình Dương như đã đe dọa.

Trước đó một ngày, nhà lãnh đạo Triều Tiên cảnh báo về động thái đáp trả "ở mức độ cao nhất" sau khi ông Trump phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc rằng Mỹ sẽ không có lựa chọn nào khác ngoài "hủy diệt hoàn toàn Triều Tiên" nếu buộc phải bảo vệ chính mình và đồng minh.

{keywords}
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson (Ảnh: Yonhap)

Phát biểu với các phóng viên tại New York, Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho nói động thái mà ông Kim nhắc tới có thể liên quan tới một vụ thử bom nhiệt hạch (bom H) trên Thái Bình Dương.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục các nỗ lực về mặt ngoại giao nhưng tất cả các lựa chọn quân sự của chúng tôi - như tổng thống đã nói - đã được đặt lên bàn", ông Tillerson tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn với ABC. "Và một khi chúng tôi có thể tiếp cận bản chất của lời đe dọa này, tổng thống sẽ đưa ra quyết định về những hành động phù hợp".

Khi được hỏi liệu có thể có hành động quân sự hay không, nhà ngoại giao cấp cao Mỹ trả lời: "Đó sẽ là quyết định của tổng thống".

Ngày 21/9, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo sẽ áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt mới lên Triều Tiên nhằm cắt đứt các nguồn tài chính cho chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này.

Ông Tillerson cho biết các biện pháp là "đòn trừng phạt kinh tế mạnh mẽ nhất từ trước tới nay" nhằm vào Kim Jong Un.

Căng thẳng đang leo thang trên bán đảo Triều Tiên theo sau các vụ phóng tên lửa liên tiếp và vụ thử hạt nhân lần thứ sáu của Bình Nhưỡng vào hôm 3/9. Nhiều nhà phân tích tin rằng chỉ là vấn đề thời gian trước khi Triều Tiên đạt được mục tiêu chế tạo thành công một tên lửa gắn đầu đạn hạt nhân có khả năng bắn trúng lục địa Mỹ.

Sầm Hoa

Những biểu cảm trong phòng họp khi ông Trump dọa 'hủy diệt' Triều Tiên

Những biểu cảm trong phòng họp khi ông Trump dọa 'hủy diệt' Triều Tiên

Khi Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, các nhà lãnh đạo trên thế giới đã có những phản ứng khác nhau.

Bí ẩn ly rượu vang ông Trump nhấp môi ở Liên Hợp Quốc

Bí ẩn ly rượu vang ông Trump nhấp môi ở Liên Hợp Quốc

Sau bài phát biểu "đanh thép" đầu tiên trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cùng nâng cốc với lãnh đạo các nước khác tại tiệc trưa.

Khoảnh khắc Đại sứ Triều Tiên 'ngó lơ' ông Trump

Khoảnh khắc Đại sứ Triều Tiên 'ngó lơ' ông Trump

Đại sứ Triều Tiên đã bỏ ra ngoài khi Tổng thống Mỹ Trump bước lên bục để đọc bài phát biểu đầu tiên tại Liên Hợp Quốc.

Ông Trump cảnh báo mạnh mẽ Triều Tiên

Ông Trump cảnh báo mạnh mẽ Triều Tiên

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 19/9 đã đưa ra cảnh báo mạnh mẽ tới Triều Tiên.

Ông Trump lần đầu tiên phát biểu ở Liên Hợp Quốc

Ông Trump lần đầu tiên phát biểu ở Liên Hợp Quốc

Giới ngoại giao đang mong chờ bài phát biểu đầu tiên của Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Liên Hợp Quốc khi mối đe dọa từ hạt nhân Triều Tiên vẫn đang bao trùm